Dự án sân bay hơn 30.000 tỷ tại tỉnh nhỏ nhất Việt Nam có tin vui
Tỉnh này mới có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ, đề nghị xem xét chấp thuận, cập nhật bổ sung Cảng hàng không Gia Bình vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Bắc Ninh mới đây đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ liên quan đến việc quy hoạch Cảng hàng không Gia Bình tại huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh.
Cụ thể, UBND tỉnh Bắc Ninh đã đề nghị người đứng đầu Chính phủ xem xét, chấp thuận cập nhật, bổ sung Cảng hàng không Gia Bình vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; đồng thời giao cho tỉnh này phối hợp với Bộ Công an triển khai các thủ tục đầu tư dự án theo quy định của pháp luật.
>> Tỉnh sở hữu sân bay lớn nhất Việt Nam tiến hành thu hồi đất để làm khu tái định cư
Theo như đề xuất trước đó, Cảng hàng không Gia Bình có quy mô, cấp sân bay 4E với công suất quy hoạch dự kiến là vận chuyển hành khách từ 1-3 triệu hành khách/năm.
Sân bay có khả năng vận chuyển hàng hóa từ 250.000 - 1.000.000 triệu tấn hàng hóa/năm (có dự phòng phát triển mở rộng đáp ứng công suất từ 1,5 đến 2 triệu tấn hàng hóa/năm).
Theo đó, UBND tỉnh Bắc Ninh đã đề xuất quy hoạch bổ sung các công trình khu bay trên cơ sở tận dụng hạ tầng đã được Bộ Công an xây dựng; quy hoạch bổ sung sân đỗ máy bay nhằm phục vụ vận chuyển hành khách và hàng hóa; quy hoạch nhà ga hành khách, nhà ga hàng hóa cũng như khu vực logistics và xây dựng hạ tầng kỹ thuật đồng bộ.
Dự án Cảng hàng không Gia Bình có tổng mức đầu tư dự tính khoảng 31.300 tỷ đồng.
Song song với việc Bộ Công an đang triển khai việc nghiên cứu đầu tư xây dựng sân bay Gia Bình giai đoạn 2 đạt sân bay cấp 4E đảm bảo hoạt động các chuyến bay chuyên cơ phục vụ lãnh đạo Đảng, Nhà nước, chính khách quốc tế trên các loại tàu bay A320, A350-900, B787-9...; vận tải hàng hóa, hành khách khi có nhu cầu, UBND tỉnh Bắc Ninh hiện đã và đang chủ động triển khai nguồn lực cũng như các điều kiện nhằm tổ chức thực hiện công tác giải phóng mặt bằng toàn bộ sân bay khi chủ trương đầu tư xây dựng giai đoạn 2 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Tỉnh Bắc Ninh hiện cũng đang chủ động xây dựng, hoàn thiện Đề án nghiên cứu khả năng hình thành Cảng hàng không Gia Bình, theo hướng chuyển đổi từ sân bay chuyên dùng Gia Bình sang Cảng hàng không Gia Bình; đồng thời cập nhật bổ sung sân bay này vào quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Ninh, nhằm tăng cường hiệu quả đầu tư Dự án cũng như tận dụng hạ tầng khu bay đang được đầu tư xây dựng thì việc hình thành Cảng hàng không Gia Bình phục vụ vận chuyển hành khách và hàng hóa vừa đảm bảo An ninh - Quốc phòng, vừa đảm bảo phát triển kinh tế xã hội của địa phương là cần thiết.
Bắc Ninh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc của Việt Nam, thuộc vùng Đồng bằng Sông Hồng. Tính đến năm 2023, tỉnh Bắc Ninh là tỉnh có diện tích nhỏ nhất Việt Nam. Tổng diện tích đất tự nhiên của tỉnh Bắc Ninh là 822,7km2 (chiếm khoảng 0,15% diện tích cả nước), nhỏ hơn gấp 20 lần so với tỉnh có diện tích lớn nhất cả nước là Nghệ An (16.490,25km2).