Enner Valencia: Từ cậu bé chăn bò đến người hùng trận mở màn World Cup

22-11-2022 14:48|Hải Đăng

Tiền đạo Enner Valencia là ngôi sao của trận khai mạc World Cup 2022 với 2 bàn thắng giúp Ecuador đánh bại Qatar.

Enner Valencia là cầu thủ đầu tiên ghi bàn ở World Cup 2022. Cú đúp của tiền đạo này vào lưới Qatar giúp đội tuyển Ecuador giành chiến thắng 2-0 trong trận khai mạc. 

Cậu bé chăn bò nghèo khó

Sinh ra ở Esmeraldas của Ecuador, nơi được coi là khu vực chết chóc nhất Nam Mỹ, không ngạc nhiên khi Valencia lớn lên trong nghèo khó. Để mua được đôi giày bóng đá đầu tiên, anh đã phải làm việc cật lực trong một trang trại nuôi bò sữa nhiều tháng. Hàng ngày anh vừa phải vắt sữa, vừa phải mang chúng ra chợ bán. Ngoài ra còn làm đủ thứ việc cực nhọc khác mới có đủ tiền.

Valencia chia sẻ ngày chơi cho đội trẻ Emelec, anh đã phải ngủ ở sân vận động vì không có tiền thuê nhà. Valencia cũng thường xuyên phải nhịn ăn, sau đó tới sân tập với cái bụng rỗng nhưng tình yêu bóng đá đã trở thành nguồn động lực để anh tiếp tục và đạt được những thành tựu như hiện tại.

Những khó khăn đó không đánh gục được tinh thần của Enner Valencia, anh đã vươn mình mạnh mẽ và trở thành tay săn bàn số một của đội tuyển quốc gia. Người dân Ecuador cũng rất yêu mến tiền đạo này và coi anh như một “vị cứu tinh của dân tộc”.

Từ cậu bé nghèo tới cầu thủ chuyên nghiệp, chơi tại Premier League (West Ham, Everton) và bây giờ đang là ngôi sao ở Thổ Nhĩ Kỳ (Fenerbahce), đồng thời trở thành người hùng của đất nước, tất cả như một giấc mơ với Valencia.

Huyền thoại bóng đá Ecuador

Enner Valencia (sinh năm 1989 tại Esmeraldas, Ecuador) hiện đang thi đấu tại CLB Fenerbahce (Thổ Nhĩ Kỳ). Tiền đạo 33 tuổi đã có tổng số 5 bàn thắng tại World Cup và 37 bàn sau hơn 70 lần ra sân, kéo dài chuỗi thành tích là cầu thủ ghi bàn nhiều nhất mọi thời đại cho Ecuador. Trước đó, tháng 10/2021, Valencia đã vượt qua kỷ lục của Agustin Delgado (31 bàn).

Tại vòng loại World Cup 2022, Valencia cũng đóng góp 4 bàn thắng cùng 1 pha kiến tạo, giúp Ecuador giành vé trực tiếp đến Qatar với vị trí thứ tư.

Với 2 bàn vào lưới Qatar, cộng thêm 3 bàn tại Brazil 2014, Valencia đã ghi cả 5 bàn gần nhất của Ecuador ở World Cup. Thêm 1 bàn nữa, anh sẽ sánh ngang kỷ lục của Eusébio (Bồ Đào Nha 1966), Paolo Rossi (Ý 1982) và Oleg Salenko (Nga 1994). Anh hiện cũng nắm giữ một kỷ lục khác, đó là người ghi nhiều bàn thắng nhất lịch sử ĐT Ecuador (37).

Phá lưới đối thủ thường xuyên (ngoài ra còn 145 bàn khác ở cấp độ CLB), nhưng mỗi bàn ghi được luôn mang tới cho Valencia niềm hạnh phúc khôn tả. “Không từ ngữ nào diễn tả được cảm xúc của tôi khi bóng bay vào lưới”, anh chia sẻ, “tôi không thể ngừng hét lên với sự phấn khích dâng trào. Tôi đã phải vắt sữa để kiếm được đôi giày bóng đá, giờ đang kiếm sống nhờ bóng đá, đúng là giấc mơ có thật”.

Tuy vậy có những lúc những bàn thắng cũng mang tới ác mộng. Trong trận đấu thuộc vòng loại World Cup 2018 gặp Chile, Valencia phải rời sân sau khi rơi vào tình trạng thiếu oxy. Trong lúc nằm trên xe điện với mặt nạ dưỡng khí để di chuyển tới xe cấp cứu, anh bị 12 cảnh sát đuổi theo ráo riết. Họ nghĩ anh vờ chấn thương để đào tẩu nên muốn bắt giữ ngay tại sân. Nguyên do vì cuộc ly hôn trước đó và vợ cũ đòi anh khoản trợ cấp nuôi con quá lớn. Valencia không đồng ý với phán quyết của tòa và đối mặt với lệnh bắt giam. Tất cả tạo nên màn rượt đuổi kỳ lạ trên đường pitch.

May mắn là vụ việc được giải quyết và các con của Valencia nhận được khoản trợ cấp phù hợp. Đội trưởng của Ecuador không còn sợ bị rượt và thoải mái cống hiến cho bóng đá, sau đó ghi bàn và tiếp tục làm nên những kỳ tích, ví dụ như ở trận mở màn World Cup 2022 .

Bài thuộc chủ đề Công nghệ, Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Enner Valencia: Từ cậu bé chăn bò đến người hùng trận mở màn World Cup
POWERED BY ONECMS & INTECH