Thế giới

Đức tìm đối tác siêu cường mới ở châu Á

Thanh Lê 27/10/2024 17:01

Mối quan hệ ngày càng căng thẳng với Trung Quốc đang đẩy Đức phải tìm kiếm các nguồn đối tác mới về thương mại và địa chính trị, và Ấn Độ đang nổi lên như một ứng viên tiềm năng.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã bắt đầu chuyến thăm chính thức Ấn Độ kéo dài 3 ngày nhằm tăng cường quan hệ đối tác chiến lược với Thủ tướng Narendra Modi. Cùng đi với ông Scholz là một phái đoàn cấp cao bao gồm các bộ trưởng và đại diện từ các tập đoàn lớn của Đức. 2 nhà lãnh đạo có buổi họp nội các chung vào sáng thứ Sáu (25/10).

z5961846718541_f60755c497809aa4a161d993448b2ed3.jpg
Narendra Modi và Olaf Scholz

Trong bối cảnh nền kinh tế Đức đối mặt với nhiều thách thức do xung đột tại Ukraine và cạnh tranh từ Trung Quốc, Ấn Độ đã trở thành một điểm đến hấp dẫn. Chuyến thăm diễn ra ngay sau khi Thủ tướng Modi tham dự Hội nghị thượng đỉnh BRICS tại Nga và đạt được thỏa thuận giảm căng thẳng biên giới với Trung Quốc sau 4 năm đối đầu.

Hợp đồng tàu ngầm

Ấn Độ đang có kế hoạch đặt mua 6 tàu ngầm mới như một phần của chiến lược đối phó với sự mở rộng hiện diện hải quân của Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương. Tập đoàn Thyssenkrupp AG của Đức đang đấu thầu đơn hàng trị giá 400 tỷ rupee (4,8 tỷ USD). Người phát ngôn chính phủ Đức, Christiane Hoffmann, từ chối bình luận về việc liệu có quyết định nào được đưa ra trong chuyến thăm này hay không.

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez cũng dự kiến thăm Ấn Độ vào cuối tháng để khai trương nhà máy Airbus SE ở bang Gujarat, và công ty Navantia của Tây Ban Nha cũng đang cạnh tranh cho hợp đồng này.

Ấn Độ đã tìm cách đa dạng hóa nguồn cung thiết bị quân sự sau khi Nga, nhà cung cấp vũ khí lớn nhất của nước này, phải đối mặt với các lệnh trừng phạt của phương Tây do cuộc xâm lược Ukraine năm 2022.

Nga và Ukraine

Mặc dù Ấn Độ duy trì quan hệ truyền thống gần gũi với Điện Kremlin, nhưng ông Scholz dự kiến sẽ trao đổi với Thủ tướng Narendra Modi về vấn đề này, sau khi ông có các cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Đã có những báo cáo cho rằng Ấn Độ đang cung cấp thiết bị quân sự cho quân đội Nga.

Đại sứ Đức tại Ấn Độ, Philipp Ackermann, nhận xét: “Thủ tướng Scholz rất quan tâm đến quan điểm của Thủ tướng Modi sau các cuộc gặp này. Với vị thế trung lập và các mối quan hệ đa phương, Ấn Độ có thể đóng vai trò cầu nối quan trọng trong việc tìm kiếm giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột".

Trung Quốc và thương mại
Chính phủ Đức đang khuyến khích các doanh nghiệp giảm phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc và hướng đến Ấn Độ, nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới, như một đối tác tiềm năng. Tuy nhiên, quan hệ gần gũi của Ấn Độ với Nga cùng các vấn đề biên giới với Trung Quốc đang đặt ra những thách thức nhất định.

Mặc dù là một trong những đối tác thương mại chính của Ấn Độ với kim ngạch đạt 22 tỷ USD (2020-2021), các doanh nghiệp Đức vẫn gặp nhiều rào cản khi hoạt động tại thị trường này. Theo khảo sát của Phòng Thương mại Đức - Ấn Độ, hơn 60% doanh nghiệp cho rằng thủ tục hành chính phức tạp, bao gồm các biện pháp bảo hộ và quy định đấu thầu, là trở ngại lớn nhất.

Scholz cũng có thể tìm kiếm sự hỗ trợ để vượt qua các rào cản mà các công ty Đức nhỏ và vừa gặp phải khi kinh doanh tại Ấn Độ. Theo khảo sát của Phòng Thương mại Đức - Ấn Độ, hơn 60% doanh nghiệp Đức cho rằng các thủ tục hành chính phức tạp, như biện pháp bảo hộ và quy định đấu thầu, là trở ngại lớn nhất.

Vào thứ Bảy, Thủ tướng Scholz sẽ tới thăm thành phố cảng Vasco da Gama để thị sát hai tàu hải quân Đức vừa đi qua eo biển Đài Loan lần đầu tiên sau 22 năm, bất chấp cảnh báo từ Trung Quốc.

Nguồn lao động

Với tốc độ già hóa dân số nhanh chóng, Đức sẽ phải đối mặt với nguy cơ thiếu hụt 7 triệu lao động trong thập kỷ tới. Theo Viện Kinh tế Đức, tình trạng thiếu lao động năm nay đã gây thiệt hại khoảng 50 tỷ euro (54 tỷ USD) cho nền kinh tế. Để giải quyết vấn đề này, chính phủ Scholz đã nới lỏng chính sách nhập cư cho lao động có tay nghề.

“Đức coi Ấn Độ là đối tác đặc biệt quan trọng trong vấn đề di cư lao động có tay nghề,” Bộ trưởng Lao động Hubertus Heil, thành viên của phái đoàn, cho biết.

Thỏa thuận này được xem là có lợi cho cả hai bên khi Thủ tướng Modi đang cần tạo việc làm cho lực lượng trẻ - chiếm hơn 50% dân số 1,4 tỷ người của Ấn Độ. Chính phủ Ấn Độ cũng đã ký kết nhiều thỏa thuận di cư tương tự với các quốc gia có dân số già hóa khác.

Hiện có 137.000 người Ấn Độ làm việc tại Đức. Theo tính toán của chính phủ Đức, nước này cần thu hút thêm 400.000 lao động nhập cư mỗi năm để duy trì sự ổn định của lực lượng lao động.

Theo BNN

>> Ấn Độ siết chặt quản lý vốn FDI, Trung Quốc có thể bị ảnh hưởng nặng nhất

Xiaomi gây chấn động với chip 3nm 'không cần' EUV, Trung Quốc vượt trội trong công nghệ bán dẫn

‘Phi USD hóa’ tiến thêm một bước, đề xuất táo bạo của BRICS có thể đẩy giá vàng lên 150.000 USD/ounce?

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/duc-tim-doi-tac-sieu-cuong-moi-o-chau-a-128889.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đức tìm đối tác siêu cường mới ở châu Á
    POWERED BY ONECMS & INTECH