‘Dữ liệu số và liên kết vùng trong chuyển đổi số’

29-09-2023 20:11|Vân Anh

Trong lần đầu tiên được tổ chức, Tuần lễ Chuyển đổi số tỉnh Quảng Ngãi 2023 có chủ đề ‘Dữ liệu số và liên kết vùng trong chuyển đổi số’.

Đưa chuyển đổi số Quảng Ngãi tiếp tục đi vào thực chất

Tuần lễ Chuyển đổi số Quảng Ngãi 2023 lần thứ nhất diễn ra từ ngày 28/9 - 2/10, do UBND tỉnh Quảng Ngãi phối hợp cùng Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam - VINASA tổ chức, với nhiều hoạt động, bao gồm 5 phiên hội thảo chuyên đề, 3 tọa đàm chuyên sâu, triển lãm các giải pháp công nghệ số tiêu biểu cùng chương trình kết nối song phương cung - cầu chuyển đổi số. 

Triển lãm giới thiệu các nền tảng, giải pháp chuyển đổi số tới các tổ chức, doanh nghiệp, và người dân trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi được khai trương từ ngày 28/9. (Ảnh: Ánh Hằng)

Theo kết quả đánh giá chuyển đối số (DTI) năm 2022 được Bộ TT&TT công bố hồi tháng 7, Quảng Ngãi là địa phương tăng hạng mạnh nhất, tăng tới 34 bậc, từ vị trí thứ 60 năm 2021 lên xếp thứ 26 toàn quốc trong năm 2022. Thứ hạng của 3 trụ cột chính quyền số, kinh tế số, xã hội số của Quảng Ngãi năm 2022 lần lượt là 17, 17 và và 15. Tỉnh này cũng đã thành lập 1.141 Tổ Công nghệ số cộng đồng đến cấp thôn, tổ dân phố với sự tham gia của hơn 7.512 thành viên. 

Quảng Ngãi cũng đã đưa vào vận hành trung tâm IOC tỉnh hướng tới điều hành với mục tiêu là hệ thống nền tảng cốt lõi quan trọng, xây dựng trên nền tảng tiên tiến, kiểu mẫu, góp phần nâng cao công tác chỉ đạo điều hành của tỉnh, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh, việc tổ chức Tuần lễ Chuyển đổi số năm 2023 phần nào cho thấy quyết tâm lớn của Quảng Ngãi trong công cuộc chuyển đổi số. (Ảnh: Ánh Hằng)

Trao đổi tại phiên toàn thể, ngày 29/9, ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho hay: Việc phối hợp cùng VINASA tổ chức Tuần lễ Chuyển đổi số Quảng Ngãi 2023 cũng phần nào thể hiện quyết tâm của tỉnh trong thực hiện Chương trình chuyển đổi số quốc gia. Đồng thời, sự kiện cũng là dịp để cán bộ công chức, viên chức và người dân trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi được tìm hiểu, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số. Đây được xem là điều kiện tiên quyết đểchuyển đổi số diễn ra thành công. 

“Chúng tôi kỳ vọng trong Tuần lễ Chuyển đổi số sẽ có được những tham vấn nhằm xây dựng chiến lược chuyển đổi số trong giai đoạn mới cho tỉnh. Qua đây, cũng thể hiện Quảng Ngãi là điểm đến lý tưởng cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư, đặc biệt là các doanh nghiệp công nghệ số”, ông Đặng Văn Minh chia sẻ.

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng nhấn mạnh: Chuyển đổi số không chỉ là câu chuyện của riêng Quảng Ngãi, mà là câu chuyện lớn của vùng, cả nước và toàn cầu. Để có bước tiến mạnh mẽ hơn về chuyển đổi số ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên nói riêng và cả nước nói chung, cần có những liên kết chặt chẽ, tối ưu nguồn lực và tạo những chuỗi giá trị mới.

Khai thác tiềm năng kinh tế của tỉnh nhờ công nghệ số

Đại diện Sở TT&TT Quảng Ngãi cho biết, tỉnh đang xây dựng Chiến lược Chuyển đổi số đến năm 2025 với mục tiêu đưa tỉnh vào Top 20 địa phương dẫn đầu về chuyển đổi số, kinh tế số chiếm 30% GRDP, 30% dịch vụ sáng tạo dựa trên dữ liệu mở, 100% dịch vụ công cung cấp trực tuyến, 95% dân số trưởng thành có điện thoại thông minh, 95% dân số có hồ sơ sức khỏe. Quảng Ngãi cũng dự định ưu tiên chuyển đổi số trong 6 lĩnh vực gồm giao thông vận tải & logistics, du lịch, nông nghiệp, giáo dục, tài nguyên môi trường, y tế. 

