EU thiệt hại 1.500 tỷ USD khi cấm vận Moskva

05-11-2023 09:12|Phương Nhi

Con số trên là tổn thất mà EU phải gánh chịu do việc áp dụng các lệnh trừng phạt và các quyết định cắt giảm hợp tác với Nga.

EU thiệt hại 1.500 tỷ USD khi cấm vận Moskva
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Aleksandr Grushko

Tờ Reuters đưa tin, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Aleksandr Grushko mới đây đã tuyên bố các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã thiệt hại khoảng 1.500 tỷ USD do lệnh trừng phạt sâu rộng chống lại Moskva.

Cách đây một thập kỷ, thương mại song phương giữa Nga và các nước thành viên EU trị giá lên tới 417 tỷ USD. Ông Aleksandr Grushko ước tính nếu không có các lệnh trừng phạt, kim ngạch thương mại EU - Nga năm 2023 có thể đạt 700 tỷ USD. Tuy nhiên, kim ngạch đã giảm còn 200 tỷ USD vào 2022, và dự kiến còn dưới 100 tỷ USD năm nay.

"Năm tới, nó sẽ tiếp tục giảm xuống còn 50 tỷ USD và sau đó trở về 0", ông cho biết.

Kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine hồi đầu năm 2022, phương Tây đã áp hàng loạt lệnh trừng phạt lên để gia tăng áp lực lên Moscow nhằm khép lại chiến sự. Theo đó, các quốc gia phương Tây đã áp tổng cộng 11.000 lệnh trừng phạt khác nhau lên quốc gia này và con số vẫn đang tăng lên. Mặc dù vậy, một số quan chức ở EU và Mỹ từng thừa nhận hiệu quả của cấm vận chưa đạt hiệu quả như mong đợi.

Tháng 10 vừa qua, Điện Kremlin tuyên bố nền kinh tế Nga đã dần thích nghi và sẵn sàng chống chọi với các lệnh trừng phạt của phương Tây trong thời gian sắp tới.

Trước đó, ngày 3/11, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng tuyên bố GDP của Nga năm 2023 dự kiến sẽ đạt 2,8%, thậm chí có thể lên tới 3%.

Đây là một kết quả đáng khích lệ của nước này, nếu so với mức sụt giảm GDP 2,1% của Nga trong năm 2022.

Đồng thời, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) trong năm nay đã nhiều lần nâng dự báo tăng trưởng của nền kinh tế Nga. IMF cho biết: "Sự gia tăng tăng trưởng GDP phản ánh thực tế kích thích tài chính đáng kể, đầu tư và tiêu dùng mạnh mẽ trong bối cảnh thị trường lao động thắt chặt".

Nga bán gần một nửa dầu thô cho Trung Quốc

Nga làm gì với số tiền bán nhà của ông Zelensky ở Crưm?

Nga chấm dứt thỏa thuận miễn thị thực đi lại với Ukraine

Sân bay Nga đóng cửa, biểu tình yêu cầu Israel đình chiến trên khắp thế giới

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/eu-thiet-hai-1500-ty-usd-khi-cam-van-moskva-209247.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
EU thiệt hại 1.500 tỷ USD khi cấm vận Moskva
POWERED BY ONECMS & INTECH