Fed hành động, Việt Nam sẽ ưu tiên phát triển kinh tế hay ổn định tỷ giá?

22-09-2022 18:38|Minh Chiến

Theo các chuyên gia, việc đồng USD tăng giá khoảng 2,9% so với đồng tiền Việt Nam sẽ có lợi cho xuất khẩu trong thời gian tới. Tuy vậy, vẫn có những ý kiến trái chiều liên quan đến vấn đề này.

Đêm 21/9, rạng sáng 22/9/2022 (giờ Việt Nam), Cục Dự trữ Liên ban Mỹ (Fed) đã chính thức chốt phương án tăng lãi suất thêm 0,75% đồng thời bật mí về khả năng tăng lãi suất trong cả năm 2023.

Mark Cabana - chuyên gia tại Bank of America nhận định, trước mắt, mục tiêu 4,4% của Fed có thể được hiểu là việc họ có thể nâng thêm 0,75% vào tháng 11/2022 và 0,5% vào tháng 12/2022.

Biểu đồ dot-plot cho thấy, sau năm 2023, sẽ có 3 đợt hạ lãi suất trong năm 2024 và 4 đợt giảm trong năm 2025.

Ngay sau thông tin từ Fed, chứng khoán Mỹ, giá dầu thế giới đều quay đầu giảm điểm, đồng Uero, Yen Nhật và Bảng Anh tiếp tục sụt giá kỷ lục sau hàng thấp thập kỷ. 

Các động thái đang và sẽ diễn ra của Fed được nhìn nhận sẽ có ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình kinh tế, tài chính toàn cầu.

Kinh tế Việt Nam ảnh hưởng thế nào?

Các chuyên gia cho rằng, việc đồng USD tăng giá khoảng 2,9% so với đồng tiền Việt Nam sẽ có lợi cho xuất khẩu. Trong cơ cấu xuất khẩu của Việt Nam đối với Mỹ, chủ yếu là hàng da giày, dệt may, linh kiện điện tử, thuỷ sản, đây là những mặt hàng tiêu dùng nên lợi thế là có trong khi tác động tiêu cực không nhiều.

cho-va(1).jpg

Theo chuyên gia kinh tế - TS Cấn Văn Lực - Kinh tế trưởng tại BIDV, năm nay, vấn đề tỷ giá rất quan trọng và tương đối nóng, có những đồng tiền mất giá từ 18 - 20%, yen Nhật và Euro là 2 đồng tiền lớn mất giá kỷ lục. VND hiện đang mất giá 2,9% so với USD; đây là thành quả nhờ sự kiểm soát tương đối tốt của chính sách tiền tệ.

Ông Hoàng Văn Cường, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đánh giá, chính sách điều hành tiền tệ trong thời gian qua của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) rất chặt chẽ và cần tiếp tục duy trì chính sách như hiện nay để lạm phát giữ được ở mức thấp.

Ngoài ra, Chính phủ cũng cần phải kiên định giữ được tỷ giá nhưng kiên định không có nghĩa là cứng nhắc mà phải linh hoạt để nó phù hợp với thị trường.

Tuy nhiên, một nhà đầu tư có kinh nghiệm lại cho rằng, đối với nền kinh tế thực, hiện NHNN đang ở thế khó giữa lựa chọn ổn định tỷ giá và hỗ trợ thanh khoản nhằm thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế.

Dường như NHNN đang lựa chọn hỗ trợ thanh khoản nhằm phục vụ cho room tín dụng còn lại 2022 mới được phân bổ và để tỷ giá USD/VND tăng liên tục trong vòng 1 tháng qua.

Tuy nhiên, rất khó để giữ chính sách tiền tệ ngược xu hướng chung của thế giới bởi chúng ta đã dành đến gần 20% dự trữ ngoại hối để duy trì tỉ giá trong thời gian qua mà còn những tác động đến chi phí vay (bằng đồng USD) của doanh nghiệp, hệ thống ngân hàng, Chính phủ và hoạt động nhập khẩu của nền kinh tế.

Thực tế, để đồng nội tệ tiếp tục mất giá chưa chắc tốt cho xuất khẩu như chúng ta thường nói; chi phí đầu vào ( lãi vay, nguyên vật liệu, lương..) tăng cao sẽ khiến các doanh nghiệp bắt buộc chuyển qua người tiêu dùng cuối đẩy lạm phát lên cao.

Đến một lúc nào đó, khi không còn có thể chuyển qua người tiêu dùng nữa thì quy mô sản xuất cũng sẽ được thu hẹp, xuất khẩu sụt giảm.

Theo nhà đầu tư này, tốc độ tăng GDP quý III/2022 nếu tính vo có thể tăng 10 - 11% so với cùng kỳ năm trước và cả năm có thể đạt mức mục tiêu 7 - 8%.

Do đó, người làm chính sách nhiều khả năng sẽ không ưu tiên cho mục tiêu kích thích kinh tế hơn nữa mà thay vào đó là ổn định tỷ giá (trong vùng cân bằng mới), hệ thống ngân hàng và kiềm chế lạm phát.

Nếu Fed tăng lãi suất 1%...

Chứng khoán châu Á - Thái Bình Dương đồng loạt "bay màu" sau tín hiệu từ Fed

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/fed-hanh-dong-viet-nam-se-uu-tien-phat-trien-kinh-te-hay-on-dinh-ty-gia-150064.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Fed hành động, Việt Nam sẽ ưu tiên phát triển kinh tế hay ổn định tỷ giá?
POWERED BY ONECMS & INTECH