FPT muốn lấn sân mảng thiết kế ô tô - lĩnh vực thế giới đang 'luống cuống tuyệt đối'

11-04-2024 10:13|Ánh Nguyệt

Tập đoàn FPT từng thực hiện nhiều thương vụ M&A đình đám trong và ngoài nước trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Trong định hướng phát triển kinh doanh, FPT tham vọng xúc tiến trong lĩnh vực ô tô - 1 trong 5 từ khóa quyết định lịch sử nhân loại "Tuệ bán xe số xanh".

Vào chiều ngày 10/4, CTCP FPT (HoSE: FPT) tổ chức thành công ĐHĐCĐ thường niên 2024 tại TP. Hà Nội theo cả hình thức trực tuyến và trực tiếp.

Trong đại hội, Ban lãnh đạo đã đặt ra mục tiêu doanh thu năm 2024 là 61.850 tỷ đồng (~2,5 tỷ USD) và lợi nhuận trước thuế 10.875 tỷ, đồng loạt tăng khoảng 18% so với kết quả năm 2023.

Đáng chú ý, về định hướng kinh doanh sắp tới, Tập đoàn FPT đẩy mạnh hoạt động M&A, mở rộng quy mô trên toàn cầu.

Theo ông Phạm Minh Tuấn - Phó Tổng Giám đốc của FPT khẳng định tập đoàn có tham vọng không chỉ mở rộng mà còn đi sâu để rút ngắn thời gian nên FPT muốn bổ sung thêm công ty để cùng FPT làm các hợp đồng lớn.

FPT muốn lấn sân mảng thiết kế ô tô - lĩnh vực thế giới đang 'luống cuống tuyệt đối'
Chủ tịch Trương Gia Bình chia sẻ về kế hoạch M&A trong lĩnh vực ô tô

Được biết, trong 10 năm qua, Tập đoàn FPT đã thực hiện liên tiếp nhiều thương vụ M&A đình đám trong và ngoài nước.

Vào năm 2014, FPT đã tiến hành thương vụ M&A đầu tiên trong ngành công nghệ thông tin Việt Nam, mua lại RWE IT Slovakia - Công ty thành viên của tập đoàn năng lượng hàng đầu châu Âu - RWE. Tiếp đến, vào năm 2018, FPT mua lại 90% cổ phần của Intellinet Consulting - Công ty tư vấn chuyển đổi số có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất tại Mỹ lúc bấy giờ.

Sang đến năm 2021, công ty đã có “cú bắt tay” quan trọng với Base.vn - Đơn vị cung cấp phần mềm dịch vụ SaaS (Software as a Service), cho phép kết nối các ứng dụng công nghệ vào quản trị và điều hành doanh nghiệp. FPT đã hoàn tất thương vụ mua lại toàn bộ mảng dịch vụ công nghệ (IT Services) của Công ty Intertec International (Mỹ) trong tháng 2/2023.

Gần đây nhất, vào ngày 1/3, FPT đã công bố mua 100% vốn Công ty dịch vụ công nghệ Next Advanced Communications (NAC) của Nhật Bản. Đây cũng là thương vụ M&A đầu tiên của FPT tại thị trường Nhật. Theo định hướng phát triển kinh doanh sắp tới, thị trường Hàn Quốc, Singapore và châu Âu tiếp tục là điểm đến của tập đoàn FPT trong tương lai gần.

Ngoài ra, trong đại hội ông Trương Gia Bình - Chủ tịch HĐQT của FPT đã chia sẻ kế hoạch M&A đầy tham vọng của FPT trong thời gian tới. Theo đó, công ty đang muốn M&A những công ty làm ô tô, đặc biệt là liên quan đến thiết kế ô tô.

Được biết, “ô tô” là 1 trong 5 từ khóa quyết định lịch sử nhân loại mà Chủ tịch HĐQT FPT chia sẻ “Trí tuệ nhân tạo, bán dẫn, xe điện, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh” hay gọi tắt là “Tuệ bán xe số xanh”. Theo ông Trương Gia Bình cho rằng, thế giới đang "luống cuống tuyệt đối" và cần những người biết về xe, biết phần mềm, biết bảo mật.

M&A trong lĩnh vực ô tô sẽ là bước đệm quan trọng giúp Tập đoàn FPT tiến xa hơn trong tham vọng mở rộng quy mô và tăng trưởng hoạt động kinh doanh trên phạm vi toàn cầu, đặc biệt là tại thị trường các nước nói tiếng Anh.

>> Coteccons (CTD) làm tổng thầu dự án 300 triệu USD của ‘đế chế’ nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam

Doanh nghiệp cấp đá cho dự án sân bay Long Thành 'cài số lùi' lợi nhuận do vướng pháp lý

Cuộc đua giữa An Khang và Long Châu, kẻ bứt tốc, người hụt hơi, 'long mạch' ở đâu?

Chuyện của Gỗ Trường Thành (TTF): 16 năm trước bán ô tô để đầu tư cổ phiếu, 16 năm sau bán cổ phiếu nhận về được bộ lốp xe

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/fpt-muon-lan-san-mang-thiet-ke-o-to-linh-vuc-the-gioi-dang-luong-cuong-tuyet-doi-230262.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
FPT muốn lấn sân mảng thiết kế ô tô - lĩnh vực thế giới đang 'luống cuống tuyệt đối'
POWERED BY ONECMS & INTECH