Khám phá

Kính thông minh Rayban tích hợp màn hình giá 21 triệu đồng, Mark Zuckerberg miêu tả là ‘cửa ngõ đến siêu trí tuệ'

Thùy Dương 18/09/2025 - 13:36

Meta Platforms vừa công bố thế hệ kính thông minh tiêu dùng đầu tiên tích hợp màn hình hiển thị, đánh dấu bước tiến mới trong dòng sản phẩm Ray-Ban vốn được xem là một trong những thành công sớm của kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo (AI).

Tại hội nghị thường niên Meta Connect tổ chức ở trụ sở Menlo Park (California), CEO Mark Zuckerberg giới thiệu sản phẩm mới mang tên Ray-Ban Display. Dù một số tính năng demo chưa trơn tru, như cuộc gọi thử nghiệm bị lỗi kết nối, sự kiện vẫn nhận được tràng vỗ tay từ khán giả.

“Kính là thiết bị lý tưởng để tiếp cận siêu trí tuệ cá nhân,” Zuckerberg khẳng định, “chúng giúp bạn vừa hiện diện trong khoảnh khắc thực tế, vừa khai thác được sức mạnh AI để thông minh hơn, giao tiếp hiệu quả hơn, cải thiện trí nhớ và thậm chí nâng cao giác quan”.

Kính thông minh Rayban tích hợp màn hình giá 21 triệu đồng, Mark Zuckerberg miêu tả là ‘cửa ngõ đến siêu trí tuệ' - ảnh 1
Kính thông minh Meta mới trong hội nghị Meta Connect thường niên tại trụ sở công ty ở Menlo Park, California, Hoa Kỳ

Mẫu kính Ray-Ban Display mới có một màn hình kỹ thuật số nhỏ ở tròng phải, hỗ trợ các tác vụ cơ bản như hiển thị thông báo. Sản phẩm có giá khởi điểm 799 USD (khoảng 21 triệu đồng) và sẽ chính thức lên kệ từ ngày 30/9.

Song song đó, Meta cũng công bố dòng kính thể thao Oakley Vanguard (499 USD), tích hợp với các nền tảng tập luyện như Garmin và Strava để cung cấp dữ liệu huấn luyện thời gian thực và báo cáo sau buổi tập, với thời lượng pin 9 giờ. Sản phẩm sẽ bán ra từ 21/10.

Ngoài ra, dòng Ray-Ban trước đây cũng được nâng cấp: pin gấp đôi, camera tốt hơn, giá mới 379 USD (cao hơn mức 299 USD của phiên bản cũ).

Cả ba sản phẩm đều tích hợp trợ lý AI của Meta, camera, điều khiển rảnh tay và khả năng livestream trực tiếp lên Facebook và Instagram.

Tham vọng AI, nhưng áp lực vẫn bủa vây

Việc tung ra Ray-Ban Display được xem là bước đệm hướng tới “Orion”, mẫu kính siêu thực tế mà Meta dự kiến ra mắt năm 2027. Sản phẩm này được Zuckerberg mô tả như một “cỗ máy thời gian bước vào tương lai”.

Dù đi đầu trong mảng kính thông minh, Meta vẫn bị đánh giá là chậm chân trong cuộc đua AI so với Google và OpenAI. Công ty đã chi hàng chục tỷ USD cho chip AI, đồng thời khởi động cuộc “săn đầu người” quy mô lớn tại Silicon Valley để lôi kéo kỹ sư từ đối thủ.

Song song đó, Meta phải đối mặt với làn sóng chỉ trích liên quan đến an toàn trẻ em trên các nền tảng mạng xã hội. Reuters từng đưa tin chatbot của Meta có những đoạn hội thoại nhạy cảm với trẻ em về tình dục và chủng tộc, trong khi các whistleblower tiết lộ công ty từng yêu cầu không nghiên cứu tác động tiêu cực của thực tế ảo đối với trẻ nhỏ.

Thị trường AI kính thông minh còn sơ khai

Theo Jitesh Ubrani – Giám đốc nghiên cứu tại IDC, việc tích hợp màn hình vào kính AI mở ra nhiều ứng dụng mới, nhưng mức độ phổ biến và nhận thức của người tiêu dùng còn hạn chế.

IDC dự báo nhu cầu kính AR/VR và kính thông minh không màn hình sẽ tăng mạnh trong năm tới. Dự báo, năm 2025 lượng xuất xưởng toàn cầu có thể tăng 39,2% lên 14,3 triệu thiết bị, trong đó phần lớn đến từ sức hút của dòng Ray-Ban do Meta hợp tác sản xuất cùng EssilorLuxottica.

Các nhà phân tích cho rằng Ray-Ban Display khó đạt doanh số mạnh ngay, nhưng đây là bước thử quan trọng trước khi Meta tung ra sản phẩm chiến lược Orion - dự án được kỳ vọng định nghĩa lại trải nghiệm “siêu trí tuệ cá nhân” trong tương lai.

Theo Reuters

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/kinh-thong-minh-rayban-tich-hop-man-hinh-gia-21-trieu-dong-mark-zuckerberg-mieu-ta-la-cua-ngo-den-sieu-tri-tue-151191.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Kính thông minh Rayban tích hợp màn hình giá 21 triệu đồng, Mark Zuckerberg miêu tả là ‘cửa ngõ đến siêu trí tuệ'
    POWERED BY ONECMS & INTECH