Xã hội

Gần 4.300 người ký tên xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho ông Trịnh Văn Quyết

Thanh Hoa 22/07/2024 15:02

Có tới 376 văn bản đề nghị giảm án, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho ông Quyết và các bị cáo của nhiều tổ chức, cá nhân.

Ngày 22/7, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết và 49 bị cáo liên quan về các tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Thao túng thị trường chứng khoán”, “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Cố ý công bố thông tin sai lệch hoặc che giấu thông tin trong hoạt động chứng khoán”.

Trong đó, cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết bị xét xử với 2 tội danh "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Thao túng thị trường chứng khoán".

Đáng chú ý, trước ngày xét xử,có tới 376 văn bản (với tổng cộng 4.280 người ký tên) đề nghị giảm án, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho ông Quyết và các bị cáo của nhiều tổ chức, cá nhân (là khách hàng, đối tác, người dân cư trú trên địa bàn các dự án do ông Quyết chỉ đạo triển khai, các cán bộ nhân viên, cựu cán bộ nhân viên,…). Trong số những người có đơn xin giảm nhẹ tội cho bị cáo có 88/133 bị hại.

Các đơn này đề nghị cơ quan tiến hành tố tụng xem xét giảm án, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho ông Quyết và các bị cáo. Các căn cứ này đều đã được đính kèm cùng tài liệu để gửi đến cơ quan tố tụng.

Ngoài ra, trong quá trình tiếp xúc với nhiều cá nhân sinh sống trên địa bàn nơi tập đoàn FLC, công ty Faros triển khai dự án, nhiều người đã lên tiếng ghi nhận đóng góp của Tập đoàn nói chung và cá nhân ông Quyết nói riêng đối với sự phát triển của kinh tế địa phương và đề xuất xin giảm nhẹ cho các bị cáo.

Gần 4.300 người ký tên xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho ông Trịnh Văn Quyết
Bị cáo Trịnh Văn Quyết. Ảnh: Internet

Theo thông tin từ Báo Lao Động, luật sư Vũ Đặng Hải Yến - Công ty Luật TNHH SmiC, người bào chữa cho ông Trịnh Văn Quyết cho biết đầu tuần tháng 7 vừa qua, vợ bị cáo đã nộp thêm 23 tỷ đồng để khắc phục hậu quả vụ án.

Tính đến trước thời điểm xét xử, ông Trịnh Văn Quyết đã khắc phục được 210 tỷ đồng, gia đình bị cáo vẫn đang nỗ lực khắc phục thêm hậu quả vụ án.

Gần 4.300 người ký tên xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho ông Trịnh Văn Quyết
Bị cáo Trịnh Văn Quyết. Ảnh: Như Ý

Theo cáo trạng, nhằm chiếm đoạt tiền của các nhà đầu tư để sử dụng vào mục đích riêng của mình, Trịnh Văn Quyết đã sử dụng Công ty Faros làm công cụ, chỉ đạo cấp dưới thực hiện hành vi gian dối tăng khống vốn góp chủ sở hữu tại Công ty Faros từ 1,5 tỷ đồng lên 4.300 tỷ đồng, sau đó hoàn thiện các thủ tục để niêm yết cổ phiếu tương ứng với giá trị vốn góp khống của Công ty Faros trên sàn chứng khoán; sử dụng sàn HoSE làm công cụ, phương tiện để bán 391.155.480 cổ phiếu hình thành từ vốn góp nâng khống cho 30.403 nhà đầu tư trên sàn chứng khoán, chiếm đoạt hơn 3.621 tỷ đồng.

Ông Quyết còn chỉ đạo Trịnh Thị Minh Huế mượn giấy tờ của 45 cá nhân là người thân, nhân viên thuộc Tập đoàn FLC để thành lập, đứng tên 20 doanh nghiệp và mở 500 tài khoản chứng khoán đứng tên các cá nhân, pháp nhân.

Sau đó, các bị cáo cấp khống tiền cho các tài khoản để thực hiện các hành vi thao túng thị trường chứng khoán đối với 5 mã cổ phiếu AMD, HAI, GAB, FLC, ART như: liên tục mua bán cùng loại chứng khoán; mua bán khớp nội nhóm (không dẫn đến chuyển nhượng thực sự quyền sở hữu); mua bán với khối lượng lớn, chi phối thị trường vào thời điểm mở cửa, đóng cửa phiên giao dịch; đặt lệnh mua/bán sau đó hủy lệnh… nhằm tạo ra cung cầu giả tạo, thao túng thị trường chứng khoán đối với 5 mã cổ phiếu nói trên, thu lợi bất chính số tiền 723 tỷ đồng.

Tại phiên tòa hôm nay (22/7), bị cáo Trịnh Văn Quyết có 3 luật sư bào chữa. Phiên tòa sẽ diễn ra trong nhiều ngày.

>> Xét xử Trịnh Văn Quyết và đồng phạm: Danh sách bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan

Trịnh Văn Quyết đưa 430 triệu cổ phiếu ROS khống lên sàn chứng khoán thế nào?

'Mái tóc' của ông Trịnh Văn Quyết sau 28 tháng chờ xét xử

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/gan-4300-nguoi-ky-ten-xin-giam-nhe-trach-nhiem-hinh-su-cho-ong-trinh-van-quyet-242769.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Gần 4.300 người ký tên xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho ông Trịnh Văn Quyết
POWERED BY ONECMS & INTECH