Thế giới

Dữ liệu bán lẻ và việc làm khởi sắc, Goldman Sachs giảm mạnh dự đoán về khả năng kinh tế Mỹ suy thoái

Thiên Kim 20/08/2024 - 06:58

Doanh số bán lẻ và số liệu về đơn xin trợ cấp thất nghiệp đã làm giảm đáng kể mối lo ngại rằng nền kinh tế lớn nhất thế giới đang hướng tới suy thoái hoặc đã suy thoái.

CNBC đưa tin, Goldman Sachs gần đây đã cắt giảm dự báo khả năng suy thoái kinh tế Mỹ xuống 20% ngay sau khi tăng dự báo này. Thị trường hiện đang đánh giá lại quan điểm về nền kinh tế sau dữ liệu việc làm mới nhất.

Đầu tháng này, các nhà kinh tế tại Goldman đã nâng khả năng suy thoái của Mỹ trong 12 tháng từ 15% lên 25% sau khi báo cáo việc làm tháng 7 cho thấy số việc làm phi nông nghiệp tăng ít hơn dự kiến là 114.000.

Con số này giảm so với mức 179.000 đã được điều chỉnh của tháng 6 và thấp hơn ước tính 185.000 của Dow Jones.

Dữ liệu bán lẻ và việc làm khởi sắc, Goldman Sachs giảm mạnh dự đoán về khả năng kinh tế Mỹ suy thoái - ảnh 1
Dữ liệu mới giúp xoa dịu lo ngại về suy thoái kinh tế Mỹ. Ảnh: CNBC

Báo cáo này làm dấy lên mối lo ngại rộng rãi về nền kinh tế lớn nhất thế giới và góp phần vào đợt bán tháo mạnh mẽ trên thị trường chứng khoán vào đầu tháng.

Nó cũng kích hoạt quy tắc Sahm - nêu rõ rằng khi tỷ lệ thất nghiệp trung bình trong 3 tháng cao hơn 0,5 điểm % so với mức thấp nhất trong 12 tháng trước đó thì nền kinh tế đã rơi vào suy thoái.

Goldman ban đầu trích dẫn điều này như một lý do để tăng khả năng suy thoái kinh tế nhưng đã thay đổi hướng đi vào ngày 17/8, giảm tỷ lệ xuống còn 20% vì dữ liệu được công bố kể từ ngày 2/8 cho thấy "không có dấu hiệu suy thoái".

Điều này bao gồm doanh số bán lẻ trong tháng 7 - tăng 1% so với ước tính là 0,3% trong khi các yêu cầu trợ cấp thất nghiệp hàng tuần thấp hơn dự kiến.

Claudia Sahm, nhà kinh tế trưởng tại New Century Advisors và người phát minh ra quy tắc này, nói với CNBC rằng bà không tin rằng Mỹ hiện đang trong suy thoái, nhưng việc thị trường lao động suy yếu hơn có thể khiến nguy cơ đó xảy ra.

Các nhà kinh tế cho rằng một báo cáo việc làm tốt hơn dự đoán vào ngày 6/9 "có thể" thúc đẩy Goldman cắt giảm khả năng suy thoái xuống còn 15%.

Trừ khi có một sự tụt giảm bất ngờ khác trong báo cáo việc làm, Goldman sẽ tự tin hơn vào dự báo hạ lãi suất 25 điểm cơ bản thay vì 50 điểm tại cuộc họp tháng 9 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Theo công cụ FedWatch của CME, thị trường đã định giá đầy đủ khả năng Fed cắt giảm lãi suất vào tháng 9, nhưng hạ khả năng cắt giảm 50 điểm cơ bản xuống chỉ còn 28,5%.

Rashmi Garg, Giám đốc danh mục đầu tư cấp cao tại Al Dhabi Capital, chia sẻ rằng bà dự kiến Fed sẽ cắt giảm 25 điểm cơ bản “trừ khi chúng ta thấy thị trường lao động suy giảm đáng kể trong báo cáo việc làm ngày 6/9”.

Theo CNBC

>> Hàng loạt Chủ tịch NHTW hàng đầu thế giới chuẩn bị họp, quan chức Fed có quyền bỏ phiếu lên tiếng về khả năng điều chỉnh lãi suất

Chuyên gia: 5 rủi ro hiện hữu khiến Mỹ rơi vào suy thoái, Fed cần cắt giảm lãi suất ngay lập tức

Một chỉ báo mới nhấp nháy ‘báo động đỏ’, nền kinh tế Mỹ đứng trước nguy cơ suy thoái nghiêm trọng

Theo Kinh tế Đô thị
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/du-lieu-ban-le-va-viec-lam-khoi-sac-goldman-sachs-giam-manh-du-doan-ve-kha-nang-kinh-te-my-suy-thoai-125636.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Dữ liệu bán lẻ và việc làm khởi sắc, Goldman Sachs giảm mạnh dự đoán về khả năng kinh tế Mỹ suy thoái
POWERED BY ONECMS & INTECH