Nhịp sống

Gặp tai nạn nguy kịch, chàng trai Hà Nội hiến tạng cứu 5 người

Manh Lan 25/08/2024 - 19:35

Sau một tai nạn giao thông nghiêm trọng, anh N.Đ.T. (32 tuổi) được chẩn đoán chết não và gia đình anh đã đồng ý hiến tạng cứu người.

Chiều ngày 24/8, giữa cơn mưa lớn ở Hà Nội, trái tim của anh N.Đ.T. (32 tuổi) được các bác sĩ bảo quản cẩn thận và cảnh sát giao thông hộ tống ra sân bay, kịp thời chuyển vào TP. HCM để ghép cho một bệnh nhân đang chờ tại Bệnh viện Đại học Y Dược. Gan của anh đã được ghép cho một bệnh nhân nặng tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, hai quả thận được ghép tại Bệnh viện Xanh Pôn và giác mạc được ghép tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Nhờ sự hy sinh cao cả của anh T., năm người đã được trao tặng cơ hội sống mới. Các ca ghép dự kiến sẽ hoàn tất vào ngày mai, khi những bệnh nhân nhận tạng bắt đầu một chương mới của cuộc đời, còn anh T. sẽ ra đi mãi mãi, để lại "món quà sự sống" cho đời.

Gặp tai nạn nguy kịch, chàng trai Hà Nội hiến tạng cứu 5 người - ảnh 1
Y bác sĩ cúi đầu mặc niệm và tri ân N.Đ.T., chàng trai Hà Nội mới 32 tuổi - Ảnh: BVCC/Báo Tuổi Trẻ

Theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, đêm 22/8, anh N.Đ.T. được nhập viện trong tình trạng nguy kịch sau một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Dù không có tiền sử bệnh lý, anh đã bị chấn thương đầu nặng và được chuyển từ Bệnh viện Đông Anh đến Bệnh viện Xanh Pôn. Ngay khi nhập viện, anh được chẩn đoán hôn mê sâu với nhiều dấu hiệu chấn thương nghiêm trọng như sưng nề vùng hàm mặt, tụ máu vùng bụng và chậu.

Anh T. được xác định mắc đa chấn thương nghiêm trọng (mã chẩn đoán T07). Kết quả chụp CT cho thấy anh bị tổn thương nặng ở sọ và cột sống cổ, khiến các bác sĩ phải nhanh chóng đưa anh vào phòng mổ. Tuy nhiên, tình trạng của anh tiếp tục xấu đi và vào lúc 3h15 ngày 23/8, anh được xác định chết não sau ba lần kiểm tra kỹ lưỡng bởi các chuyên gia.

Trước sự ra đi của anh T., gia đình anh đã quyết định hiến tạng, một hành động cao cả mang lại hy vọng cho nhiều người đang chờ đợi cơ hội sống.

"Đây là một hành động thể hiện tình thương yêu và sự hy sinh cao cả, mang đến hy vọng mới cho những bệnh nhân đang mong chờ cơ hội được ghép tạng", đại diện bệnh viện chia sẻ.

Trước khi trái tim của anh T. được chuyển đi, các y bác sĩ đã cúi đầu mặc niệm, bày tỏ sự tri ân sâu sắc với người thanh niên dũng cảm. Giờ đây, các ca ghép đang được tiến hành tại các bệnh viện lớn, mang lại sự sống mới cho năm người may mắn.

Chúng ta tri ân anh, sự hy sinh của anh đã mang lại cuộc sống mới cho năm con người khác, giúp họ tiếp tục cuộc đời mà anh đã trao tặng.

>> Kỳ tích y học: Việt Nam ghép thành công trái tim của bệnh nhân 65 tuổi cứu sống người đàn ông tiên lượng tử vong cao

Bộ Y tế: Sẽ xử lý 'không có vùng cấm' nếu phát hiện tiêu cực ở Bệnh viện K

Chính phủ đề xuất 4 chính sách cấp bách liên quan Luật Bảo hiểm y tế

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/gap-tai-nan-nguy-kich-chang-trai-ha-noi-hien-tang-cuu-5-nguoi-125882.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Gặp tai nạn nguy kịch, chàng trai Hà Nội hiến tạng cứu 5 người
POWERED BY ONECMS & INTECH