Bất động sản

Ga đường sắt hơn 100 năm tuổi tại ‘thành phố đáng sống nhất thế giới’ của Việt Nam cần hơn 9.000 tỷ để di dời

Nguyên Bùi 11/08/2024 16:35

Dự án này sẽ được chia ra làm 2 giai đoạn.

Gần đây, UBND TP. Đà Nẵng đã gửi văn bản tới Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), đề nghị cơ quan này cho ý kiến về nội dung hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án di dời ga Đà Nẵng.

>> Cập nhật lãi suất cho vay mua nhà tháng 8 của các ngân hàng tại Việt Nam

TP. Đà Nẵng. Ảnh: Internet

TP. Đà Nẵng. Ảnh: Internet

Bên cạnh đó, chính quyền TP. Đà Nẵng cũng mong muốn Bộ GTVT hướng dẫn thủ tục, phương thức triển khai các bước tiếp theo, đồng thời đồng hành cùng địa phương trong việc báo cáo Thủ tướng Chính phủ, nhằm xin chủ trương thực hiện dự án này.

Theo báo cáo của UBND TP. Đà Nẵng, dự án di dời ga Đà Nẵng có tổng chi phí dự kiến hơn 9.000 tỷ đồng, trích từ ngân sách Nhà nước và được chia thành 2 giai đoạn.

Cụ thể, giai đoạn 1 của dự án có mục tiêu di dời ga đường sắt Đà Nẵng đến một vị trí mới nhằm hỗ trợ quá trình tái phát triển đô thị trong khu vực nội đô.

UBND TP. Đà Nẵng đề xuất triển khai giai đoạn 1 của dự án di dời ga Đà Nẵng từ năm 2024-2030, với quá trình xây dựng diễn ra từ quý III/2026-2030. Ga đường sắt hành khách mới dự kiến sẽ hoạt động đến năm 2050.

Trong giai đoạn này, hướng tuyến đường sắt hiện tại trên địa bàn Đà Nẵng sẽ được giữ nguyên. Đoạn đường sắt cụt từ đường vòng Thanh Khê qua ga Thanh Khê đến ga Đà Nẵng sẽ được chuyển đổi thành tuyến đường sắt đô thị.

Dự án sẽ đầu tư xây dựng một nhà ga hành khách mới, cách ga Đà Nẵng hiện tại khoảng 4,2km về phía Hà Nội. Nhà ga mới sẽ nằm trên tuyến đường sắt hiện có tại khu vực Hồ Trung Nghĩa, thuộc phường Hoà Minh, quận Liên Chiểu. Nhà ga này có diện tích khoảng 3.000m2 và cao 10 tầng, được thiết kế để đón tiếp hành khách đi tàu.

Ngoài ra, một quảng trường nhà ga kết hợp với công viên hồ Tây sẽ được xây dựng để kết nối giao thông với các đường phố xung quanh. Tổng diện tích của quảng trường và công viên khoảng 14.000m2.

Cũng trong giai đoạn 1, dự án sẽ nâng cấp ga Kim Liên hiện hữu tại phường Hiệp Hoà Bắc, quận Liên Chiểu thành ga khu đoạn phục vụ vận chuyển hàng hoá với công suất xếp dỡ khoảng 500.000 tấn/năm.

Đối với giai đoạn 2, dự án sẽ tiếp tục di dời tuyến ga và đường sắt trong khu vực TP. Đà Nẵng theo quy hoạch. Điểm nổi bật của giai đoạn này là việc xây dựng một ga hành khách mới tại xã Hoà Sơn, huyện Hoà Vang, TP. Đà Nẵng, bao gồm cả ga đường sắt quốc gia và ga đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Được biết, Ga Đà Nẵng được xây dựng và khánh thành vào năm 1902 theo kiến trúc thống nhất từ Nam chí Bắc. Ga Đà Nẵng cách ga Hà Nội 791km về phía Bắc, cách ga Vinh 472km về phía Bắc, cách ga Huế 103km về phía Nam.

Theo khảo sát Expat Insider 2022 của Tổ chức InterNations, Việt Nam đứng thứ 7/52 quốc gia được đánh giá là nơi đáng sống nhất cho người nước ngoài, với Đà Nẵng là một trong những điểm đến hàng đầu. Năm 2018, Đà Nẵng cũng đã được tạp chí Du lịch Live and Invest Overseas bình chọn là 1 trong 10 địa điểm đáng sống nhất trên thế giới.

>> Tỉnh nhỏ nhất Đông Nam Bộ sắp thu về 10.000 tỷ đồng nhờ vào bất động sản

'Vựa lúa' miền Bắc sẽ mở rộng thành phố 20 năm tuổi lên gấp đôi, tiến thẳng lên đô thị loại I

TP. HCM sẽ có nút giao 600 tỷ, 'án ngữ' trên tuyến vành đai hơn 75.000 tỷ lớn nhất phía Nam

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/ga-duong-sat-hon-100-nam-tuoi-tai-thanh-pho-dang-song-nhat-the-gioi-cua-viet-nam-can-hon-9000-ty-de-di-doi-d130154.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Ga đường sắt hơn 100 năm tuổi tại ‘thành phố đáng sống nhất thế giới’ của Việt Nam cần hơn 9.000 tỷ để di dời
POWERED BY ONECMS & INTECH