Thế giới

Gạt bỏ bất đồng, 2 ‘siêu cường thế giới’ bắt tay để ổn định thị trường tài chính

Đăng Đức 20/08/2024 - 11:46

Thỏa thuận vừa được ký kết được kỳ vọng sẽ giúp hai nền kinh tế lớn nhất thế giới ổn định tài chính giữa bối cảnh “cuộc chiến thương mại” của họ vẫn rất căng thẳng.

Tuần trước, Mỹ và Trung Quốc đã ký các thỏa thuận hợp tác về ổn định tài chính, theo thông báo của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) hôm thứ Hai (19/8).

Thỏa thuận này là một phần cuộc họp của Nhóm công tác tài chính Hoa Kỳ - Trung Quốc tại Thượng Hải vào thứ Năm và thứ Sáu (15 và 16/8) vừa qua. Ông Brent Neiman, Phó Thứ trưởng phụ trách tài chính quốc tế tại Bộ Tài chính và ông Xuan Changneng, Phó Thống đốc PBOC, đồng lãnh đạo nhóm công tác.

Hai bên cũng trao đổi danh sách những người cần liên lạc trong trường hợp nảy sinh căng thẳng tài chính hoặc các sự kiện rủi ro, bản thông báo của PBOC cho biết.

Gạt bỏ bất đồng, 2 ‘siêu cường thế giới’ bắt tay để ổn định thị trường tài chính - ảnh 1
Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) cùng Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình bắt tay nhau ở cuộc gặp gỡ ngày 15/11/2023. Ảnh: Flickr

PBOC cho biết đại diện từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ, Cơ quan Quản lý Tài chính Quốc gia và Ủy ban Quản lý Chứng khoán Trung Quốc cũng đã tham dự.

>> Các 'ông lớn' ở láng giềng Việt Nam chạy đua tích trữ chip Samsung cao cấp vì lo dính 'đòn thù' mới của Mỹ

Thông báo mô tả cuộc trò chuyện là “chuyên nghiệp, thực tế, thẳng thắn và mang tính xây dựng”, theo bản dịch của CNBC về tuyên bố của Trung Quốc. Các chủ đề được thảo luận bao gồm thị trường vốn, thanh toán xuyên biên giới và chính sách tiền tệ của hai nước, đặc biệt là trong bối cảnh cuộc họp Hội nghị toàn thể lần thứ 3 (Hội nghị Trung ương 3) của Trung Quốc vừa kết thúc, bản tin của PBOC cho biết.

Các chuyên gia kỹ thuật đã báo cáo về các ngân hàng toàn cầu quan trọng mang tính hệ thống của mỗi quốc gia, khả năng phục hồi hoạt động của các tổ chức tài chính, và thử nghiệm căng thẳng rủi ro khí hậu.

Thị trường trái phiếu Chính phủ của Trung Quốc đã chứng kiến sự biến động gia tăng vào đầu tháng này do có báo cáo về sự can thiệp của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC). Thống đốc ngân hàng Trung ương Pan Gongsheng cho biết hôm thứ Năm (15/8) thông qua phương tiện truyền thông Nhà nước rằng các rủi ro tài chính của Trung Quốc đã giảm, bao gồm cả nợ của chính quyền địa phương.

>> Cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu mới đang đến gần?

Tuần trước, các tổ chức tài chính của Mỹ và Trung Quốc cũng đã có cuộc gặp gỡ lần đầu tiên trong khuôn khổ nhóm công tác, theo PBOC, nhưng những tổ chức này không được cung cấp tên cụ thể.

Các tổ chức này đã chia sẻ cơ hội hợp tác tiềm năng và thảo luận về cách tài chính có thể đóng góp vào tăng trưởng bền vững.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen và Phó Thủ tướng Trung Quốc He Lifeng đã khởi động các nhóm công tác kinh tế và tài chính vào tháng 9 năm 2023, theo đó các quan chức Bộ Tài chính Mỹ sẽ họp định kỳ ở cấp Phó Bộ trưởng với Bộ Tài chính và PBOC của Trung Quốc.

Việc ký hợp đồng thỏa thuận hợp tác về ổn định tài chính được coi là “bước tiến” quan trọng trong nỗ lực bình thường hóa quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ trong bối cảnh nhiều mặt hàng từ “đất nước tỷ dân” bị cấm nhập cảnh vào “xứ sở cờ hoa”.

Theo CNBC

>> Trung Quốc phản ứng trước cáo buộc can thiệp bầu cử của Mỹ

Việt Nam hoan nghênh Trung Quốc tham gia xây dựng 3 tuyến đường sắt

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm hội kiến Ủy viên trưởng Nhân đại toàn quốc Trung Quốc Triệu Lạc Tế

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/gat-bo-bat-dong-2-sieu-cuong-the-gioi-bat-tay-de-on-dinh-thi-truong-tai-chinh-125634.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Gạt bỏ bất đồng, 2 ‘siêu cường thế giới’ bắt tay để ổn định thị trường tài chính
POWERED BY ONECMS & INTECH