Bất động sản

Dự án nhà ga đường sắt 'treo' hơn 22 năm giữa thành phố mới của TP. HCM sắp kết thúc 'phận long đong'

Khuê Vân 01/10/2024 22:02

Dự án nhà ga này chuẩn bị được bổ sung chức năng làm ga hành khách cho các tuyến metro và tổ chức quy hoạch theo mô hình TOD.

Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP. HCM vừa thông tin về quy hoạch ga Bình Triệu (phường Hiệp Bình Chánh, TP. Thủ Đức). Theo đó, dự án 41ha này chuẩn bị được bổ sung chức năng làm ga hành khách cho các tuyến metro số 3, 6, 8 và tổ chức quy hoạch theo mô hình TOD.

Ga Bình Triệu sẽ có kết cấu tuyến, nhà ga trên cao dự kiến 3 tầng, quảng trường ga (tích hợp bãi đỗ xe và kết hợp phương tiện giao thông công cộng), công trình khác (cây xanh, hàng rào), bãi đỗ xe phía trên mặt đất, trung tâm thương mại/dịch vụ kết hợp cùng nhà ga, trung tâm thương mại/dịch vụ/bãi đỗ xe ngầm).

ga-binh-trieu-17-14384421

Ga Bình Triệu nằm phơi mưa phơi nắng suốt 22 năm. Ảnh internet

Ga Bình Triệu (phường Hiệp Bình Chánh, TP. Thủ Đức, TP. HCM) nằm bên cạnh đường Kha Vạn Cân và Quốc lộ 13 được Kiến trúc sư trưởng TP. HCM phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2.000 đối với khu đầu mối giao thông và dân cư Bình Triệu, quy mô hơn 41ha từ năm 2002.

>> Khu chung cư đông đúc nhất thế giới, đủ cho 30.000 người sinh sống, có thể ngăn được ít nhất 2.000 ô tô lưu thông trên đường phố

Đến năm 2021, theo Quyết định số 1769/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, ga Bình Triệu là ga đầu mối hành khách đường sắt quốc gia của khu vực đầu mối TP. HCM.

Tuy nhiên, đến nay, ga Bình Triệu vẫn chưa được Bộ GTVT lập kế hoạch triển khai đầu tư. Do có vai trò quan trọng trong quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia và kết nối giao thông công cộng TP, việc quy hoạch dự trữ khu ga Bình Triệu là cần thiết để ổn định quy hoạch sử dụng đất, quản lý tốt quỹ đất cho phát triển giao thông.

Dự án vẫn chưa được triển khai, khiến cuộc sống của hơn 3.000 hộ dân với hơn 15.000 nhân khẩu trong khu vực này gặp nhiều khó khăn. Ghi nhận thực tế của phóng viên, hiện khu vực ga cỏ mọc um tùm, đường ray xuống cấp, xập xệ, các nhà dân hai bên ga cũng sống cảnh tạm bợ qua ngày.

Bên trong khu đất có nhiều đường ray cùng những toa tàu cũ kỹ đang đậu. Sát đường ray là con đường đất đá lởm chởm với dãy nhà cấp 4 xập xệ của người dân. Do khu vực quy hoạch bỏ hoang nên nhiều người dân tận dụng để trồng rau, thả gà... ngay bên trong đường ray xe lửa.

Hiện ga này là một bãi đất rộng, chủ yếu để tránh tàu, không còn chức năng đón trả khách hay hàng hóa, ga hàng hóa chuyển ra ga Sóng Thần. Theo quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, ga Bình Triệu là ga đầu mối hành khách đường sắt quốc gia của khu vực đầu mối TP. HCM.

>> Đảo ngọc đẹp thứ 2 thế giới tại Việt Nam lên đô thị loại 1, chuyển 20ha đất rừng cho loạt dự án lớn

Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1,7 triệu tỷ đồng: Ba tỉnh dự kiến đặt 2 nhà ga hành khách

Hé lộ giá vé dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam hơn 67 tỷ USD: Ngang ngửa Trung Quốc và Hàn Quốc?

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/du-an-nha-ga-duong-sat-treo-hon-22-nam-giua-thanh-pho-moi-cua-tp-hcm-sap-duoc-ket-thuc-phan-long-dong-d134566.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Dự án nhà ga đường sắt 'treo' hơn 22 năm giữa thành phố mới của TP. HCM sắp kết thúc 'phận long đong'
POWERED BY ONECMS & INTECH