Dự báo năm 2023: NIM thu hẹp nhưng không tiêu cực, lãi suất dần hạ nhiệt

31-12-2022 11:23|Vàng Chan

Mặc dù NIM bị thu hẹp nhưng các chuyên gia phân tích cho rằng sẽ không ảnh hưởng quá tiêu cực do lãi suất được dự báo sẽ giảm nhiệt dần trong năm 2023.

Áp lực huy động vốn tăng cao kéo theo chi phí vốn tăng dẫn đến ảnh hưởng làm giảm tỷ lệ thu nhập lãi thuần (NIM) của các ngân hàng trong thời gian qua và điều này được dự báo sẽ tiếp tục trong năm 2023.

Nhiều ngân hàng thương mại (NHTM) đã điều chỉnh nâng lãi suất huy động từ giữa năm 2022, vì vậy NIM có thể giảm nhẹ.

Mặc dù NIM bị thu hẹp nhưng các chuyên gia phân tích cho rằng sẽ không ảnh hưởng quá tiêu cực do lãi suất được dự báo sẽ giảm nhiệt dần trong năm 2023, theo Chứng khoán Mirae Asset.

NIM trung bình 9 tháng đầu năm của các ngân hàng niêm yết vẫn tăng 0,31 điểm % kể từ đầu năm dựa vào giảm tỷ trọng huy động tiền gửi và lợi suất của tài sản sinh lời tăng.

“Năm sau tình hình sẽ dần dễ thở hơn, lãi suất sẽ bắt đầu giảm từ quý 2/2023. Lạm phát năm 2023 sẽ theo hướng cao trong những tháng đầu năm nhưng giảm dần. Khó khăn cũng sẽ qua, thanh khoản sẽ tốt hơn ở những tháng cuối năm, là "ánh sáng cuối đường hầm" của một năm 2023 nhiều khó khăn", ông Trần Ngọc Báu, CEO Công ty dữ liệu WiGroup, chia sẻ tại tọa đàm “Dự báo kinh tế - Vượt cơn gió ngược 2023” mới đây.

TS Đinh Thế Hiển cũng nhận định kinh tế Việt Nam sẽ giảm khó khăn từ quý 2/2023 và có sự tăng trưởng tích cực từ quý III trở đi với hiệu ứng đầu tư công và ổn định tài chính tiền tệ.

"Lãi suất sẽ hạ nhiệt trong quý 1 và trở về ổn định vào cuối quý 2/2023. Các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh sẽ có nguồn tín dụng tăng dần với lãi suất tốt từ quý 2 trở đi. Xuất khẩu tiếp tục suy giảm trong quý 1, quý 2/2023 và sẽ phục hồi tăng vào quý 3”, TS. Hiển nhận định.

Mặt khác, giới phân tích cho rằng NHNN sẽ tiếp tục chính sách tiền tệ thắt chặt trong giai đoạn 2023 - 2024 trong bối cảnh kinh tế vẫn nhiều biến động.

Thị trường bất động sản và trái phiếu doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn và chính sách “diều hâu” của Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) gây áp lực lên tỷ giá, lãi suất và lạm phát.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng nhận định áp lực đối với mặt bằng lãi suất trong nước và tỷ giá hối đoái có thể kéo dài đến quý 2/2023, sau đó sẽ giảm bớt đáng kể sau khi Fed chuyển dịch chính sách tiền tệ sang hướng trung lập hơn.

Triển vọng ngành ngân hàng 2024, ‘quả bom’ nợ xấu vẫn còn

Một cổ phiếu ngân hàng được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng 32%

Động lực giúp nhóm ngân hàng lội ngược dòng phiên 7/12?

Theo Kiến Thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/du-bao-nam-2023-nim-thu-hep-nhung-khong-tieu-cuc-lai-suat-dan-ha-nhiet-164488.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Dự báo năm 2023: NIM thu hẹp nhưng không tiêu cực, lãi suất dần hạ nhiệt
POWERED BY ONECMS & INTECH