Nhịp sống

Đề xuất chi 19.000 tỷ đồng cải tạo đường sắt, di dời nhà ga khỏi trung tâm 'thành phố đáng sống bậc nhất thế giới' của Việt Nam

Vĩ Hạ 27/08/2024 - 14:13

Hiện tuyến đường sắt này gây ra tình trạng ùn tắc giao thông và ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.

Cục Đường sắt Việt Nam vừa đề xuất Bộ Giao thông Vận tải lập dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Hải Vân và di dời ga Đà Nẵng trong giai đoạn 2026-2031.

Dự án này nhằm giải quyết các điểm nghẽn về năng lực thông qua trên tuyến đường sắt từ Vinh đến Nha Trang; xây dựng mới hầm, cải tạo tuyến đường sắt để di dời toàn bộ hệ thống đường sắt khu vực Đà Nẵng ra khỏi trung tâm thành phố, đồng thời xử lý các nút thắt về vận tải do tuyến đường sắt đi qua khu vực đèo Hải Vân gây ra.

Đường sắt qua đèo Hải Vân. Ảnh: Báo Thanh Niên

Đường sắt qua đèo Hải Vân. Ảnh: Báo Thanh Niên

Theo Cục Đường sắt Việt Nam, tuyến đường sắt qua khu vực hầm trên đèo Hải Vân có nhiều đoạn cong với bán kính nhỏ, độ dốc lớn, hạn chế tốc độ di chuyển. Khi đi vào trung tâm TP. Đà Nẵng, tuyến đường sắt này gây ra tình trạng ùn tắc giao thông và ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.

Về quy mô đầu tư, dự án sẽ xây dựng mới hầm Hải Vân và di dời toàn bộ hệ thống đường sắt khu vực Đà Nẵng ra khỏi trung tâm thành phố theo đúng quy hoạch.

Cục Đường sắt Việt Nam đề xuất di dời toàn bộ ga Đà Nẵng và hệ thống đường sắt ra khỏi trung tâm TP. Đà Nẵng. Ảnh: Báo Vietnamplus

Cục Đường sắt Việt Nam đề xuất di dời toàn bộ ga Đà Nẵng và hệ thống đường sắt ra khỏi trung tâm TP. Đà Nẵng. Ảnh: Báo Vietnamplus

Tổng mức đầu tư dự kiến là 19.000 tỷ đồng, được phân bổ từ nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2031.

Theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, khu vực Đà Nẵng được định hướng di dời ga Đà Nẵng ra khỏi trung tâm thành phố về phía Tây so với nhà ga hiện tại; đồng thời, cải tạo tuyến đường sắt hiện có để đi song song với đường bộ cao tốc ở phía Đông, nằm trong cùng hành lang với đường sắt tốc độ cao.

Cùng với đó, dự án sẽ xây dựng nhà ga hàng hóa tại khu vực Kim Liên để kết nối với cảng Liên Chiểu, đồng thời định hướng đầu tư trong giai đoạn đến năm 2030 và sau năm 2030.

Nằm trên trục giao thông Bắc - Nam về cả đường bộ, đường sắt, đường biển và đường hàng không, Đà Nẵng giáp với Thừa Thiên Huế ở phía Bắc, phía Nam và phía Tây giáp với Quảng Nam, phía Đông giáp biển Đông.

Đà Nẵng được mệnh danh là "thành phố đáng sống nhất Việt Nam" với những chương trình cụ thể, như "Thành phố năm không" (không có hộ nghèo theo chuẩn thành phố, không có học sinh bỏ học ở cấp tiểu học và THCS, không có người lang thang xin ăn, không có người nghiện ma túy trong cộng đồng, không có giết người để cướp của) và "Thành phố ba có" (có nhà ở, có việc làm, có nếp sống văn hóa - văn minh đô thị)...

Đặc biệt, năm 2018, Tạp chí Du lịch Live and Invest Overseas vinh danh Đà Nẵng là 1 trong 10 địa chỉ "đáng sống nhất thế giới". Theo các chuyên gia, đây là nơi lý tưởng để tận hưởng, cống hiến, nghỉ ngơi, giải trí và làm việc.

>> Bức tượng Phật cao 65m duy nhất của Việt Nam được làm từ đá nguyên khối của cả quả núi

Nhiều bất cập trong Luật Đường sắt 2017

Cần hơn 9.000 tỷ đồng để giải bài toán di dời ga Đà Nẵng

Theo Chất lượng và Cuộc sống
cmhttps://chatluongvacuocsong.vn/de-xuat-chi-19000-ty-dong-cai-tao-duong-sat-di-doi-nha-ga-khoi-trung-tam-thanh-pho-dang-song-bac-nhat-the-gioi-cua-viet-nam-d131579.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Đề xuất chi 19.000 tỷ đồng cải tạo đường sắt, di dời nhà ga khỏi trung tâm 'thành phố đáng sống bậc nhất thế giới' của Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH