Thế giới

Fed hạ lãi suất vào tháng 9, một loại tài sản có thể bật tăng lên mức chưa từng có trong lịch sử

Đào Doãn 20/08/2024 - 10:15

Thị trường vàng đang chờ đợi bài phát biểu của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), ông Jerome Powell tại Hội nghị chuyên đề kinh tế thường niên Jackson Hole. Những phát ngôn của ông dự kiến sẽ cung cấp thông tin có khả năng ảnh hưởng đến giá vàng.

Giá vàng đã tăng vọt lên mức cao kỷ lục 2.509,65 USD/oz trong phiên giao dịch ngày 16/8 nhưng các nhà phân tích dự đoán rằng đà tăng chưa dừng lại ở đó. Nhiều người nhận định kim loại này sẽ đạt 3.000 USD/oz vào giữa năm 2025, trong bối cảnh cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang đến gần.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 19/8, hợp đồng vàng giao ngay giảm 0,2% xuống 2.501,74 USD/oz còn hợp đồng vàng tương lai thêm 0,1% lên 2.541,30 USD/oz.

Fed hạ lãi suất vào tháng 9, một loại tài sản có thể bật tăng lên mức chưa từng có trong lịch sử - ảnh 1
Một yếu tố khác thúc đẩy giá vàng là khả năng Fed cắt giảm lãi suất vào tháng 9 đang ngày càng gia tăng

“2024 là năm mà giá vàng được dự đoán sẽ đạt nhiều kỷ lục mới”, Sabrin Chowdhury, Giám đốc phân tích hàng hóa tại BMI cho biết. Bà nhấn mạnh sự hấp dẫn của vàng và nó được đánh giá là một tài sản an toàn.

Vàng đã phát triển mạnh mẽ trong bối cảnh tình hình thế giới đối mặt nhiều “cơn gió”. Năm nay có bầu cử Tổng thống Mỹ, cuộc xung đột của Nga và Ukraine cũng như căng thẳng Trung Đông gia tăng, tất cả đều bủa vây lên thị trường. Bối cảnh này đã thúc đẩy hoạt động mua vào tài sản trú ẩn an toàn.

Một yếu tố khác thúc đẩy giá vàng là khả năng Fed cắt giảm lãi suất vào tháng 9 đang ngày càng gia tăng. Cuộc họp của Fed vào tháng 7 đã củng cố niềm tin của thị trường rằng việc cắt giảm lãi suất vào cuộc họp sắp tới “đang được xem xét”.

“Một khi Fed bắt đầu cắt giảm lãi suất, có thể vào tháng tới, giá vàng có thể sẽ đạt 2.700 USD/oz”, chuyên gia của BMI cho biết. Các nhà phân tích khác cũng chia sẻ quan điểm lạc quan tương tự.

Nhà phân tích Giovanni Staunovo của UBS thì cho rằng giá vàng sẽ đạt 2.600 USD/oz vào cuối năm - dù thấp hơn ước tính của Sabrin nhưng vẫn là một dự báo tích cực.

Hiện tại, thị trường vàng đang chờ đợi bài phát biểu của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), ông Jerome Powell tại Hội nghị chuyên đề kinh tế thường niên Jackson Hole, Wyoming sắp tới. Những phát ngôn của ông dự kiến sẽ cung cấp thông tin có khả năng ảnh hưởng đến giá vàng và sức mạnh của đồng USD.

Tổng hợp

>> Hàng loạt Chủ tịch NHTW hàng đầu thế giới chuẩn bị họp, quan chức Fed có quyền bỏ phiếu lên tiếng về khả năng điều chỉnh lãi suất

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/fed-ha-lai-suat-vao-thang-9-mot-loai-tai-san-co-the-bat-tang-len-muc-chua-tung-co-trong-lich-su-125655.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Fed hạ lãi suất vào tháng 9, một loại tài sản có thể bật tăng lên mức chưa từng có trong lịch sử
POWERED BY ONECMS & INTECH