Nhân vật

‘Gen Z tuổi Rồng’ tài năng Meichan: Mình luôn đắn đo phải làm thế nào để không trở thành ‘chướng ngại vật’ của mọi người

Hải Yến - Nhật Linh 10/02/2024 06:00

Phía sau hình ảnh một cô bạn “tuổi trẻ tài cao” với nhiều thành tích đáng ngưỡng mộ là bức tranh về một người trẻ bình thường đang loay hoay trên hành trình trưởng thành, học cách đứng vững trên đôi chân của chính mình.

Meichan (tên thật là Nguyễn Hà Trang, sinh năm 2000) đích thị là “con nhà người ta” điển hình trong mắt nhiều người. Cô nàng Gen Z này có danh sách dài những thành tích đáng ngưỡng mộ: Cựu học sinh chuyên Anh trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, đạt học bổng toàn phần ngành Văn hoá và truyền thông tại Đại học Yonsei - đại học nằm trong SKY, top 3 đại học danh giá nhất Hàn Quốc.

Ngoài là một vlogger nổi tiếng với lượng fan nhất định, Meichan cũng được biết đến là “cô gái từng làm việc với Lisa (BLACKPINK)”, từng tham gia vào các dự án video dance Lili's Film #3 và #4 của nữ idol đình đám. Bên cạnh đó, cô nàng còn từng hợp tác với nhiều sao Hàn khác như Hyomin (T-ARA) và Chanyeol (EXO). Còn trẻ, có sức lực, có đam mê là lý do Meichan chưa bao giờ e ngại trước khó khăn, thử thách, luôn nỗ lực chinh phục những mục tiêu mới.

tit-phu-1.png

Năm vừa qua, Meichan là đại diện duy nhất của Việt Nam tham gia Diễn đàn Công nghiệp Văn hoá Thế giới 2023 (WCIF) ở Hàn Quốc, bạn có cho rằng đây là thành tựu đáng nhớ nhất năm hay thậm chí từ trước đến giờ không?

Có chứ! Đây thật sự là một cột mốc lớn và có thể xem là cột mốc lớn nhất trong năm 2023 của mình, thậm chí là trong cuộc đời của mình.

Sở dĩ nó quan trọng đối với mình vì đây là một trọng trách rất lớn. Từ trước đến giờ mình chủ yếu làm sáng tạo nội dung, những thứ liên quan đến truyền thông bởi vì sở thích và đồng thời chia sẻ những điều mà mình nghĩ là có ích cho những người bạn của mình ở trên mạng.

Tuy nhiên, lần này ở cương vị là đại diện của Việt Nam tham gia diễn đàn Công nghiệp Văn hoá Thế giới 2023 ở Hàn Quốc, mình cảm thấy đây là trọng trách quan trọng và cũng nhiều áp lực hơn bình thường một chút.

Sau lần này mình học được rất nhiều. Đặc biệt là sự chiêm nghiệm về việc làm nội dung về lâu dài, những giá trị mình có thể mang lại cho cộng đồng. Đây cũng là cơ hội để mình đem hình ảnh của Việt Nam đến gần hơn với bạn bè thế giới.

Meichan từng thừa nhận không phải là một người chăm chỉ tự nhiên, đã từng lười biếng, vậy Meichan của hiện tại đã có thể tự đánh giá bản thân mình là người chăm chỉ chưa?

Câu hỏi này rất hay. Dạo gần đây, mình cũng bắt đầu suy nghĩ, trong khoảng thời gian vừa rồi, trong năm vừa qua mình đã sống chăm chỉ chưa, đã làm hết sức mình chưa. Bây giờ khi nhìn lại, mình đã có thể nói bản thân là người chăm chỉ rồi.

Hồi còn nhỏ, mình nghĩ mình lười biếng trong tư tưởng, còn hành động thì vẫn cố gắng làm cái này cái kia, có thể là do bố mẹ thúc đẩy hoặc không muốn bị bỏ lại so với bạn bè thì cố mà làm chứ cũng chưa có sự chăm chỉ thật. Khoảng 2 năm trở lại đây, thực sự mình đã sống rất chăm chỉ, hết mình và lúc nào cũng cố gắng để vươn lên.

