Fed tăng lãi suất lần thứ 10 liên tiếp: Nỗi sợ hãi bao trùm thị trường tài chính

04-05-2023 09:21|Thủy Tiên

Ngày 3/5, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã chính thức công bố tăng lãi suất cho vay thêm 0,25 điểm %.

Mức tăng này đánh dấu lần thứ 10 liên tiếp FED tăng lãi suất chuẩn trong hơn một năm qua và cũng là tốc độ thắt chặt chính sách tiền tệ nhanh nhất kể từ đầu những năm 1980. Đưa phạm vi lãi suất liên bang đang ở mức 5% đến 5,25%, cao nhất kể từ tháng 8/2007.

Sau khi quyết định của Fed được công bố, chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tăng thêm 3,91 điểm, tương đương với 0,01%. Các chỉ số S&P 500 và Nasdaq cũng đồng loạt tăng, lần lượt là 7,28 điểm (+0.23%) và 50,26 điểm (+0,42%).

Cuộc họp chính sách của Fed lần này diễn ra trong bối cảnh tình hình căng thẳng đối với hệ thống ngân hàng Mỹ chưa có dấu hiệu dừng lại.

Ngày 1/5, First Republic Bank chính thức là ngân hàng thứ ba tại Mỹ sụp đổ chỉ trong vòng hai tháng, sau Silicon Valley Bank và Signature Bank. Bên cạnh những vấn đề bất ổn trong hệ thống ngân hàng, kinh tế Mỹ cũng đã tăng trưởng chậm lại khi chi tiêu tiêu dùng của người dân gần như không thay đổi trong các tháng 2 và 3 và nỗi lo ngại về việc chính phủ Liên bang vỡ nợ trong tháng 6 tới.

Do đó, Fed cũng phát tín hiệu rằng chu kỳ thắt chặt tiền tệ này sắp kết thúc, nhằm giúp các quan chức có thêm thời gian đánh giá tác động của việc hàng loạt ngân hàng sụp đổ trong thời gian gần đây, đồng thời chờ giải pháp liên quan đến trần nợ của Mỹ cũng như theo dõi hướng lạm phát trước khi đưa ra bất kỳ quyết định nào khác về việc tăng lãi suất trong tương lai.

Fed phát tín hiệu ngừng thắt chặt tiền tệ, lãi suất có hạ vào lần họp tiếp theo?

Fed nâng lãi suất thêm 0,25 điểm %, Chứng khoán Phố Wall chìm trong “sắc đỏ”

Khủng hoảng ngân hàng và nguy cơ vỡ nợ “phủ bóng đen” lên tương lai tài chính Mỹ

Lãi suất của Mỹ sẽ tăng một lần nữa rồi kết thúc?

First Republic bên bờ vực phá sản, giới chức Mỹ đề nghị 2 “đại gia” JPMorgan, PNC mua lại

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/fed-tang-lai-suat-lan-thu-10-lien-tiep-181401.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Fed tăng lãi suất lần thứ 10 liên tiếp: Nỗi sợ hãi bao trùm thị trường tài chính
POWERED BY ONECMS & INTECH