Tài chính Ngân hàng

Đường dây cho vay lãi 'cắt cổ' bị triệt phá, bắt giữ gần 200 đối tượng

Trâm Anh 13/01/2024 - 23:33

Ngày 13/1, Công an TP Đà Nẵng đã triệt phá đường dây cho vay lãi nặng và cưỡng đoạt tài sản do Wang YunTao (SN 1988, quốc tịch Trung Quốc) điều hành.

Hôm nay (13/1), Công an Đà Nẵng cho biết vừa phối hợp cùng Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an), công an một số địa phương triệt phá đường dây cho vay lãi nặng và cưỡng đoạt tài sản.

Nghi phạm Wang YunTao (quốc tịch Trung Quốc) là người điều hành đường dây cho vay nặng lãi này và 192 người liên quan đã bị bắt giữ.

>> Một người phụ nữ Đắk Lắk cho vay lãi 109%/năm, rồi ép 'con nợ' cấn trừ bằng sổ đỏ

Đối tượng cầm đầu đường dây Wang YunTao
Đối tượng cầm đầu đường dây Wang YunTao

Trước đó, qua công tác nắm tình hình, Phòng Cảnh sát hình sự Công an Đà Nẵng phát hiện một số người dân vay tiền trực tuyến qua các App với lãi suất lên đến trên 500%/năm. Khi người vay không trả lãi đúng hạn, các đối tượng đã ghép hình ảnh, nhắn tin, gọi điện để đe doạ, khủng bố tinh thần con nợ và người thân của họ.

Ngày 20/11/2023, Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng xác lập chuyên án để điều tra đường dây tội phạm nói trên. Tuy nhiên, sau khi xác định đây là đường dây quy mô lớn, hoạt động tại nhiều địa phương trên toàn quốc nên Công an TP Đà Nẵng đã báo cáo Bộ Công an và lãnh đạo Bộ Công an đã chỉ đạo Cục Cảnh sát hình sự cùng Công an Đà Nẵng phối hợp đấu tranh chuyên án.

Đến 9h30 sáng 11/1/2024, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ của các đơn vị thuộc Công an Đà Nẵng, Cục Cảnh sát hình sự, Trung đoàn cảnh sát cơ động số 29 của Bộ Công an tại TP.HCM, Công an TP.HCM, Bình Dương…đồng loạt đột kích tại 9 địa điểm.

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, bài bản trong công tác đấu tranh chuyên án và yếu tố bí mật, bất ngờ, lực lượng Công an đã bắt giữ Wang YunTao cùng 192 đối tượng liên quan, thu giữ hàng trăm máy tính các loại, phong tỏa hàng chục tỷ đồng trong tài khoản ngân hàng…

Đại tá Nguyễn Văn Tăng, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng, Trưởng Ban chuyên án cho biết số đối tượng bị bắt giữ tại TP Hồ Chí Minh là 154 người, bị bắt giữ tại Bình Dương là 39 người. Đến ngày 13/1, các đối tượng đã được di lý về TP Đà Nẵng phục vụ công tác điều tra.

Qua khám xét, lực lượng chức năng đã thu giữ 247 máy tính các loại, 177 ĐTDĐ, 8 xe máy, hơn 180 triệu đồng tiền mặt, phong tỏa hàng chục tỷ đồng trong tài khoản ngân hàng cùng nhiều tang vật khác có liên quan đến hành vi cho vay lãi nặng và cưỡng đoạt tài sản.

Bước đầu, Wang YunTao khai cùng một người đồng hương đã tổ chức thuê người Việt Nam đứng tên thành lập nhiều công ty với nhiều ngành nghề kinh doanh khác nhau.

Nhưng thực tế, các công ty này đều được sử dụng làm bình phong cho hoạt động cho vay lãi nặng. Mỗi nhóm công ty được giao nhiệm vụ khác nhau, từ xây dựng và quảng bá các App cho vay tiền, tìm kiếm khách hàng, cho vay và đòi nợ. Số tiền các đối tượng cho vay và hưởng lợi bất chính rất lớn.

>> Điểm tin ngân hàng tuần qua: Giá vàng tăng "phi mã", ngân hàng đua nhau hạ lãi suất về đáy

Cho học sinh vay nặng lãi từ 365% - 547%/năm, một nam thanh niên bị bắt

Giả mạo Cổng dịch vụ công quốc gia để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Công an TP Hồ Chí Minh bắt cùng lúc 3 nhóm tín dụng đen cộm cán tại thành phố

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/duong-day-cho-vay-lai-cat-co-bi-triet-pha-bat-giu-gan-200-doi-tuong-219791.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đường dây cho vay lãi 'cắt cổ' bị triệt phá, bắt giữ gần 200 đối tượng
POWERED BY ONECMS & INTECH