Mình nghĩ lý do lớn khiến mình có thể thay đổi như vậy là do đã trưởng thành hơn, mình thấy được rằng sự chăm chỉ, phấn đấu trong cuộc sống có thể đem lại nhiều thứ như thế nào cũng như giúp mình sống một cách “hiện diện” hơn, rõ ràng hơn.

quote1.png

Cơ duyên nào đưa Meichan đến với ngành truyền thông?

Thực ra cơ duyên đến với ngành truyền thông của mình hoàn toàn do sở thích cá nhân. Từ bé mình đã rất thích xem phim, khi bắt đầu có mạng xã hội, các nền tảng như YouTube thì mình rất thích xem những nội dung dạng chia sẻ về cuộc sống.

Mình thích xem và xem nhiều quá nên dần dà mình cũng thích chia sẻ, thích việc kể cho người khác biết về cuộc sống của mình, những bài học, giá trị mà mình cho là tốt đẹp lên mạng.

Khi đi du học Hàn Quốc, mình cũng học truyền thông, nên mọi thứ lại thúc đẩy mình vượt khỏi vùng an toàn, dám bật camera lên để quay và đăng lên mạng. Mình cũng rất may mắn khi được mọi người đón nhận, nên cứ thế mà làm đến tận bây giờ luôn.

Khó khăn lớn nhất mà Meichan đã gặp phải khi tiếp xúc với ngành truyền thông này là gì khi bạn bắt đầu ở mốc ‘không biết gì cả’? Bạn đã vượt qua nó như thế nào?

Những khó khăn lớn nhất khi tiếp xúc với ngành truyền thông với mình gồm 3 khía cạnh là: kỹ năng, khả năng phân tích và sự sáng tạo.

Làm gì cũng vậy, trước hết thì mình phải có kỹ năng chuyên môn nhất định, bởi vì bắt đầu từ con số 0, cũng không được học các kiến thức truyền thông trước đó, không có sự va chạm nên về các kỹ năng như quay, chụp, lên ý tưởng nội dung của mình cũng rất nghiệp dư, hoàn toàn làm theo cảm hứng thôi.

Sau này, khi được học thêm nhiều thì mình mới biết làm thế nào để có thể quay dựng đẹp hơn, truyền tải ý tưởng một cách tốt hơn đến người xem.

Còn đối với khả năng phân tích, khi tiếp xúc rồi mình biết được rằng ngành truyền thông cũng cần phân tích rất nhiều. Ví dụ như phân tích mối quan tâm của người xem, các đối tượng khán giả hay phân tích xem sản phẩm của mình có phần nào tốt và chưa tốt.

Cuối cùng, về mặt sáng tạo, đối với một video, mình nghĩ ngoài giá trị nội dung cũng cần đến yếu tố giải trí, phải làm sao để nó hay ho, thú vị mới thu hút được người xem.

Cảm hứng sáng tạo thì sẽ lúc có lúc không, không phải lúc nào cũng hừng hực, có nhiều ý tưởng ùa tới. Nên mình còn phải học cách tìm tòi, tự tìm cảm hứng cho bản thân, từ đó mới có thể cho ra những ý tưởng sáng tạo, thu hút.

Làm việc trong ngành truyền thông xứ Hàn, bạn có cảm nhận được nhiều điều khác biệt so với truyền thông Việt Nam không?

Mình thấy khá tương đồng, không quá khác biệt, nếu có thì đó chỉ là khác biệt trong văn hóa thôi. Chẳng hạn như ở Hàn Quốc, các chức vụ trong ê kíp, sự phân chia cũng giống với truyền thông Việt Nam nhưng mình cảm thấy ở Hàn, sự phân chia rõ ràng hơn.

Kiểu như khi đã làm việc thì rất sẽ rất nghiêm túc, mình nghĩ điều đó ảnh hưởng từ văn hóa tiền bối hậu bối, cấp trên cấp dưới của họ. Ở Việt Nam mình thì sẽ có sự gần gũi nhất định hơn.

Bạn đã có cơ hội làm việc với nhiều ngôi sao K-Pop đình đám, bạn có gặp nhiều khó khăn không?

