Ga hàng hoá lớn nhất miền Nam sắp được 'nâng cấp' thành ga liên vận quốc tế lớn nhất cả nước

22-04-2024 07:54|Thảo Đan

Đây là ga hàng hóa được đặt tại vị trí "đắc địa" của tỉnh sắp có 5 thành phố trực thuộc tỉnh.

Mới đây, lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã có buổi kiểm tra, thực địa hiện trạng ga Sóng Thần tại thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Theo kế hoạch, ga Sóng Thần sẽ được nâng cấp, mở rộng thành ga hàng hóa lớn nhất cả nước. Quỹ đất thực hiện dự án sẽ lấy từ đất cho thuê khu công nghiệp Sóng Thần sau khi khu công nghiệp đã hết thời hạn thuê đất.

Hiện tại, ga Sóng Thần là ga liên vận lớn nhất phía Nam song công suất bị hạn chế bởi diện tích khiêm tốn, cần phải cải tạo, mở rộng. Đây cũng là ga đường sắt có tầm quan trọng đặc biệt với kinh tế tỉnh Bình Dương nói riêng và toàn vùng nói chung. Tỉnh xác định đây là dự án trọng điểm, cần đẩy nhanh tiến độ để công trình phát huy hiệu quả kinh tế.

Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương yêu cầu TP. Dĩ An sớm giải tỏa mặt bằng, giao đất cho Tổng cục Đường sắt Việt Nam triển khai dự án nâng cấp và mở rộng ga. Đặc biệt, việc triển khai nâng cấp, mở rộng ga Sóng Thần phải có kế hoạch, lộ trình, thời gian thực hiện cụ thể, không thể kéo dài thêm nữa.

Theo kế hoạch, dự án nâng cấp ga Sóng Thần thành ga liên vận quốc tế có mức vốn sơ bộ khoảng gần 180 tỷ đồng. Ga sẽ được xây dựng cải tạo bổ sung bãi hàng, xây dựng các hạng mục đồng bộ, xây mới nhà điều hành, hải quan, biên phòng, công an. Đặc biệt bãi hàng An Bình sẽ được nâng cấp, cải tạo các đường xếp dỡ, đặt thêm đường xếp dỡ; xây mới kho lạnh.

>> 'Toạ lạc' tại thành phố cửa ngõ phía Nam, khu công nghiệp nhỏ nhất Bình Dương sắp phải di dời

Ga Sóng Thần Bình Dương mở rộng, nâng cấp thành ga hàng hóa quốc tế lớn nhất
Ga Sóng Thần

Ga An Bình là nơi tập kết hàng hóa của ga Sóng Thần, tỉnh Bình Dương định hướng tăng quy mô quy hoạch ga An Bình từ 64,6ha lên khoảng 200ha với quỹ đất lấy từ Khu công nghiệp Sóng Thần khi đã hết hạn cho thuê. Ga cũng đã được cập nhật vào quy hoạch các tuyến, ga đường sắt kết nối trong khu vực. Dự kiến, quy hoạch đầy đủ các tính năng để kết nối vùng.

Ga Sóng Thần là ga hàng hóa lớn nhất ở phía Nam, thực hiện việc vận chuyển hàng hóa liên vận quốc tế sang Trung Quốc và châu Âu nên có tầm quan trọng đặc biệt đối với Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Năm 2023, khối lượng hàng hóa vận chuyển qua ga Sóng Thần đạt 1,6 triệu tấn, dự kiến đến năm 2030 đạt 3,2 triệu tấn. Dự kiến giai đoạn 2025-2030, sau khi hoàn thành các dự án, năng lực ga Sóng Thần sẽ đạt đến 3,5 triệu tấn/năm và trở thành ga hàng hóa đầu mối lớn nhất trong hệ thống các ga đường sắt Việt Nam.

Từ ngày 1/5 tới, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương sẽ lên thành phố trực thuộc tỉnh. Như vậy tỉnh Bình Dương có tổng cộng 5 thành phố là Bến Cát, Thủ Dầu Một, Tân Uyên, Thuận An và Dĩ An và là địa phương có nhiều thành phố nhất trong cả nước.

>> 'Thủ phủ' công nghiệp nằm ở cửa ngõ phía Nam TP. HCM sẽ là đầu tàu về logistics: Hé lộ loạt ưu thế làm 'bệ phóng'

Thành phố biển đẹp nhất nhì Việt Nam sắp được mở rộng lên hơn 300km2, sáp nhập thêm 2 huyện

Tỉnh miền Bắc sắp có thành phố thứ 5 đón thêm 2 dự án FDI hơn 100 triệu USD

Tỉnh sở hữu 'nóc nhà Nam Bộ' sẽ có 16 đô thị, trở thành cửa ngõ thương mại quốc tế

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ga-hang-hoa-lon-nhat-mien-nam-sap-duoc-nang-cap-thanh-ga-lien-van-quoc-te-lon-nhat-ca-nuoc-231725.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ga hàng hoá lớn nhất miền Nam sắp được 'nâng cấp' thành ga liên vận quốc tế lớn nhất cả nước
POWERED BY ONECMS & INTECH