Tại phiên toàn thể và các phiên chuyên đề của Tuần lễ Chuyển đổi số Quảng Ngãi 2023, các chuyên gia đã và sẽ có những tham vấn, xây dựng chiến lược chuyển đổi số giúp phát huy tối đa các tiềm năng kinh tế của tỉnh, xây dựng nền tảng dữ liệu và cơ chế hợp tác chia sẻ để thúc đẩy kiến tạo các dịch vụ mới, các mô hình kinh tế mới. 

Các chuyên gia trao đổi về phát triển dữ liệu số để thúc đẩy liên kết, phát triển kinh tế số địa phương. (Ảnh: Ánh Hằng)

Đơn cử như, phiên toàn thể ngày 29/9 tập trung vào nội dung dữ liệu số nhằm thúc đẩy liên kết, phát triển kinh tế số địa phương. Các diễn giả là lãnh đạo cơ quan quản lý, các chuyên gia chuyển đổi số, và lãnh đạo tập đoàn công nghệ số hàng đầu Việt Nam đã tập trung bàn thảo, chia sẻ, và tham vấn về chiến lược chuyển đổi số Quảng Ngãi, mô hình xây dựng dữ liệu số địa phương, cơ chế hợp tác chia sẻ dữ liệu để thúc đẩy phát triển kinh tế số phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Theo các chuyên gia, hiện nay Quảng Ngãi và các địa phương nói chung đều đang ở giai đoạn xây dựng danh mục, cơ sở dữ liệu, công nghệ và năng lực khai thác dữ liệu rất thấp, cũng như chưa có chiến lược dữ liệu. Để tạo ra những đột phá về phát triển kinh tế - xã hội, các chuyên gia khuyến nghị rằng, Quảng Ngãi cần có tư duy và cách làm đột phá trong hoạch định, quản lý, và chia sẻ dữ liệu.  

Với nông nghiệp, một trong những lĩnh vực tỉnh ưu tiên chuyển đổi số, Tuần lễ Chuyển đổi số Quảng Ngãi 2023 có tới 2 phiên hội thảo, bao gồm 1 hội thảo chuyên đề tại huyện Mộ Đức hướng tới việc tập huấn nâng cao nhận thức, chia sẻ kinh nghiệm chuyển đổi số, cùng với việc xây dựng thương hiệu, xây dựng hệ thống bán hàng đa kênh cho những doanh nghiệp, hợp tác xã, và bà con nông dân trên địa bàn; cùng 1 hội thảo chuyển đổi số ngành nông nghiệp tại thành phố Quảng Ngãi với các chuyên gia tư vấn cho các nhà quản lý về việc xây dựng hệ thống quản trị số, giúp nâng cao chất lượng, phát huy tiềm năng.

Các nhà cung cấp dịch vụ chữ ký số công cộng và Sở TT&TT Quảng Ngãi ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác triển khai thúc đẩy phổ cập chữ ký số và giao dịch điện tử trên địa bàn tỉnh. (Ảnh: Ánh Hằng)

Theo Ban tổ chức, trong khuôn khổ Tuần lễ Chuyển đổi số Quảng Ngãi 2023, 8 biên bản hợp tác giữa các doanh nghiệp và các sở, ngành của Quảng Ngãi được ký kết, hướng tới có chính sách ưu đãi cho người dân, doanh nghiệp khi sử dụng các nền tảng số, dịch vụ số.

Song song đó, nhận thức rõ tầm quan trọng của việc trang bị kỹ năng số cho người dân, các đơn vị tổ chức sự kiện cũng thiết kế chương trình tập huấn nâng cao năng lực số - kỹ năng số dành cho đoàn viên thanh niên, các sinh viên, và đông đảo người dân trên địa bàn tỉnh.

2 địa phương cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID từ ngày 22/4

Thủ tướng ban hành kế hoạch năm 2024 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Công bố kết quả vòng cuối cuộc thi kiến thức trực tuyến Violympic vào tuần sau

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/tuan-le-chuyen-doi-so-quang-ngai-2023-lan-thu-nhat-dien-ra-tu-ngay-28-9-2-10-2195942.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
‘Dữ liệu số và liên kết vùng trong chuyển đổi số’
POWERED BY ONECMS & INTECH