Thế giới

Xiaomi gây chấn động với chip 3nm 'không cần' EUV, Trung Quốc vượt trội trong công nghệ bán dẫn

Thùy Dương 26/10/2024 08:34

Nhà sáng lập và CEO Xiaomi, ông Lei Jun, từng chia sẻ rằng thiết kế chip là một cuộc chơi đầy rủi ro khi những khoản đầu tư lớn có thể không mang lại kết quả.

Ngành công nghiệp bán dẫn Trung Quốc đã có một bước tiến vượt bậc khi Xiaomi hoàn tất quá trình tape-out cho bộ vi xử lý 3nm đầu tiên của mình

Thông báo này được ông Tang Jianguo công bố trên đài truyền hình Bắc Kinh, khẳng định vị thế của Xiaomi trong số ít các công ty có khả năng thiết kế chip 3nm tiên tiến.

Thành công này đạt được mà không cần đến các máy quang khắc tia cực tím (EUV) của công ty ASML, Hà Lan, do lệnh cấm xuất khẩu thiết bị này đến Trung Quốc. Điều này buộc Trung Quốc phải phát triển các phương pháp sản xuất của riêng mình.

z5965432008072_c009bfab3d6d29b6df3fe2ddfce1d97d.jpg
Chip 3nm của Xiaomi dự kiến sẽ được trang bị trên các dòng điện thoại thông minh và ô tô của hãng

Sự kiện này tiếp nối thông báo trước đó của Huawei về thành công trong phát triển chip 7nm của hãng, một bước tiến quan trọng khác cho ngành công nghệ Trung Quốc. Chip 3nm của Xiaomi dự kiến sẽ được trang bị trên các dòng điện thoại thông minh và ô tô sắp ra mắt của hãng, thể hiện tốc độ bắt kịp nhanh chóng của Trung Quốc đối với các nước dẫn đầu ngành bán dẫn.

Khả năng sản xuất chip tiên tiến trong nước không chỉ là thành công về kỹ thuật mà còn mang tính chiến lược, giúp Trung Quốc trở nên kiên cường hơn trước các hạn chế thương mại.

Các biện pháp trừng phạt từ Mỹ, nhằm cản trở Trung Quốc tiếp cận với các công nghệ bán dẫn tiên tiến, đã thúc đẩy nước này tăng cường nỗ lực đổi mới. Với dân số hơn 1,4 tỷ người và sở hữu nhiều bằng sáng chế công nghệ hơn bất kỳ quốc gia nào khác, Trung Quốc có đủ nguồn lực và động lực để thu hẹp khoảng cách. Các hạn chế từng được cho là trở ngại lớn nay đã trở thành động lực cho sự phát triển công nghệ nhanh chóng của nước này.

Tiến bộ của Trung Quốc trong sản xuất chất bán dẫn mang ý nghĩa lớn đối với ngành công nghệ toàn cầu, khi nó thể hiện khả năng ngày càng tăng của nước này trong việc hoạt động độc lập khỏi công nghệ phương Tây.

Trong khi Mỹ ban đầu nhắm đến việc duy trì lợi thế cạnh tranh bằng cách hạn chế Trung Quốc tiếp cận thiết bị chế tạo chip thiết yếu, những phát triển gần đây cho thấy bức tranh bán dẫn toàn cầu đang dần thay đổi.

Nhà sáng lập và CEO Xiaomi, ông Lei Jun, từng chia sẻ rằng thiết kế chip là một cuộc chơi đầy rủi ro khi những khoản đầu tư lớn có thể không mang lại kết quả.

Một chuyên gia tại Vân Nam cho biết, việc Xiaomi phát triển chip riêng là quan trọng trong bối cảnh giá các bộ xử lý Snapdragon của Qualcomm ngày càng tăng. Ông cho rằng việc ra mắt SoC mới vào năm tới chỉ là một trong những động thái của Xiaomi để đạt được tự chủ trong sản xuất chip.

Trong quý I năm nay, MediaTek duy trì vị trí dẫn đầu thị trường chip điện thoại thông minh toàn cầu với thị phần 39%, giao 114 triệu chip, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Xiaomi, Samsung và OPPO đóng góp lần lượt 23%, 20% và 17% trong tổng lượng chip của MediaTek. So với đó, lượng chip của Qualcomm tăng 11%, đạt 75 triệu đơn vị, trong đó 46% đến từ Samsung và Xiaomi.

Theo TDS, Asia Times

>> Hai ông lớn ngành chip đụng độ: Arm thu hồi ‘công thức vàng’ của Qualcomm, nguy cơ làm chao đảo thị trường smartphone và máy tính

Bên trong nhà máy 330 triệu USD của Xiaomi: Không một bóng người, 1 giây sản xuất 1 chiếc smartphone

Mới lấn sang lĩnh vực mới, Xiaomi đã đạt được thành công nhanh chóng: Xe điện giá rẻ ‘đắt khách’ hơn dự kiến, có khả năng hòa vốn sớm

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/xiaomi-gay-chan-dong-voi-chip-3nm-khong-can-euv-trung-quoc-vuot-troi-trong-cong-nghe-ban-dan-128967.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Xiaomi gây chấn động với chip 3nm 'không cần' EUV, Trung Quốc vượt trội trong công nghệ bán dẫn
    POWERED BY ONECMS & INTECH