Dự án tỷ USD của nhà phát điện lớn bậc nhất Việt Nam gặp 'chướng ngại vật' khi đã đạt 72% tiến độ

29-03-2024 13:01|Chi Chi

Dự án này có tổng mức đầu tư 1,4 tỷ USD song gặp phải nhiều vướng mắc cần tháo gỡ để có thể đi kịp tiến độ.

Dự án nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 tại xã Phước Khánh, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai là dự án quan trọng của quốc gia, thuộc Quy hoạch điện VII điều chỉnh, do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) làm chủ đầu tư. Dự án có quy mô công suất 1.500MW với tổng mức đầu tư 1,4 tỷ USD. Đây cũng là dự án nhiệt điện sở sử dụng nhiên liệu khí LNG đầu tiên tại Việt Nam, dự kiến khi đi vào hoạt động sẽ bổ sung khoảng 9 tỷ kWh điện/năm cho hệ thống điện quốc gia.

Theo kế hoạch, dự án nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 sẽ lần lượt phát điện thương mại vào tháng 11/2024 và tháng 5/2025.

Dự án nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4 đang gặp phải nhiều khó khăn cần tháo gỡ

Dự án nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4 đang gặp phải nhiều khó khăn cần tháo gỡ

Tại cuộc họp diễn ra vào ngày 26/3 vừa qua với UBND tỉnh Đồng Nai, chủ đầu tư đã có báo cáo về các khó khăn vướng mắc của dự án nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4. Theo đó, PV Power cho biết dự án nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4 thi công ước đạt hơn 72% so với hợp đồng đã ký kết, cơ bản đáp ứng tiến độ đề ra. Tuy nhiên, dự án đang gặp một số khó khăn cần tháo gỡ để không ảnh hưởng đến tiến độ phát điện thử nghiệm và thương mại theo kế hoạch. PV Power kiến nghị tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan hoàn thành thủ tục cho doanh nghiệp thuê đất đối với phần diện tích còn lại của dự án khoảng 37ha.

Hiện tại, dự án nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4 chưa được tỉnh Đồng Nai cho thuê đất đợt 2, ảnh hưởng đến tiến độ ký kết hợp đồng thu xếp vốn và giải ngân cho dự án. Nhiệm vụ này vì thế cần sớm hoàn thiện trong tháng 4/2025.

Cùng với đó, dự án nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 cũng gặp phải vướng mắc về phí sử dụng hạ tầng Khu công nghiệp Ông Kèo do Công ty CP Tổng Công ty Tín Nghĩa đầu tư kinh doanh hạ tầng.

Trước những vướng mắc gặp phải của dự án, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Thị Hoàng nhấn mạnh, các đơn vị cần đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án đường dây liên quan, đảm bảo tiến độ cấp điện thử nghiệm, giải tỏa công suất cho nhà máy khi phát điện thương mại. Đồng thời, lãnh đạo tỉnh đề nghị các sở, ngành, địa phương liên quan tiến hành rà soát những khó khăn, vướng mắc và đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cũng đề nghị phía Khu công nghiệp tạo mọi điều kiện cho chủ đầu tư và nhà thầu. Đồng thời, phía chủ đầu tư cũng phải phối hợp chặt chẽ với các bên liên quan đến tránh xảy ra vướng mắc, xung đột làm ảnh hưởng đến dự án.

>> Những cây cầu 'luân chuyển sinh khí' hàng nghìn tỷ đồng của 'đảo trong phố' duy nhất Việt Nam

Tỉnh sắp lên TP trực thuộc Trung ương: Chuẩn bị thay thế nhà máy nhiệt điện 50 tuổi thành dự án 25.000 tỷ

Thành phố đông dân nhất Việt Nam dự chi hơn 31.600 tỷ xây nhà máy xử lý toàn bộ hệ thống nước thải

Tỉnh có nhiều khu công nghiệp nhất Việt Nam chuẩn bị đón thêm nhà máy sản xuất TV quy mô 150.000 sản phẩm/năm

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/du-an-ty-usd-cua-nha-phat-dien-lon-bac-nhat-viet-nam-gap-chuong-ngai-vat-khi-da-dat-72-tien-do-d119136.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Dự án tỷ USD của nhà phát điện lớn bậc nhất Việt Nam gặp 'chướng ngại vật' khi đã đạt 72% tiến độ
POWERED BY ONECMS & INTECH