Siêu cường châu Âu áp dụng giá điện âm vì dư thừa quá nhiều năng lượng mặt trời

24-05-2024 11:30|Quỳnh Vân

Công suất năng lượng mặt trời ở Đức đang lớn hơn nhu cầu của người tiêu dùng, khiến giá điện ở quốc gia châu Âu bị giảm xuống mức âm.

Tại Đức, những ngày nắng đẹp lại là tin xấu cho lợi nhuận từ năng lượng mặt trời khi việc chuyển đổi sang năng lượng xanh đã khiến nước này dư thừa quá nhiều nguồn cung.

Dữ liệu từ SEB Research tiết lộ, trong 10 ngày qua, các nhà sản xuất năng lượng mặt trời đã phải giảm giá bán tới 87%. Trên thực tế, khi sản lượng đạt đỉnh, giá thành thậm chí còn trượt xuống dưới mức 0.

Business Insider cho hay, mức giá điện trung bình rơi vào khoảng 9,1 euro/MW giờ, thấp hơn đáng kể so với mức 70,6 euro được trả trong những giờ không có năng lượng mặt trời.

Ngân hàng Thụy Điển nhận xét: “Đây là điều sẽ xảy ra với giá điện khi khối lượng điện không được kiểm soát trở nên bằng hoặc lớn hơn nhu cầu: giá sụt giảm khi nguồn điện được sản xuất quá nhiều”.

Dư thừa quá nhiều tấm pin mặt trời, Đức chứng kiến giá điện bị đẩy xuống mức âm
Giá điện ở Đức giảm xuống mức âm do dư thừa nguồn cung năng lượng. Ảnh: BI

Các chuyên gia cho rằng làn sóng chuyển đổi sang năng lượng mặt trời kỷ lục năm ngoái là nguyên nhân khiến Đức gặp phải tình trạng “phá giá” do hàng tồn kho vượt quá mức tiêu thụ.

Nhà phân tích hàng hóa của SEB, Bjarne Schieldrop lưu ý rằng trong khi tổng công suất năng lượng mặt trời đạt 81,7GW vào cuối năm 2023 thì nhu cầu chỉ đạt 52,2GW.

Sự khác biệt giữa 2 con số này thậm chí còn lớn hơn vào mùa hè - mùa sản xuất năng lượng mặt trời cao nhất còn nhu cầu lại thấp hơn.

Điều này cũng có nghĩa là người tiêu dùng không nhất thiết được hưởng lợi từ giá thấp, vì họ thường tiêu thụ nhiều năng lượng hơn vào buổi tối.

Schieldrop nhận định, trừ khi việc lắp đặt mới được thúc đẩy bởi các khoản trợ cấp hoặc hợp đồng mua bán điện, lợi nhuận tụt giảm có thể cản trở việc mở rộng năng lượng mặt trời của Đức.

Thay vào đó, trọng tâm có thể sẽ chuyển sang những cải tiến giúp tận dụng tốt hơn năng lượng được sản xuất, chẳng hạn như đầu tư vào pin và cơ sở hạ tầng lưới điện.

Ông Schieldrop nói: “Điều này dần dần sẽ làm cạn kiệt nguồn ‘điện miễn phí’ sẵn có và khiến giá năng lượng mặt trời theo giờ tăng vọt. Nhưng rồi cuối cùng nó sẽ mở ra cơ hội tăng trưởng mới trong công suất năng lượng mặt trời”.

Dư thừa quá nhiều tấm pin mặt trời, Đức chứng kiến giá điện bị đẩy xuống mức âm
Nỗ lực thúc đẩy năng lượng xanh của khu vực châu Âu đã dẫn đến nguồn cung dồi dào,gây ảnh hưởng đến giá điện. Ảnh: BI

Sự mất cân bằng cung cầu không phải là vấn đề mới đối với Đức và họ cũng không phải là quốc gia duy nhất gặp phải vấn đề này.

Thị trường châu Âu đã chạy đua tăng công suất năng lượng mặt trời trong suốt năm ngoái, một động thái được thực hiện cấp bách sau khi Nga cắt nguồn cung cấp năng lượng cho lục địa này.

Trong khi đó, tình trạng dư thừa nguồn cung năng lượng xanh ở châu Âu - tiếp tục gia tăng do việc mở rộng tuabin gió và điện hạt nhân - đã gây ra những trường hợp giá tụt xuống mức âm trong quá khứ.

Dù vậy, điều này không có nghĩa là người tiêu dùng được hoàn tiền khi sử dụng điện vì họ không phải trả theo giá thị trường. Thay vào đó, mức giá thường được thỏa thuận từ trước.

>> Mỹ 'thế chân' Trung Quốc trở thành đối tác thương mại lớn nhất của siêu cường châu Âu

Siêu cường lung lay: 'Kịch bản kinh tế' tồi tệ nhất có thể sắp 'tấn công' quốc gia mạnh nhất thế giới

Siêu cường lung lay: Nợ công và thâm hụt ngân sách ‘báo động đỏ’ có thể ‘vật ngã’ nền kinh tế hùng mạnh nhất thế giới

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/sieu-cuong-chau-au-ap-dung-gia-dien-am-vi-du-thua-qua-nhieu-nang-luong-mat-troi-235944.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Siêu cường châu Âu áp dụng giá điện âm vì dư thừa quá nhiều năng lượng mặt trời
POWERED BY ONECMS & INTECH