Trung Quốc ra mắt Internet nhanh nhất thế giới: Đường truyền 1,2 terabit/giây, vượt trội gấp 3 lần so với Mỹ

15-11-2023 07:00|Phương Nhi

Với đường truyền 1,2 terabit/giây, đường truyền này nhanh gấp 10 lần so tốc độ của các hệ thống mạng hiện nay.

Trung Quốc ra mắt Internet nhanh nhất thế giới: Đường truyền 1,2 terabit/giây, vượt trội gấp 3 lần so với Mỹ

Tờ SCMP đưa tin, Trung Quốc đã đi trước cả thế giới khi ra mắt dịch vụ Internet thế hệ tiếp theo sớm hai năm so với dự kiến. Với đường truyền 1,2 terabit/giây, đường truyền này nhanh gấp 10 lần so tốc độ của các hệ thống mạng hiện nay. Dù trước đó, nhiều chuyên gia đã dự đoán mạng tốc độ cực cao 1 terabit/giây sẽ không xuất hiện trước năm 2025.

Đây được coi là mạng truyền dữ liệu chủ lực để kết nối các thành phố lớn ở Trung Quốc. Đường dây cáp quang trải dài hơn 3.000km này được kích hoạt từ tháng 7 và chính thức ra mắt vào ngày 13/11, sau khi vượt qua tất cả các thử nghiệm vận hành. Thành tựu này đánh dấu sự hợp tác giữa Đại học Thanh Hoa và các tập đoàn công nghệ viễn thông China Mobile, Huawei Technologies và Cernet Corporation.

Hầu hết mạng đường trục Internet trên thế giới hoạt động ở tốc độ 100 gigabit mỗi giây. Được biết, Mỹ đã hoàn thành quá trình chuyển đổi sang Internet2 thế hệ thứ năm với tốc độ 400 gigabit/giây. Bên cạnh đó, Hàn Quốc mới đây cũng đã cho ra mắt có dây 5G tốc độ ngang với Mỹ.

Kết nối truyền tải dữ liệu Bắc Kinh - Vũ Hán - Quảng Châu là một phần trong kế hoạch phát triển Cơ sở hạ tầng Công nghệ Internet Tương lai của Trung Quốc (FITI). Cụ thể dự án sẽ được triển khai trong vòng 10 năm tới đây và sẽ là phiên bản cập nhật của Mạng nghiên cứu và giáo dục quốc gia Trung Quốc (Cernet)

Phó Chủ tịch tập đoàn Huawei Technologies, Wang Lei giới thiệu mạng thế hệ mới có khả năng truyền dữ liệu tương đương 150 bộ phim độ phân giải cao chỉ trong một giây.

Ông Xu Mingwei tại Đại học Thanh Hoa đã so sánh mạng lõi mới giống như đường ray xe lửa siêu tốc thay thế 10 đường ray thông thường. Bên cạnh đó, việc ra mắt mạng lõi siêu tốc làm giảm chi phí và dễ quản lý hơn nhiều.

Đặc biệt ông Wu Jianping, trưởng dự án FITI, nhận định mạng Internet siêu tốc này sẽ mang lại cho Trung Quốc nền tảng công nghệ tiên tiến để xây dựng một mạng Internet vượt trội hơn nữa.

Mạng lõi đóng vai trò then chốt đối với các chương trình giáo dục và nghiên cứu quốc gia, cũng như nhu cầu truyền dữ liệu ngày càng tăng nhanh từ các ứng dụng như xe điện và hầm mỏ sử dụng công nghệ 5G công nghiệp.

Mạng lõi mới cũng đánh dấu một bước tiến khác của Trung Quốc, quốc gia đang lo ngại về sự phụ thuộc vào MỹNhật Bản về bộ định tuyến và các thành phần khác của công nghệ internet.

Được biết, tất cả phần mềm và phần cứng của hệ thống mạng lõi đều được sản xuất trong nước từ bộ định tuyến và bộ chuyển mạch đến kết nối cáp quang.

Turbine gió ngoài khơi mạnh nhất thế giới xuất xưởng: Gồm hơn 30.000 bộ phận, công suất lên tới 18 MW, bề mặt quét bằng 7 sân bóng đá

Nhà mạng 4 lần liên tiếp cung cấp đường truyền Internet cho phái đoàn Tổng thống Mỹ thăm Việt Nam

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/trung-quoc-ra-mat-internet-nhanh-nhat-the-gioi-duong-truyen-12-terabitgiay-vuot-troi-gap-3-lan-so-voi-my-210826.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Trung Quốc ra mắt Internet nhanh nhất thế giới: Đường truyền 1,2 terabit/giây, vượt trội gấp 3 lần so với Mỹ
POWERED BY ONECMS & INTECH