Mình gặp khó khăn chủ yếu về mặt tâm lý. Bản thân cũng nhận thức được chưa có nhiều kinh nghiệm, chưa giỏi về chuyên môn mà lại được tin tưởng giao cho những trọng trách như vậy nên mình cũng tự cảm thấy áp lực.

Mình luôn đắn đo phải làm thế nào, phải hỗ trợ ê kíp ra sao để hoàn thành công việc một cách tốt nhất, để không trở thành “chướng ngại vật” của mọi người. Cũng may mắn khi bắt tay vào làm việc được mọi người chỉ dẫn rất nhiều, bản thân mình cũng cố gắng nữa nên công việc đều suôn sẻ, thuận lợi.

Có điều thú vị nào trong quá trình làm việc với các ngôi sao mà chưa từng được Meichan tiết lộ không?

Kỷ niệm đáng nhớ nhất thì đối với mình đều là những khoảnh khắc rất bất chợt thôi. Ví dụ khi nhìn người ta làm việc, nhìn thấy sự chuyên nghiệp, đam mê của của họ trong công việc thì mình hiểu được tại sao người ta lại thành công như vậy.

Đó chỉ là những khoảnh khắc rất nhỏ nhưng truyền cảm hứng cho mình rất nhiều. Bình thường khi nhìn người ta ở trên mạng xã hội hay các phương tiện truyền thông, mình luôn tự hỏi tại sao họ lại tỏa sáng rực rỡ như vậy, thì khi trực tiếp được làm việc cùng, mình nhận ra rằng người ta phải đam mê, nỗ lực rất lớn thì mới đạt được thành công.

Bạn có đặc biệt yêu thích hay là fan của ngôi sao nào không?

Thực ra mình yêu thích rất nhiều người, tính mình là vậy, khi mình thấy ai đó chăm chỉ, giỏi chuyên môn của họ hay tốt bụng, tử tế là mình thích, hâm mộ.

Nhưng để phải chọn một cái tên đặc biệt yêu thích thì đó là IU. IU là idol từ trước đến giờ của mình. Mình thích cô ấy cũng vì sự giỏi giang, chăm chỉ, mình cũng nhận được truyền rất nhiều động lực, nguồn cảm hứng từ việc hâm mộ IU.

Việc bắt đầu kênh YouTube thì sao?

Thời điểm bắt đầu lập kênh, có nhiều bạn vẫn nghĩ những video đầu tiên của mình sẽ là chủ đề kiểu du học Hàn Quốc. Nhưng mà thật ra mình đã làm từ trước đó rồi, từ cuối năm lớp 12, khi vừa nhận được học bổng xong, khoảng nửa năm trước khi sang Hàn là mình đã bắt đầu làm YouTube rồi.

Meichan chập chững tiếp xúc với truyền thông bằng việc bắt đầu một kênh YouTube, chia sẻ về cuộc sống hằng ngày của một du học sinh Hàn Quốc và đến nay đã đạt gần 700 nghìn lượt theo dõi

Lúc đó mình chỉ muốn bắt đầu thử một điều mới mà mình đã muốn làm từ rất lâu, nhưng còn vướng bận việc học hành, apply học bổng nên chưa thực hiện được. Khi nhận được học bổng, mình đã rục rịch làm, bắt đầu muốn theo đuổi đam mê luôn.

Mình cũng bắt đầu quay từ những video rất “vô tri”, những video nhảy đơn giản, vui vẻ hay ăn mì cay Hàn Quốc chẳng hạn. Mình đã thực hiện những video đó từ hồi ở Việt Nam rồi.

Tóm lại, cơ duyên bắt đầu từ việc mình đơn giản muốn làm một cái gì đó mới thôi và mình chọn YouTube để thử.

Nhận được học bổng toàn phần của trường ĐH danh giá, Meichan lúc đó có cảm thấy bản thân rất ‘ngầu’ không?

Cái này thì mình phải nói thật là có nha! (cười)

Sau bao tháng ngày cố gắng, trầy da tróc vảy, trải qua nhiều bấp bênh mới đạt được thành quả như vậy nên cảm giác đầu tiên là rất tự hào về bản thân. Mình đã làm tốt, công sức của mình đã được đền đáp nên cũng thấy bản thân rất “ngầu”.

