Một vài cách giúp tăng tốc độ đường truyền internet

26-04-2022 15:22|Nam An

Bổ sung router riêng và đặt ở vị trí phù hợp, dùng cáp đúng chuẩn... có thể giúp tốc độ mạng Internet cải thiện đáng kể.

Bổ sung bộ định tuyến riêng

Internet được truyền từ nhà cung cấp dịch vụ (ISP) đến modem thông qua cáp nối đồng trục, cáp quang hay đường dây điện thoại (DSL), sau đó truyền tới bộ định tuyến (router) trước khi tới các thiết bị không dây qua Wi-Fi hoặc có dây qua cổng LAN.

Tuy nhiên, hầu hết mạng Internet gia đình hiện nay đều sử dụng modem tích hợp bộ định tuyến phát Wi-Fi, còn bộ định tuyến rời chỉ áp dụng cho nhà quá rộng hoặc có nhiều tầng.

Điểm chung của các thiết bị dạng này là tiết kiệm chi phí do người dùng không cần bỏ thêm tiền, nhưng nhược điểm là tốc độ thực tế bị hạn chế, thường không đạt tới tốc độ ghi trong gói cước.

Theo WSJ, để đạt tốc độ cao nhất, người dùng nên mua thêm bộ định tuyến từ nhà cung cấp bên thứ ba như TP-Link, Asus...

Người dùng nên chú ý đến thông số băng thông hỗ trợ cao nhất trên thiết bị, tránh trường hợp mua sản phẩm có tốc độ thấp hơn băng thông gói cước.

Bên cạnh đó, cáp nối từ modem tới bộ định tuyến cũng cần sử dụng loại chất lượng cao. Dane Jasper, CEO của Sonic - một công ty dịch vụ Internet ở California, cho biết người dùng ít nhất cần sử dụng cáp loại 5e (gọi là Cat 5e) cho hệ thống của mình.

Hiện loại cáp này hỗ trợ tốc độ kết nối gigabit tối đa 100 mét.

Cáp loại 6e (Cat 6e) có thể hỗ trợ các kết nối đa gigabit nhanh hơn ở độ dài dài hơn. Theo Jasper, nếu sử dụng lâu dài, loại 6e tốt hơn các loại cáp mạng khác.

Dùng mạng có dây nếu có thể

Tốc độ đường truyền Internet có dây luôn tốt hơn không dây. WSJ đã thử nghiệm laptop dùng mạng không dây qua bộ định tuyến Eero Pro 6 hỗ trợ gigabit và thấy tốc độ tải xuống tốt nhất đạt 600 Mb/giây, tải lên 320 Mb/giây. Nhưng khi dùng cáp, cả tốc độ tải xuống và tải lên đều tiệm cận một Gb/giây.

Jasper cho rằng, nếu các thiết bị cố định thường xuyên ở một chỗ như TV, máy chơi game hay PC, người dùng nên dùng mạng có dây để có tốc độ Internet đảm bảo nhất.

Hầu hết các bộ định tuyến hiện nay có ít nhất một cổng LAN, nhưng người dùng có thể mở rộng thông qua bộ chuyển đổi. Dù vậy, cách này có thể khiến thẩm mỹ không gian giảm xuống nếu phải chạy dây dẫn bên ngoài tường.

Vị trí đặt bộ định tuyến

Sandeep Harpalani, Phó chủ tịch quản lý sản phẩm của Netgear, cho biết vị trí đặt bộ định tuyến rất quan trọng bởi việc đặt sai có thể khiến tốc độ Internet yếu đi.

Theo ông, người dùng cần đặt thiết bị này cao hơn mặt sàn nhà từ một mét trở lên, để ở nơi thoáng đãng, tránh vật cản như tường, các thiết bị điện tử hoặc kim loại để hạn chế nhiễu.

Bên cạnh đó, nếu bộ định tuyến có ăng-ten, người dùng có thể căn chỉnh để cung cấp vùng phủ sóng tốt nhất. Thông thường, các hướng dẫn sẽ có trong tài liệu của nhà sản xuất.

Ngoài ra, nên khởi động lại bộ định tuyến mỗi tuần hoặc nửa tháng một lần, hay khi cảm thấy mạng Internet chập chờn mà không rõ nguyên nhân. Nếu modem hoặc bộ định tuyến có hỗ trợ mạng 5 GHz, có thể chọn để đạt tốc độ cao hơn thay vì 2,4 GHz.

Giải pháp Wi-Fi Mesh

Theo Harpalani, mạng Wi-Fi thường tuân thủ quy tắc: Khi di chuyển xa bộ định tuyến hơn, tốc độ Internet sẽ giảm xuống.

Do đó, ở không gian càng rộng hoặc bị chắn bởi các vật cản như tường, tốc độ mạng Wi-Fi sẽ bị suy yếu.

Người dùng nên lắp nhiều bộ định tuyến để cải thiện, hoặc có giải pháp không dây thông dụng hơn hiện nay là Wi-Fi Mesh.

Wi-Fi Mesh đã có từ lâu nhưng phải tới năm 2016, công nghệ này mới được áp dụng cho các bộ phát Wi-Fi dân dụng do giá đắt đỏ, gần chục triệu đồng mỗi bộ.

Thiết bị dạng này có khả năng phủ sóng rộng, lắp đặt dễ dàng và đặc biệt là kết nối ổn định, ít suy hao băng thông - điều mà thiết bị nhại sóng (repeater) trước đó không thể làm được.

Một bộ Wi-Fi Mesh thường có từ hai tới ba thiết bị gọi là node. Các node này sẽ đặt ở từng vị trí khác nhau để phát Wi-Fi với tốc độ gần như tương đương mạng gốc.

Hiện nay, giá của Wi-Fi Mesh không còn quá cao, khoảng 500.000-700.000 mỗi node nhưng vẫn cho cường độ sóng mạnh, xuyên tường tốt, băng thông truyền tải giữa các node ổn đinh và tốc độ cao..

Tại Việt Nam, các nhà cung cấp Wi-Fi Mesh phổ biến có TP-Link, Viettel, Tenda, VNPT,...

WSJ: Elon Musk sử dụng ma tuý, thường xuyên ảo giác

WSJ: Không có công ty Trung Quốc này, Apple và Tim Cook khó có thể làm ra iPhone

Việt Nam và chỗ đứng đã được khẳng định trong chuỗi cung ứng Apple

Bài thuộc chủ đề Công nghệ, Truyền thông
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mot-vai-cach-giup-tang-toc-do-duong-truyen-internet-118126.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Một vài cách giúp tăng tốc độ đường truyền internet
POWERED BY ONECMS & INTECH