Thế giới

Đức kỳ vọng bùng nổ kinh tế nhờ EURO 2024

Phương Nhi 15/06/2024 14:31

Theo viện nghiên cứu kinh tế hàng đầu nước Đức, nền kinh tế nước này sẽ hưởng lợi 1 tỷ euro, tương ứng với khoảng 0,1% GDP quý II/2024 thông qua việc đăng cai VCK EURO năm nay.

Mới đây, Viện nghiên cứu kinh tế Ifo của Đức cho biết Giải vô địch bóng đá châu Âu EURO 2024 dự kiến ​​sẽ mang lại thêm 1 tỷ euro (1,07 tỷ USD) cho nền kinh tế Đức nhờ lượng khách du lịch nước ngoài đến nước này để xem các trận đấu bóng đá.

Con số này tương ứng với khoảng 0,1% GDP quý II/2024, trong đó các ngành dịch vụ khách sạn và bán lẻ thực phẩm của Đức sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ giải đấu bóng đá này.

"Tuy nhiên, tác động này chỉ kéo dài trong thời gian ngắn, xuất khẩu dịch vụ do khách du lịch quay trở lại có khả năng sẽ tiếp tục giảm sau khi giải đấu kết thúc vào quý III và nhìn chung sẽ không có thay đổi đáng kể", nhà nghiên cứu Gerome Wolf của Ifo cho biết.

Đức kỳ vọng bùng nổ kinh tế nhờ EURO 2024
EURO 2024 đang diễn ra trên đất Đức - Ảnh minh họa

Theo tính toán của viện dựa trên số liệu từ FIFA World Cup do Đức đăng cai năm 2006, dự kiến ​​sẽ có thêm hơn 600.000 khách du lịch nước ngoài và 1,5 triệu lượt khách lưu trú qua đêm trong thời gian diễn ra giải đấu.

Theo một cuộc khảo sát của Hiệp hội Nhà hàng và Khách sạn Đức (DEHOGA), các khách sạn và nhà hàng tại các thành phố đăng cai giải đấu tự tin về khả năng kinh doanh được cải thiện trong thời gian diễn ra sự kiện, với gần 1/2 trong số họ hy vọng đạt được kết quả kinh doanh tích cực từ giải vô địch bóng đá.

Chủ tịch DEHOGA Guido Zoellick cho biết: “Ngay cả khi không phải tất cả các nước chủ nhà đều được hưởng lợi trực tiếp từ một sự kiện thể thao lớn kiểu này, thì cũng không nên đánh giá thấp những tác động tích cực tiềm ẩn trong việc cải thiện tâm trạng trong nước và củng cố Đức như một điểm đến du lịch”.

Bộ Kinh tế Đức cũng kỳ vọng sẽ có sự phục hồi tạm thời trong các lĩnh vực tiêu dùng sau khi doanh số bán lẻ ảm đạm trong năm nay, dù mức phục hồi có thể không đến mức như trong thời gian diễn ra World Cup 2006.

Các chuyên gia nhận định rằng tác động chung của EURO 2024 đối với nền kinh tế lớn nhất châu Âu cũng phụ thuộc vào thành tích của đội tuyển quốc gia Đức tại giải đấu.

>> Siêu cường châu Âu áp dụng giá điện âm vì dư thừa quá nhiều năng lượng mặt trời

Vượt Đức, Pháp, các quốc gia từng nợ ngập đầu bây giờ đang gánh tăng trưởng cho cả châu Âu

Trung Quốc đẩy mạnh nhập khẩu máy đúc chip kém tiên tiến

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/duc-ky-vong-bung-no-kinh-te-nho-euro-2024-238775.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đức kỳ vọng bùng nổ kinh tế nhờ EURO 2024
POWERED BY ONECMS & INTECH