Đức kiểm soát chi nhánh nhà máy lọc dầu của Nga sở trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng

17-09-2022 10:17|Hải Đăng

Rosneft là nguồn cung cấp nhiên liệu chính cho Berlin, chiếm khoảng 12% công suất chế biến dầu của Đức,

Theo Reuters, ngày 16/9, Đức đã nắm quyền kiểm soát một đơn vị địa phương của tập đoàn dầu khí Nga Rosneft PJSC, trong bối cảnh Berlin đang tiến tới kiểm soát toàn diện ngành năng lượng của mình, đảm bảo nguồn cung và cắt đứt hàng thập kỷ phụ thuộc nặng nề vào Moscow về nhiên liệu.

Trong động thái mới nhất, Chính phủ Đức cho biết, họ đang tiếp quản đơn vị địa phương của Rosneft, bao gồm cổ phần trong 3 nhà máy lọc dầu trong đó có nhà máy lọc dầu PCK Schwedt tại thị trấn Schwedt, bang Brandenburg, Đông Bắc nước Đức – nơi cung cấp tới 90% xăng dầu cho thủ đô Berlin.

Bộ Kinh tế đức cho biết, khi Đức chuẩn bị ngừng mua dầu thô của Nga vào cuối năm nay vì các lệnh trừng phạt, nền kinh tế lớn nhất châu Âu cần tìm các nguồn thay thế và đảm bảo quyền sở hữu của Nga đối với các nhà máy lọc dầu quan trọng ở nước này không trở thành mối đe dọa đối với nguồn cung.

"Đức đã bị ảnh hưởng đặc biệt nặng nề bởi căng thẳng kinh tế với Điện Kremlin do quốc gia Tây Âu phụ thuộc nhiều vào khí đốt và dầu mỏ của Nga". 

Reuters đưa tin, Rosneft Deutschland chiếm khoảng 12% công suất chế biến dầu của Đức, sẽ nằm dưới sự quản lý của Cơ quan quản lý Mạng lưới Liên bang, chủ sở hữu ban đầu không còn quyền ban hành chỉ thị.

Ngành năng lượng Đức đang quay cuồng vì nguồn cung bị siết chặt, và các gói cứu trợ của chính phủ đang nhanh chóng bị thu hẹp do quy mô của cuộc khủng hoảng.

Trong tuần này, Đức cho biết họ sẽ đẩy mạnh cho vay đối với các công ty năng lượng có nguy cơ bị "đè bẹp" do giá khí đốt tăng cao sau khi Nga cắt giảm nguồn cung sang châu Âu để trả đũa các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Ngày 15/9, Thủ tướng Olaf Scholz đã có các cuộc đàm phán cấp cao hơn để tiếp quản Uniper SE và 2 nhà nhập khẩu khí đốt lớn khác nhằm tránh sự sụp đổ hệ thống năng lượng của mình, Bloomberg đưa tin.

Các nguồn tin từ Chính phủ Đức cho biết, tất cả các nguồn cung cấp dầu của Nga có thể bị tạm dừng sau động thái kiểm soát này.

Nhu cầu hành động là cấp thiết với Uniper. Nhà nhập khẩu khí đốt Nga lớn nhất của Đức đang mất 100 triệu Euro mỗi ngày khi họ cố gắng thay thế khí đốt Nga bằng các nguồn cung đắt tiền hơn.

“Mọi thứ rất phức tạp, chúng tôi đang làm việc rất cẩn thận”, Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck cho biết hôm 15/9.

Việc kiểm soát đơn vị địa phương của Rosneft là một bước leo thang trong bế tắc kinh tế với Nga khi Berlin kết thúc nhiều thập kỷ hợp tác chặt chẽ.

Cho đến nay, nhà máy lọc dầu Schwedt - gần biên giới Ba Lan - đã nhận dầu thô qua đường ống Druzhba từ Nga.

Theo Bloomberg, chừng nào nhà máy vẫn còn do Nga chi phối, thật khó để biết cơ sở này sẽ làm thế nào để có đủ nhiên liệu cung cấp cho Berlin và các khu vực khác ở miền Đông nước Đức.

Bộ Kinh tế Đức cho biết, động thái này “chống lại mối đe dọa tiềm tàng đối với an ninh nguồn cung năng lượng và đặt nền tảng quan trọng cho việc bảo tồn và tương lai của nhà máy Schwedt”.

Cơ quan quản lý lưới điện BNetzA sẽ trở thành đơn vị được ủy thác của RN Refining & Marketing GmbH và Rosneft Deutschland GmbH, chiếm khoảng 12% công suất chế biến dầu của Đức, thông qua cổ phần trong các nhà máy lọc dầu ở Schwedt, Karlsruhe và Vohburg.

Kịch bản tương tự trong việc tiếp quản Gazprom Germania – chi nhánh Đức của tập đoàn năng lượng khổng lồ Nga Gazprom, đã được thực hiện vào đầu năm nay.

Đức có quyền tiếp quản quyền điều hành một công ty năng lượng bằng cách ban hành lệnh thông qua Đạo luật An toàn Năng lượng của Đức. Lệnh do Bộ Kinh tế Đức ban hành, sẽ hết hiệu lực sau 6 tháng nhưng có thể được gia hạn một cách đơn giản.

Rosneft có thể khiếu nại lệnh này tại các tòa án Đức.

Thủ tướng Scholz và Bộ trưởng Habeck sẽ trình bày chi tiết hơn về kế hoạch trên tại một cuộc họp báo ở Berlin vào cuối ngày 16/9 (giờ địa phương), Bloomberg cho biết thêm. Chính phủ Đức từ chối bình luận.

Hội đồng IAEA kêu gọi Nga rời nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia

Bài thuộc chủ đề Khủng hoảng năng lượng Châu Âu
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/duc-kiem-soat-chi-nhanh-nha-may-loc-dau-cua-nga-so-trong-boi-canh-khung-hoang-nang-luong-149165.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đức kiểm soát chi nhánh nhà máy lọc dầu của Nga sở trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng
POWERED BY ONECMS & INTECH