Bất động sản

Choáng ngợp trước quy mô 'khủng' của 'sân vận động 5 sao' diễn ra trận chung kết EURO 2024

Chi Chi 12/07/2024 14:30

Sân vận động sẽ diễn ra trận chung kết của EURO 2024 là một trong những sân vận động quy mô bậc nhất của châu Âu, đằng sau công trình này cũng có cả những câu chuyện lịch sử gây bất ngờ.

Trận chung kết của EURO 2024 sẽ diễn ra tại sân vận động Olympiastadion ở Berlin, nước Đức. Nơi đây từng chứng kiến những màn tranh tài kịch tính của các vận động viên, các đội tuyển tại Thế vận hội Mùa hè 1936, FIFA World Cup 2006 và trận chung kết UEFA Champions League 2015.

Olympiastadion là địa điểm cho trận chung kết EURO 2024 vào ngày 15/7 tới đây

Olympiastadion là địa điểm cho trận chung kết EURO 2024 vào ngày 15/7 tới đây

Không chỉ là công trình hoành tráng và quy mô của nước Đức, Olympiastadion còn có bề dày lịch sử ít người biết đến. Theo đó, Olympiastadion được xây dựng dưới thời Đức Quốc xã của Adolf Hitler năm 1934. Theo trang Britannica, Hitler cho triển khai công trình này nhằm tận dụng Thế vận hội Berlin năm 1936 để truyền bá hệ tư tưởng của Đức Quốc xã và khoe mẽ về sức mạnh của chủng tộc thượng đẳng. Tuy nhiên tại Thế vận hội này, dù nước Đức đứng đầu bảng huy chương, song vận động viên đến từ Mỹ là người da màu - Jesse Owens đã "chiếm sóng" khi giành 4 huy chương vàng trong các nội dung điền kinh và phá hỏng mưu đồ khoe mẽ của Hitler về chủng tộc thượng đẳng da trắng.

Sân vận động này gắn với nhiều câu chuyện lịch sử của nước Đức

Sân vận động này gắn với nhiều câu chuyện lịch sử của nước Đức

Sau Thế vận hội Mùa hè 1936, công trình này tiếp tục là nơi tổ chức và diễn ra hàng loạt giải đấu, sự kiện thể thao quy mô quốc tế.

Olympiastadion được thế kế với hình bầu dục đối xứng, mang phong cách tân cổ điển với sức chứa ở thời điểm mới xây dựng lên đến 110.000 người. Đặc biệt, sân vận động này được đào sâu để phần sân thi đấu nằm dưới mặt đất 12m.

Không gian bên trong nơi sẽ diễn ra trận tranh cầu nảy lửa của EURO 2024

Không gian bên trong nơi sẽ diễn ra trận tranh cầu nảy lửa của EURO 2024

Ngoài công trình chính là sân vận động Olympiastadion, khu phức hợp Reich Sports Field còn có sân điền kinh Mayfield với sức chứa khoảng 75.000 người, nhà hát ngoài trời có 25.000 chỗ ngồi và hơn 100 tòa nhà phục vụ các môn thể thao Olympic.

>> Thị trường bất động sản tại tỉnh nhỏ thứ 2 Việt Nam nhận tin vui, báo hiệu thời 'nở hoa' sắp đến?

Hệ thống đèn chiếu sáng ấn tượng của sân vận động

Hệ thống đèn chiếu sáng ấn tượng của sân vận động

Sau Thế chiến II (1939-1945), sân Olympiastadion được người Anh tiếp quản và trở thành một phần của trụ sở chiếm đóng của quân Anh. Đến năm 1994, khi người Anh rút về nước, chính quyền Đức quyết định phục hồi sân vận động này.

Năm 2004, sân Olympiastadion đa năng, sử dụng công nghệ cao ra mắt khi được trang bị hệ thống chiếu sáng gồm khoảng 10.500 đèn LED đơn, hệ thống 180 loa công nghệ cao, 64 bộ khuếch đại công suất giúp âm thanh trong sân luôn sống động, rõ nét. Tuy nhiên sau khi trùng tu, sức chứa của sân đã giảm xuống còn 74.000 chỗ ngồi.

Olympiastadion được đưa vào danh sách “Sân vận động 5 sao”

Olympiastadion được đưa vào danh sách “Sân vận động 5 sao”

Năm 2005, Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) đã đưa sân vận động Olympiastadion vào danh sách “Sân vận động 5 sao” - thứ hạng cao nhất có thể có đối với tất cả các sân vận động ở châu Âu.

Ở thời điểm không diễn ra các giải đấu, sự kiện nào, nơi đây vẫn là địa điểm tham quan du lịch khi đến với thành phố Berlin. Bởi cùng với những câu chuyện lịch sử đi kèm, Olympiastadion còn là công trình kiến trúc, có giá trị nghệ thuật, văn hóa của nước Đức nói riêng và châu Âu nói chung.

Ảnh: Britannica, Euronews

>> Cầu qua sông Thị Vải có bước ngoặt mới, từng bước giải 'bài toán khó' của tuyến cao tốc nối thông các tỉnh ở Đông Nam Bộ

Tỉnh ở trung du sẽ lên TP trực thuộc Trung ương chi gần 500 tỷ đồng kết nối đến sân vận động tiêu chuẩn quốc tế

Sân vận động 'chảo lửa' miền Tây từng đấu giá 1.800 tỷ đồng để 'khai tử' bất ngờ được chi gần 1.000 tỷ cải tạo

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/choang-ngop-truoc-quy-mo-khung-cua-san-van-5-sao-dien-ra-tran-chung-ket-euro-2024-d127469.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Choáng ngợp trước quy mô 'khủng' của 'sân vận động 5 sao' diễn ra trận chung kết EURO 2024
POWERED BY ONECMS & INTECH