Thế giới

Đức tích hợp pin lithium vào tàu ngầm tấn công

Thái An 19/10/2024 16:40

Hãng đóng tàu Thyssenkrupp Marine Systems (TKMS) đang lắp đặt hệ thống pin lithium-ion của riêng mình trên tàu ngầm tấn công Type 212A của Hải quân Đức.

Pin tàu ngầm này đã được tkMS phát triển từ năm 2015. Hệ thống này lần đầu tiên được thử nghiệm vào năm 2019, và công ty đang có kế hoạch tích hợp công nghệ thế hệ tiếp theo vào một trong những tàu ngầm của Đức.

Tàu ngầm HDW Class 212A có chiều dài khoảng 58 mét và trọng lượng nổi khoảng 1.500 tấn. Tàu ngầm có sáu ống phóng vũ khí và có thể mang theo 28 thủy thủ, theo thông tin từ trang web của TKMS.

Tàu ngầm tấn công diesel-điện này nhỏ gọn, có khả năng mang theo lượng lớn cảm biến, thiết bị liên lạc, hệ thống điều khiển vũ khí và vũ khí.

Tàu ngầm có hệ thống pin nhiên liệu HDW kết nối với động cơ PERMASYN, giúp tàu hoạt động ngầm trong thời gian dài với tỷ lệ lộ diện thấp. Tàu ngầm này đang được Hải quân Đức và Ý sử dụng.

Đức tích hợp pin lithium vào tàu ngầm tấn công ảnh 1
Tàu ngầm tấn công Type 212A của Hải quân Đức. Ảnh: Thyssenkrupp.

Lợi ích của việc tích hợp pin lithium-ion vào tàu ngầm

Pin lithium-ion ngày càng được sử dụng rộng rãi để lưu trữ năng lượng, từ việc cung cấp năng lượng cho xe điện đến các cơ sở tích điện quy mô lớn.

TKMS cho biết việc lắp đặt hệ thống pin do họ sản xuất cho tàu ngầm Class 212A có nhiều lợi ích bổ sung.

Thứ nhất, nó sẽ cải thiện hiệu suất và nâng cao hoạt động của tàu. Thứ hai, pin có khả năng cung cấp dung lượng tốt hơn, tầm hoạt động xa hơn với tốc độ cải thiện, và tuổi thọ pin lâu hơn.

Nghiên cứu về hệ thống pin này bắt đầu vào năm 2015 và hoàn thành vào năm 2023. Nghiên cứu đã chứng minh hiệu quả của hệ thống pin lithium-ion trong việc tích hợp vào tàu ngầm với rủi ro tối thiểu.

Với việc tích hợp và thử nghiệm công nghệ, TKMS sẽ nhận được sự phê duyệt từ hải quân chủ lực, cho phép tích hợp hệ thống pin lithium-ion vào các dự án hiện tại và tương lai.

Việc tích hợp pin lithium-ion cũng sẽ giảm tỷ lệ sử dụng ống thông hơi (snorkeling) của tàu ngầm.

Đức tích hợp pin lithium vào tàu ngầm tấn công ảnh 2
Cấu trúc tàu ngầm tấn công Type 212A của Hải quân Đức.
Nguồn: Naval News.

Trung-Nhật-Hàn đã dùng pin lithium cho tàu ngầm

Trung Quốc có một lực lượng hải quân hùng mạnh và được coi là cường quốc về hạm đội đại dương, với khoảng 60-70 tàu ngầm. Từ năm 2022, Hải quân Trung Quốc đã bắt đầu thử nghiệm tích hợp pin lithium-ion vào các tàu ngầm thông thường.

Quân đội Trung Quốc đã lên kế hoạch thay thế pin axit-chì trong đội tàu ngầm thông thường của họ bằng công nghệ lithium. Pin axit-chì trên các tàu ngầm này, vốn không có nhiều phát triển kể từ Thế chiến thứ hai, đã gây ra nhiều vấn đề do khả năng lưu trữ năng lượng kém, sạc chậm, công suất đầu ra hạn chế, tuổi thọ ngắn và rò rỉ khí độc hại.

Trước đó, Hải quân Nhật Bản cũng đã thêm kim loại mangan vào pin lithium để cải thiện độ an toàn cho tàu ngầm.

Hàn Quốc ra mắt tàu ngầm đầu tiên sử dụng pin lithium với nickel và cobalt vào năm 2021. Mặc dù pin này hoạt động tương tự các loại pin dùng trong điện thoại thông minh, quân đội Hàn Quốc cho biết họ đã bổ sung các biện pháp bảo vệ để đảm bảo an toàn khi hoạt động trên biển.

Đức tích hợp pin lithium vào tàu ngầm tấn công ảnh 3
Pin lithium-ion dùng cho xe điện. Ảnh: My Battery Plus.
Theo Interesting Engineering

>> Apple bí mật hợp tác với hãng ô tô lớn nhất Trung Quốc, 'lột xác' trong mảng xe điện

Doanh nhân Mỹ nuôi mộng làm “vua Lithium”, tranh cử Tổng thống và sống đến 150 tuổi

Láng giềng Việt Nam phát minh pin hạt nhân siêu nhỏ thay thế pin lithium, có khả năng hoạt động liên tục hàng chục năm

Theo tienphong.vn
https://tienphong.vn/duc-tich-hop-pin-lithium-vao-tau-ngam-tan-cong-post1683648.tpo
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Đức tích hợp pin lithium vào tàu ngầm tấn công
POWERED BY ONECMS & INTECH