Đường sắt cao tốc Bắc - Nam 67 tỷ USD sắp chọn nhà thầu, 'vua đào hầm' Đèo Cả âm thầm hành động
Khép lại năm 2024 với kết quả kinh doanh tăng trưởng, HHV đặt mục tiêu mở rộng quy mô trong năm 2025, đồng thời chuẩn bị lực lượng để đón đầu các dự án hạ tầng trọng điểm như cao tốc Bắc - Nam và đường sắt tốc độ cao.
CTCP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HoSE: HHV) khép lại năm 2024 với doanh thu hợp nhất 3.308 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 495 tỷ đồng, lần lượt tăng 23% và 36% so với cùng kỳ, hoàn thành 105% và 123% kế hoạch đề ra. Trong đó, hoạt động thu phí BOT chiếm tỷ trọng lớn nhất với 59%.
Năm 2025, doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất đạt 3.585 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 556 tỷ đồng, lần lượt tăng 8% và 12% so với thực hiện năm 2024. Mảng xây lắp dự kiến mang về 1.393 tỷ đồng, nhờ hàng loạt dự án đang thi công như các tuyến cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, Đồng Đăng - Trà Lĩnh, TP. HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, hay các tuyến đường ven biển Bình Định, đường ven biển nối Cảng Liên Chiểu - Đà Nẵng...
![]() |
Ảnh minh họa |
Giai đoạn 2023 - 2025, Chính phủ quyết liệt chỉ đạo thi công hàng loạt dự án hạ tầng đường bộ mới nhằm hoàn thành quy hoạch hệ thống đường cao tốc Bắc - Nam đúng tiến độ, hướng tới mục tiêu đến năm 2025 cả nước có 3.000km đường cao tốc. Đây là cơ hội lớn để HHV tiếp tục phát triển, tham gia công tác quản lý khai thác và bảo dưỡng thường xuyên hàng nghìn km đường cao tốc sau khi đưa vào sử dụng.
HHV cũng đang chuẩn bị tăng vốn điều lệ để đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh, mở rộng quy mô hoạt động, tăng cường hợp tác và đầu tư vào các dự án hạ tầng giao thông mới, trong đó có Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Theo kế hoạch, doanh nghiệp dự kiến phát hành 73,4 triệu cổ phiếu thông qua 2 phương án: trả cổ tức bằng 23,7 triệu cổ phiếu và chào bán cho cổ đông hiện hữu 49,7 triệu cổ phiếu. Vốn điều lệ qua đó sẽ tăng thêm 734 tỷ đồng, nâng lên 5.472 tỷ đồng.
Đối với mảng đường sắt, công ty đang đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực, tăng cường hợp tác với các trường đại học, cao đẳng và các đối tác quốc tế để tổ chức các chương trình đào tạo liên quan đến lĩnh vực đường sắt tốc độ cao, metro...
Theo Thông báo số 157/TB-VPCP ngày 5/4 của Văn phòng Chính phủ, dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam 67 tỷ USD dự kiến khởi công cuối năm 2026. Thủ tướng giao nhiệm vụ Bộ Xây dựng trong tháng 4/2025 trình Chính phủ bổ sung cơ chế chỉ định thầu cho dự án để kịp trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội trong tháng 5/2025.
Quảng Ngãi dồn lực hỗ trợ đưa 'cú đấm thép' 85.000 tỷ đồng của Hòa Phát vào hoạt động
Bị Mỹ đánh thuế sơ bộ 59% trong vụ kiện CBPG thép mạ, Hoa Sen (HSG) lên tiếng 'không ảnh hưởng thêm'