Người đầu tiên biết thông tin mình nhận được học bổng toàn phần là mẹ. Bố mẹ mình không phải kiểu hay khen, hay thể hiện tình cảm nhiều, nhưng qua những lời nói và hành động nhỏ, mình có thể biết được bố mẹ thật sự vui mừng và tự hào.

Mẹ mình lúc đó chỉ nói đơn giản: “Ôi tốt quá, vui quá, mừng quá”, nhưng qua biểu cảm của mẹ và cách mẹ nói thì mình có thể cảm nhận được rất rõ là mẹ cảm thấy tự hào về mình, vì mẹ cũng là người biết rõ nhất những khó khăn mà mình phải trải qua.

Trước đó khi học xong năm 3, Meichan đã có quyết định dành một khoảng thời gian để gap year, đến bây giờ đó vẫn là một quyết định đúng đắn chứ?

Hiện tại thì mình cảm thấy đó là quyết định đúng đắn, nhưng trong lúc gap year thì không.

Trong khoảng thời gian gap year, không biết bao nhiêu lần mình đã tự suy nghĩ, đặt ra câu hỏi cho bản thân là liệu mình có đang làm đúng hay không.

Mình là người có thói quen tự so sánh mình với người khác trong vô thức, đặc biệt là với những bạn đồng trang lứa, những người thân quen hay những người làm cùng lĩnh vực giống mình. Vì thế trong quá trình gap year mình thấy bản thân dường như bị chững lại.

Chẳng hạn người khác học trong vòng bao nhiêu năm là ra trường, khi bạn bè xung quanh mình đã đi đến cái đích đó rồi, mình lại quyết định đi chậm hơn.

Vì vậy, mình đã tự suy nghĩ, dằn vặt bản thân rất nhiều, cũng lo sợ nếu dừng lại như thế này thì có sao không, đáng lẽ phải nên ưu tiên việc học trước, thế này hơi lông bông. Lúc đó, có những khoảnh khắc mình đã suy nghĩ như vậy.

Nhưng bây giờ khi nhìn lại, mình lại thấy chuyện gì xảy ra cũng có lý do. Mình thật sự cần quãng nghỉ đó, cho bản thân thời gian và cả không gian để thu nạp nhiều loại kiến thức khác, nhiều trải nghiệm sống hơn, trưởng thành hơn. Giờ nhìn lại mình thấy biết ơn giai đoạn đó.

Là một người trẻ đạt được nhiều thành tựu đáng nể, Meichan định nghĩa về hình mẫu người phụ nữ hiện đại như thế nào?

Mình chưa bao giờ nghĩ đến chủ đề này, mình chỉ đơn giản muốn trở thành một người phụ nữ tử tế, thông minh và chăm chỉ.

Tử tế ở đây là tử tế với chính bản thân mình và những người xung quanh. Mình đặt sự tử tế lên hàng đầu bởi vì đối với mình và khi mình nhìn người khác cũng vậy, giá trị mà mình luôn hướng đến là sự tử tế. Đặc biệt là phải tử tế, yêu thương bản thân mình chứ không chỉ là tử tế với mọi người. Mình phải đối tốt với mình được thì mình mới đối tốt được với người khác.

Thông minh ở đây là biết để ý, giỏi chuyên môn, thông minh để có được chí tiến thủ, biết mình nên làm gì để cuộc sống tốt hơn.

Cuối cùng là chăm chỉ, đối với mình, để có thể tử tế và thông minh thì mình cần nỗ lực, cố gắng cả đời. Nếu không chăm chỉ thì rất khó để có thể đạt được hai điều trên, nên mình mới kết lại bằng sự chăm chỉ.

Mình nghĩ ở hiện tại, mình đã đạt đến 50% hình mẫu mà mình hướng tới.

Là một du học sinh xa nhà, những năm trước, bạn có hay về ăn Tết cùng gia đình không? Tết Hàn và Tết Việt đối với bạn khác nhau như thế nào?

