Trong năm 2023, Sở Giao thông Vận tải Lâm Đồng đang thực hiện các thủ tục để triển khai thực hiện 3 công trình sửa chữa, nâng cấp đường.
Cử tri Lâm Đồng kiến nghị sớm bố trí vốn đầu tư nâng cấp đoạn xung yếu trên Quốc lộ 27 qua Lâm Đồng để đảm bảo an toàn giao thông.
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản trả lời đại biểu Quốc hội và cử tri tỉnh Lâm Đồng về việc ưu tiên bố trí nguồn vốn dự phòng ngân sách nhà nước năm 2022 - 2023 để đầu tư nâng cấp đoạn xung yếu tại Quốc lộ 27 từ xã Phú Sơn (huyện Lâm Hà) đến cầu Krông Nô (huyện Đam Rông), tỉnh Lâm Đồng giáp với huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Quốc lộ 27 dài 282km, quy mô 2 - 4 làn xe. Đoạn qua tỉnh Lâm Đồng dài 91km (Km 83+00 - Km 174+00), hiện trạng chiều rộng mặt đường 5,5m được thảm bê tông nhựa.
Hiện có một số đoạn đã hư hỏng, xuống cấp trong đó có đoạn tuyến từ xã Phú Sơn (huyện Lâm Hà) đến cầu Krông Nô (huyện Đam Rông), tỉnh Lâm Đồng dài khoảng 30km.
Để bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến, trong các năm qua Bộ Giao thông Vận tải đã giao Cục Đường bộ Việt Nam thường xuyên thực hiện công tác bảo trì. Trong năm 2023, Sở Giao thông Vận tải Lâm Đồng đang thực hiện các thủ tục để triển khai thực hiện 3 công trình sửa chữa với tổng kinh phí 46,1 tỷ đồng. Ngoài ra, trên cơ sở kết quả rà soát hiện trạng về nhu cầu sửa chữa đoạn Km 83+000 - Km 174+000 với kinh phí khoảng 123 tỷ đồng, dự kiến trong tháng 6/2023, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ báo cáo Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận danh mục sửa chữa để thực hiện trong kế hoạch bảo trì đường bộ năm 2024.
Tuy nhiên, do tuyến đường đi qua khu vực miền núi có điều kiện địa hình, địa chất phức tạp, thường xuyên sạt lở trong mùa mưa nên việc bảo trì thường xuyên không giải quyết triệt để được tình trạng xuống cấp.
Cũng theo Bộ Giao thông Vận tải, từ năm 2019, Bộ đã nghiên cứu lập Dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 27 đoạn qua các tỉnh Đắk Lắk, Ninh Thuận và Lâm Đồng.
Tuy nhiên, do kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ Giao thông Vận tải được phân bổ hạn hẹp, ngoài điều chỉnh giảm phân bổ lại cho địa phương, nguồn lực còn lại tập trung cho các dự án động lực quan trọng, cấp bách theo chỉ đạo của Quốc hội và Chính phủ nên chưa thể cân đối để thực hiện thêm các dự án mới (bao gồm cả Quốc lộ 27).
Bộ Giao thông Vận tải đã tiếp tục có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất ưu tiên bố trí vốn ngân sách nhà nước để triển khai.
Trong thời gian tới, khi cấp có thẩm quyền có chủ trương về sử dụng dự phòng vốn trung hạn 2021 - 2025 hoặc sử dụng nguồn vượt thu hàng năm, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục kiến nghị ưu tiên bố trí vốn để triển khai dự án. Trước mắt để bảo đảm an toàn giao thông Bộ Giao thông Vận tải sẽ chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam thường xuyên thực hiện công tác bảo trì trên tuyến.
Bổ sung vốn cho Bộ Giao thông vận tải để xây cầu Phong Châu mới
Đề xuất đường sắt cao tốc Bắc - Nam đi qua Nam Định: Hướng tuyến đã được nghiên cứu kỹ