Facebook: "Ác mộng" ập tới, tương lai mù mịt - Buộc phải thu hẹp quy mô, sa thải nhân viên

05-10-2022 11:48|Lan Phương

Facebook đang trải qua "cơn ác mộng" kinh hoàng khi hàng loạt biến cố ập tới. Cổ phiếu Meta đã giảm hơn 57% so với tháng 9/2021 khiến tài sản của tỷ phú Zuckerberg "bốc hơi" hơn một nửa.

"Thắt lưng buộc bụng" - Sa thải hàng loạt, đóng cửa các văn phòng

Hồi tháng 9/2022, Wall Street Journal thông tin Meta Platforms, công ty mẹ của mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook đang có kế hoạch tiết giảm chi phí khoảng 10% trong những tháng tới. Triển vọng kinh tế xấu đi và cạnh tranh tăng lên buộc Meta phải thắt lưng buộc bụng.

Một phần trong nỗ lực giảm chi phí này là cắt giảm nhân sự và thu hẹp quy mô hoạt động khi gã khổng lồ truyền thông xã hội đối mặt với sự tăng trưởng bị đình trệ cũng như vấp phải sự cạnh tranh từ nhiều đối thủ.

Mới đây, theo thông tin từ Bloomberg, Meta Platforms dự định đóng cửa một văn phòng ở New York sau khi thu hẹp quy mô kế hoạch mở rộng tại thành phố. Nguồn tin cho biết công ty mẹ của Facebook đang cân nhắc chấm dứt hợp đồng thuê tại 225 Park Avenue South (quận Manhattan).

Các văn phòng khác ở New York của Meta như tại Hudson Yards và Farley Building vẫn được tiếp tục xây dựng. Tuy nhiên, công ty đã phải thay đổi một trong số các kế hoạch của mình.

Đồng thời, Facebook đã bắt đầu âm thầm sa thải một số lượng lớn nhân viên bằng cách tổ chức lại các phòng ban và cho một số nhân viên bị ảnh hưởng bởi đợt sa thải này có thể nộp đơn ứng tuyển vào những vị trí khác trong công ty.

Theo những người được thông báo về kế hoạch của công ty, việc cắt giảm dự kiến sẽ là bước mở đầu cho những đợt cắt giảm lớn hơn. Mọi người tin rằng chỉ có một phần nhỏ trong kế hoạch cắt giảm ngân sách đến từ việc cắt giảm chi phí đầu tư và ngân sách tư vấn, trong khi phần lớn sẽ đến từ việc sa thải nhân sự.

Hồi tháng 7/2022, tỷ phú Mark Zuckerberg, CEO Facebook tuyên bố rằng công ty cần phân bổ lại các nguồn lực cho những hoạt động được ưu tiên khi áp lực ngày một tăng lên đối với doanh nghiệp.

Đáng chú ý, trước đây, tại Meta, thường chỉ có những nhân viên bị coi là không phù hợp mới không thể tìm được vị trí mới. thời điểm hiện tại, các những nhân viên và quản lý giỏi cũng bị ảnh hưởng.

Kinh doanh kém sắc - tin xấu bủa vây

Facebook đang trải qua một trong những "cơn ác mộng" kinh hoàng nhất khi hàng loạt biến cố liên tiếp xảy ra. Ngay cả khi tập đoàn mẹ đổi tên thành Meta, danh tiếng của họ vẫn không thể cứu vãn.

Từ vị thế là một gã khổng lồ công nghệ, giờ đây, Facebook đang phải đối diện với viễn cảnh tồi tệ khi doanh số sụt giảm, người dùng quay lưng.

Theo CNBC, vào năm 2021, trước khi Facebook đổi tên thành Meta, công ty truyền thông xã hội này vẫn có mức vốn hóa thị trường là 1.000 tỷ USD. Tuy nhiên, chỉ một năm sau đó, Meta đã mất khoảng 2/3 giá trị kể từ khi đạt đỉnh vào tháng 9/2021. 

