Doanh nghiệp

Đường truyền internet công nghệ mới 10​​​​​​​Gbps được triển khai tại Việt Nam

Giai Nhi 20/07/2024 - 13:18

Đường truyền internet này được phát triển dựa trên nền tảng của công nghệ PON, giúp đạt được tốc độ truyền dẫn dữ liệu lên đến 10Gbps.

Ngày 18/7, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) thông báo tiên phong triển khai các trạm sử dụng công nghệ XGSPON tại gần 60 tỉnh thành. XGSPON (XGigabit-capable Passive Optical Network) là tiêu chuẩn truyền dẫn quang học được phát triển dựa trên nền tảng của công nghệ PON, cho phép nâng tốc độ truyền dẫn dữ liệu tối đa 10Gbps cho cả tải lên và tải xuống trên một đường cáp quang.

Công nghệ này giúp giải quyết bài toán chênh lệch giữa hai đường tải, vốn là hạn chế của công nghệ cũ đang được sử dụng phổ biến tại Việt Nam. Ví dụ, công nghệ GPON trước đây cho tốc độ tải lên - tải xuống là 1,250-2,5 Gbps, hay XGPON cho tải xuống 10Gbps, nhưng tải lên chỉ dừng lại ở 2,5Gpbs.

Theo VNPT, việc cân bằng giữa hai đường tải sẽ phù hợp với xu thế và nhu cầu của người dùng Internet, khi các ứng dụng như trò chơi trực tuyến, livestream, IoT, họp online, điện toán đám mây đòi hỏi đường tải lên tốc độ cao.

Tuy nhiên, đây chưa phải tốc độ đến người dùng cuối. Trên thực tế, các gói cước của nhà mạng này cho gia đình dừng lại ở 1Gbps. Khi đưa vào công nghệ XGSPON, người dùng vẫn sử dụng trên các đường truyền và thiết bị có sẵn, nhưng tốc độ thực tế được tăng cường, đồng thời giảm độ trễ, giúp ứng dụng truyền dữ liệu trực tuyến mượt mà hơn.

Đại diện VNPT cho biết sẽ hướng tới thay thế GPON cũ bằng XGSPON nhằm giúp người dân tiếp cận công nghệ mới nhất.

>> Mạng 5G sẽ có mặt trên toàn quốc: Các thôn, bản, khu công nghiệp không còn 'trắng sóng

Một sản phẩm trong ngành hàng thế mạnh 11 tỷ USD xuất khẩu tăng hơn 8.000%

Tây Ninh hé lộ tiến độ của loạt dự án trọng điểm nghìn tỷ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/duong-truyen-internet-cong-nghe-moi-10-gbps-duoc-trien-khai-tai-viet-nam-242555.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Đường truyền internet công nghệ mới 10​​​​​​​Gbps được triển khai tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH