FPT lập công ty phần mềm ô tô tại Mỹ, đặt mục tiêu 1 tỷ USD doanh thu năm 2030

14-12-2023 10:35|Quốc Trung

Cùng với động thái mua hàng loạt công ty nước ngoài, Tập đoàn FPT vừa thông báo thành lập thêm công ty mảng phần mềm ô tô tại Mỹ.

Ngày 14/12, CTCP FPT công bố thành lập Công ty FPT Automotive có trụ sở tại bang Texas, Mỹ nhằm "tiến công" thị trường phần mềm ô tô quy mô hàng trăm tỷ USD.

FPT Automotive đặt mục tiêu trở thành nhà cung cấp dịch vụ và sản phẩm phần mềm cho ngành công nghiệp ô tô thế giới trị giá 1 tỷ USD vào năm 2030. Công ty sẽ tập trung vào các thị trường trọng điểm như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và Việt Nam.

FPT Automotive cung cấp dịch vụ toàn diện tới các khách hàng gồm công nghệ giải trí, thông tin trong xe, đơn vị điều khiển điện tử (ECU), chức năng an toàn, an ninh, thiết kế UI/UX cho ô tô, kết nối không dây và kỹ thuật số. Trung tâm của các dịch vụ này là các sản phẩm MaaZ, AUTOSAR độc quyền cho các giải pháp ECU.

FPT lập công ty phần mềm ô tô tại Mỹ, đặt mục tiêu 1 tỷ USD doanh thu năm 2030
Đại diện FPT và khách mời cắt băng ra mắt Công ty FPT Automotive

Công ty sẽ đáp ứng sự chuyển đổi của ngành công nghiệp ô tô và mang đến những giá trị mới như tăng tốc độ đưa sản phẩm ra thị trường, mở rộng độ phủ, tăng hiệu quả phát triển sản phẩm cho các hãng sản xuất xe trên toàn cầu.

Phát biểu tại sự kiện lễ ra mắt, ông Nguyễn Đức Kính - Tổng Giám đốc FPT Automotive cho biết: "Chúng tôi cam kết đóng góp tích cực vào sự phát triển về phương tiện di chuyển thông minh. Trong vòng năm năm tới, chúng tôi mong đợi hợp tác với các tập đoàn hàng đầu toàn cầu trong lĩnh vực công nghệ ô tô để nâng cao danh mục sản phẩm của mình".

Kết nối trực tiếp với sự kiện từ đầu cầu Việt Nam, Chủ tịch HĐQT FPT - Trương Gia Bình khẳng định mong muốn đồng hành cùng với các hãng OEM hàng đầu để thúc đẩy nhanh sự phát triển ngành ô tô - ngành đang được quyết định bởi phần mềm.

Lớn mạnh sau các thương vụ M&A

Ở diễn biến khác, ngày 6/12, Tập đoàn FPT cũng công bố mua 80% cổ phần của AOSIS - công ty tư vấn công nghệ có trụ sở tại Pháp. Thương vụ nằm trong chiến lược mở rộng hiện diện toàn cầu và đặc biệt là tạo dấu ấn về năng lực cạnh tranh công nghệ tại châu Âu của FPT, nhắm đến mục tiêu mở rộng cơ hội kinh doanh, nhóm khách hàng tại thị trường này.

Những năm qua, dấu ấn tăng trưởng của tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam luôn đi kèm với sự tăng trưởng doanh số thị trường quốc tế.

Từ năm 2014, FPT liên tục thực hiện các thương vụ mua bán và sáp nhập với doanh nghiệp công nghệ hàng đầu trên thế giới trong đó thương vụ M&A đầu tiên là mua công ty RWE IT Slovakia (Công ty thành viên của tập đoàn năng lượng hàng đầu châu Âu - RWE) để mở rộng tập khách hàng về hạ tầng công ích và cũng là thương vụ M&A đầu tiên trong lĩnh vực công nghệ thông tin của Việt Nam tại thị trường nước ngoài.

Năm 2018, FPT mua 90% cổ phần của Intellinet, công ty tư vấn chuyển đổi số có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất tại Mỹ. Năm 2022, FPT đầu tư chiến lược vào LTS, Inc. (doanh nghiệp trong Top 20 công ty tư vấn, quản trị kinh doanh và chuyển đổi số tại Nhật).

Năm 2023, FPT mở rộng hiện diện tại Mỹ khi mua lại toàn bộ mảng dịch vụ công nghệ của công ty Intertec International.

Tháng 10 vừa qua, FPT công bố trở thành nhà đầu tư lớn của Landing AI - công ty phần mềm thị giác máy tính và AI hàng đầu của Mỹ.

Đầu tháng 12, doanh nghiệp của Chủ tịch Trương Gia Bình công bố mua Cardinal Peak, công ty cung cấp dịch vụ kỹ thuật công nghệ có tuổi đời 20 năm tại thị trường Bắc Mỹ.

Các thương vụ mua bán sáp nhập đóng vai trò quan trọng trong chiến lược toàn cầu của FPT và góp phần hoàn thành mục tiêu đạt doanh số 1 tỷ USD từ dịch vụ công nghệ thông tin cho thị trường nước ngoài vào cuối năm 2023, Top 50 công ty công nghệ toàn cầu năm 2030.

>> Không phải HPG, đây mới là cổ phiếu VN30 sắp vượt đỉnh lịch sử?

Lượng nhà thuốc Long Châu vượt An Khang, Pharmacity, FPT Retail ‘lấn lướt’ MWG mảng bán lẻ dược phẩm?

Vingroup, FPT, Viettel sắp bàn việc làm ăn với CEO tập đoàn sản xuất chip hơn 1.100 tỷ USD

Vừa mua 3 công ty của Mỹ, FPT lại tiếp tục mua 1 công ty tư vấn của Pháp

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/fpt-lap-cong-ty-phan-mem-o-to-tai-my-dat-muc-tieu-1-ty-usd-doanh-thu-nam-2030-215500.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
FPT lập công ty phần mềm ô tô tại Mỹ, đặt mục tiêu 1 tỷ USD doanh thu năm 2030
POWERED BY ONECMS & INTECH