Tháng 2/2022, Meta lại cho biết số người dùng Facebook hàng tháng không tăng trưởng. Báo cáo này châm ngòi cho phiên giảm kỷ lục về giá cổ phiếu, khiến tài sản của Zuckerberg "bốc hơi" 31 tỷ USD chỉ trong một ngày.

Theo thống kê, cùng nhịp điều chỉnh mạnh của thị trường, cổ phiếu Meta đã mất hơn 57% giá trị kể từ đầu tháng 9/2021, và được giao dịch quanh ở mức thấp nhất kể từ tháng 1/2019.

Điều đáng chú ý là mức giảm của mã này vượt xa các cổ phiếu công nghệ khác như Microsoft (14%), Alphabet (25%) hay Amazon (27%).

Cổ phiếu giảm sâu khiến tài sản của CEO Zuckerberg "bốc hơi" hơn một nửa - tương đương mức giảm 76,8 tỷ USD so với tháng 9/2021. Theo đó, vị tỷ phủ này đã trượt khỏi top 10 bảng xếp hạng mới nhất của Forbes và xuống vị trí thứ 11 với khối tài sản 57,7 tỷ USD - tính theo giá cổ phiếu Meta (công ty mẹ Facebook) ngày 2/9.

Về tình hình kinh doanh, quý II/2022, doanh số của Facebook giảm nhẹ 1%, “Tôi không chắc có mảng kinh doanh cốt lõi nào còn hoạt động tại Facebook”, Ông Laura Martin, Phân tích viên đến từ Công ty Needham, nhận định về tình hình của Facebook trước bối cảnh Meta sắp kết thúc quý thứ ba liên tiếp lỗ hai con số.

Người dùng cũng đang dần quay lưng với mạng xã hội này trước sự nổi lên của ứng dụng Tik Tok và loạt tin xẫu xoay quanh Facebook.

Gần đây nhất, mạng xã hội này tiếp tục cho người dùng thêm lý do để xóa tài khoản khi vướng vào bê bối liên quan đến tính bảo mật của người dùng,

Theo nguồn tin từ Bloomberg, Meta  đã bị kiện với cáo buộc bí mật gắn đoạn mã theo dõi trên iOS để theo dõi hành vi và các thông tin cá nhân của người dùng.

Điều này được tiết lộ trong nghiên cứu của Felix Krause, nhà sáng lập công cụ lập trình fastlane.tools. Ông Krause chỉ ra ứng dụng trên Instagram và Facebook trên iOS sử dụng trình duyệt bên trong ứng dụng của riêng mình thay vì dùng của Apple cung cấp. Trong khi đó, các ứng dụng khác thường sử dụng Safari của Apple để duyệt web.

Với trình duyệt tự phát triển dựa trên WebKit, Meta đã gắn mã JavaScript theo dõi vào các trang web được bật lên trên trình duyệt trong ứng dụng. Từ đó cho phép ứng dụng giám sát hoạt động bất kể bạn có cấp quyền cho nó hay không.

Trong trường hợp nghiêm trọng nhất, điều này sẽ cho phép Meta giám sát tất cả các tương tác của người dùng, chẳng hạn như khi nhấn vào các đường link, chụp màn hình, nhập mật khẩu, địa chỉ, số tài khoản ngân hàng,...

"Cuộc đại chiến" giữa Apple và Google trong lĩnh vực xe ô tô

Meta lần đầu chia cổ tức, tỷ phú Mark Zuckerberg sắp 'bỏ túi' 700 triệu USD mỗi năm

Công ty mẹ của Facebook lần đầu chia cổ tức

Cổ phiếu tăng gần 70%, nhà đồng sáng lập Facebook giữ ngôi vương người giàu nhất Singapore

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/facebook-ac-mong-ap-toi-tuong-lai-mu-mit-buoc-phai-thu-hep-quy-mo-sa-thai-nhan-vien-151981.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Facebook: "Ác mộng" ập tới, tương lai mù mịt - Buộc phải thu hẹp quy mô, sa thải nhân viên
POWERED BY ONECMS & INTECH