Dự đoán 4 xu hướng nổi bật trong ngành ô tô năm 2024

26-01-2024 08:04|PV

Bà Hwee Yng Yeo - Trưởng nhóm Giải pháp ô tô Keysight Technologies chia sẻ về các xu hướng công nghệ xe mới nhất, hứa hẹn mang đến sự thay đổi cho ngành ô tô năm 2024.

Triển khai công nghệ xe nối lưới

Vào tháng 10/2023, Bộ Năng lượng Hoa Kỳ đã công bố khoản ngân sách trị giá 3,5 tỷ USD để mở rộng công suất điện gió và điện mặt trời, tăng cường khả năng chống chịu thời tiết khắc nghiệt của các đường dây tải điện, tích hợp pin và xe điện, đồng thời xây dựng lưới điện siêu nhỏ để bảo đảm khả năng cung cấp khi xảy ra sự cố mất điện. Đây là một phần của khoản ngân sách chung 10,5 tỷ USD nhằm mở rộng đường dây truyền tải, cải thiện khả năng phục hồi lưới điện và triển khai các công nghệ "lưới điện thông minh" ở nước này.

Theo đó, xe điện sẽ dần trở thành xe nối lưới điện hoặc hỗ trợ công nghệ V2G - biến chiếc xe thành một bộ pin có khả năng cung cấp luồng công suất hai hướng, có thể xả điện đã được nạp trở lại lưới. Tuy nhiên, theo chuyên gia Keysight Technologies, kết nối xe điện hỗ trợ công nghệ V2G với lưới điện là việc cực kỳ phức tạp. Các nhà sản xuất nguồn điện phân tán cho xe điện phải tuân thủ nhiều tiêu chuẩn về V2G. 

Pin thể rắn cho xe điện - từ lý thuyết đến thực tiễn

Mất gần 30 năm để ổ cứng thể rắn (SSD) trở thành sản phẩm phổ thông. Mặc dù các công trình về pin thể rắn cho xe điện mới chỉ bắt đầu cách đây hơn một thập kỷ, các sản phẩm pin loại này hiện đang trong giai đoạn tinh chỉnh cuối cùng, mang đến cho các nhà sản xuất ô tô nhiều lợi ích. Các lợi ích bao gồm:

Nhẹ hơn: Pin có kích thước nhỏ gọn và trọng lượng nhẹ hơn giúp tăng phạm vi vận hành.

Ổn định hơn: Khác với pin li-ion sử dụng chất điện phân lỏng, pin thể rắn sử dụng chất điện phân rắn, thường được làm bằng gốm sứ hoặc polyme. Các loại chất điện phân rắn này ổn định và an toàn hơn, tỏa nhiệt ít hơn rất nhiều so với chất điện phân lỏng.

Nhanh hơn, bền hơn: Pin thể rắn có thể sạc đầy 80% trong 15 phút và duy trì 90% công suất sau 5.000 lần sạc, khác với việc bắt đầu xuống cấp sau 1.000 chu kỳ sạc của pin lithium-ion.

Sự phát triển ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương 

Đại diện Keysight Technologies dự đoán, trong năm 2024, nghiên cứu về pin trạng thái rắn sẽ được tăng cường, trong đó châu Á - Thái Bình Dương là khu vực tăng trưởng hàng đầu, tiếp theo là châu Âu và châu Mỹ. 

Vị chuyên gia đưa ra ví dụ: Hàn Quốc đã công bố đầu tư 15 tỷ USD để thương mại hóa pin thể rắn vào năm 2030. Tập đoàn ô tô Quảng Châu của Trung Quốc còn có mục tiêu tham vọng hơn nữa khi cho biết, tới năm 2026 họ sẽ hoàn toàn sử dụng pin thể rắn trong các sản phẩm xe.

Tiến gần hơn đến xe tự lái hoàn toàn 

Vào tháng 11/2023, BMW đã hợp tác với Mercedes để cung cấp chức năng tự lái có điều kiện SAE Level 3. Người lái xe có thể rời tay khỏi vô lăng một cách hợp pháp "trong một số điều kiện nhất định" nhưng sẽ phải tiếp tục lái xe khi được nhắc nhở, nếu không, chiếc xe sẽ tự lái đến điểm dừng an toàn. 

Năm 2024, các nhà sản xuất ô tô sẽ tiếp tục tinh chỉnh khả năng tự lái cấp độ 3 để ứng dụng rộng rãi hơn trong xe phổ thông. Đồng thời, chức năng tự lái cấp độ 4 sẽ được tiếp tục thương mại hóa. 

img 8582.jpg

Tuy nhiên, theo bà Hwee Yng Yeo, để giảm thiểu rủi ro của các tính năng tự lái, doanh nghiệp cần thực hiện thử nghiệm nhiều lần đối với các cảm biến và thuật toán thay thế người lái. Một trong những thách thức lớn nhất là huấn luyện các thuật toán này xử lý các tình huống giao thông trong thế giới thực; từ những tuyến giao thông nông thôn có tốc độ di chuyển thấp đến các tuyến phố đô thị nhộn nhịp vào giờ cao điểm, hay những tình huống bất ngờ ít khi xảy ra như khi có động vật lớn băng qua đường.

(Theo Keysight Technologies)

Doanh nghiệp ấp ủ kế hoạch đường sắt cao tốc chạy 850km/h tung 'cú đấm thép', khẳng định vị thế cùng loạt 'ông lớn' Vingroup, BMW, Mercedes…

3 xu hướng định hình ngành công nghiệp ô tô toàn cầu

Giấc mơ xe điện tiêu tùng, Apple dồn sức cho 'ngôi sao hy vọng' cuối cùng để thâm nhập ngành công nghiệp ô tô

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/du-doan-4-xu-huong-noi-bat-trong-nganh-o-to-nam-2024-2243677.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Dự đoán 4 xu hướng nổi bật trong ngành ô tô năm 2024
POWERED BY ONECMS & INTECH