Chọn danh mục

FED công bố biên bản cuộc họp tháng 12: Chưa chắc chắn sẽ cắt giảm lãi suất vào 2024

Trâm Anh 04/01/2024 - 11:24

Trong cuộc họp tháng 12/2023, các quan chức cho biết Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể sẽ hạ lãi suất vào năm nay nhưng họ không đưa ra thời điểm bắt đầu nới lỏng chính sách.

Tại cuộc họp cuối cùng của năm 2023, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) - cơ quan ấn định chính sách của Fed - đã quyết định giữ nguyên lãi suất trong phạm vi 5,25-5,5%. Các thành viên ủy ban cho biết họ dự kiến sẽ hạ lãi suất 75 điểm cơ bản (bps) trong năm 2024.

>> Kinh tế Mỹ đang "hạ cánh mềm"

Tuy nhiên, biên bản cuộc họp mới được công bố vào ngày 3/1 không tiết lộ nhiều thông tin về thời điểm hoặc cách thức Fed bắt đầu cắt giảm lãi suất, theo CNBC.

“Khi thảo luận về triển vọng chính sách, các thành viên FOMC nhận thấy lãi suất có thể đã đạt đỉnh hoặc ở gần mức đỉnh trong chu kỳ thắt chặt hiện tại, dù họ lưu ý là lộ trình chính sách thực tế sẽ phụ thuộc vào diễn biến của nền kinh tế”, biên bản viết.

Các quan chức ghi nhận những tiến bộ đã đạt được trong cuộc chiến chống lạm phát tăng cao. Họ cho biết các yếu tố liên quan tới chuỗi cung ứng - vốn tác động đáng kể vào việc lạm phát cao đột biến giữa năm 2022 - dường như đã hạ nhiệt. Ngoài ra, họ cũng chỉ ra những tiến bộ trong việc cân bằng thị trường lao động, mặc dù vẫn đang trong quá trình tiến hành.

Biểu đồ dot plot được công bố sau cuộc họp cho thấy kỳ vọng việc cắt giảm trong ba năm tới có thể khiến lãi suất cho vay qua đêm giảm trở lại gần phạm vi 2%. Ngoài ra, 8 quan chức cho rằng sẽ có 2 lần cắt giảm hoặc ít hơn, mỗi lần 0,25 điểm phần trăm. Trong khi có 11 quan chức dự kiến ​​sẽ có ba lần cắt giảm trở lên.

Lãi suất quỹ liên bang hiệu lực hàng tháng tại Mỹ giai đoạn T1/2000 - T12/2023
Lãi suất quỹ liên bang hiệu lực hàng tháng tại Mỹ giai đoạn T1/2000 - T12/2023

Trong các dự báo, kịch bản cơ sở của hầu hết thành viên FOMC đều cho thấy lãi suất quỹ liên bang sẽ xuống thấp hơn vào cuối năm 2024.

Tuy nhiên, lộ trình chính sách cũng ghi nhận “mức độ không chắc chắn tăng cao bất thường”. Một số thành viên vẫn cho thấy quan điểm cần giữ lãi suất ở mức cao nếu lạm phát không hạ nhiệt đủ và những người khác cũng lưu ý khả năng tăng thêm - tùy thuộc vào tình hình.

“Các quan chức tham gia thường nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì cách tiếp cận thận trọng và phụ thuộc vào dữ liệu để đưa ra các quyết định về chính sách tiền tệ. Họ cũng tái khẳng định rằng sẽ phù hợp nếu chính sách vẫn ở mức hạn chế trong một thời gian cho đến khi lạm phát hạ nhiệt rõ ràng theo mục tiêu của Ủy ban”, biên bản nêu rõ.

Bất chấp động thái từ các quan chức Fed, thị trường vẫn kỳ vọng ngân hàng trung ương sẽ cắt giảm lãi suất một cách mạnh mẽ vào năm 2024.

Cũng tại cuộc họp tháng 12, các quan chức đã đề cập đến việc giảm nắm giữ trái phiếu kho bạc trên bảng cân đối kế toán. Đến nay, Fed đã giảm quy mô bảng cân đối được 1.200 tỷ USD.

>> Nhà đầu tư Tom Lee: 'Chứng khoán Mỹ sẽ tăng vọt 30% trong năm 2024'

FED và 4 chỉ báo then chốt: Liệu nền kinh tế đã sẵn sàng cho việc cắt giảm lãi suất?

Giá nhà sẽ tăng nhanh trong năm 2024 sau khi Fed cắt giảm lãi suất?

FED xoay trục chính sách, liệu USD có còn là 'vua'?

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/fed-cong-bo-bien-ban-cuoc-hop-thang-12-chua-chac-chan-se-cat-giam-lai-suat-vao-2024-218330.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
FED công bố biên bản cuộc họp tháng 12: Chưa chắc chắn sẽ cắt giảm lãi suất vào 2024
POWERED BY ONECMS & INTECH