Những năm trước có năm mình được về ăn Tết cùng gia đình, có năm thì không. Tết Hàn và Tết Việt đối với mình khác rất nhiều và mình nghĩ đối với mọi người con sống xa nhà thì đều như vậy thôi.

Bởi vì Tết không chỉ đơn giản là một là một lễ hội, nó còn là khoảng thời gian rất ý nghĩa, gắn liền với nhiều kỷ niệm tuổi thơ. Bây giờ có thể vẫn là khoảng thời gian đó, mình vẫn ăn những món đó, vẫn làm những hoạt động như vậy, nhưng nếu ở nước ngoài thì chắc chắn sẽ không thể như ở quê hương Việt Nam được.

Mình cho rằng sự khác biệt về mặt cảm xúc là lớn nhất. Khi ăn Tết ở Việt Nam, mọi ký ức tuổi thơ ùa về nên rất gần gũi. Khi ở Hàn Quốc, mình thấy không được như vậy và lúc nào cũng nhớ nhà da diết và muốn được về quê ngay lập tức. Bởi vậy, năm nay mình đã quyết định ăn Tết ở Việt Nam.

Năm mới này là năm Thìn, Meichan cũng tuổi Thìn, người ta nói con gái tuổi Thìn rất tự tin và chín chắn, không bao giờ thiếu bè bạn, Meichan có phải kiểu người như vậy không?

Ở thời điểm hiện tại mình thấy điều đó đúng, mình tự tin và có nhiều bạn bè. Thực ra số lượng bạn bè của mình cũng không nhiều, nhưng đối với mình, như thế là đủ đầy.

Vòng tròn bạn bè của mình là một gia đình, là những người mình cực kỳ trân trọng, yêu thương nên hiện tại, mình cảm thấy đủ và rất tự tin với cuộc sống cũng như các mối quan hệ của mình.

Dự định của Meichan trong năm 2024? Bạn của 2023 và 2024 sẽ khác nhau thế nào?

Trong năm 2024, trước hết, mình sẽ hoàn thành chương trình học để tốt nghiệp. Ngoài ra, mình cũng có vài dự định quay về gần với cộng đồng hơn.

Mình cảm thấy xuất phát điểm của bản thân khá ngẫu hứng nên thời điểm đầu mình rất gần gũi với các bạn followers cũng như các bạn fan của mình. Nhưng lâu dần, mình cảm thấy bản thân đang bị hơi xa cách với các bạn, bắt đầu trở thành kiểu bạn này bạn kia ở trên mạng, cảm giác xa vời hơn.

Nên năm nay mình muốn có những hoạt động gần gũi hơn với followers của mình, cũng có thể nói việc này thể hiện sự biết ơn đối với cộng đồng vì sự ủng hộ mình nhận được suốt thời gian qua.

Bạn có nghĩ rằng mình sẽ có thêm thật nhiều cột mốc lớn, đáng nhớ vào năm tuổi, hơn hẳn các năm khác không?

Mình mong chứ, thật ra mình là người sống với rất nhiều hy vọng, nhiều ước mơ, hoài bão nên trong năm mới, mình muốn nội dung của mình chất lượng hơn, những sản phẩm làm ra sẽ ngày càng tốt hơn.

Mình cũng mong rằng mình sẽ tiến gần hơn đến hình mẫu người phụ nữ hiện đại trong mơ mà mình đã nhắc tới, mong chặng đường làm nghề của mình sẽ có nhiều cột mốc sáng giá hơn.

Mình cũng hy vọng khi cơ hội tìm đến thì mình sẽ có đủ can đảm, kiến thức để nắm bắt trọn vẹn.

Meichan muốn gửi lời chúc năm mới gì đến độc giả?

Nhân dịp năm mới, Trang chúc quý độc giả và mọi người có nhiều sức khoẻ, gặp thật nhiều may mắn, thuận lợi trong công việc. Đặc biệt dù có chuyện gì xảy ra, sẽ luôn nhận được một giá trị nào đó, giúp ích cho mình trong cuộc sống sau này.

Cảm ơn những chia sẻ của Meichan!

>> Từ cậu bé nghèo chỉ được học hết cấp 3 đến đại gia ngành thực phẩm

Người Việt đầu tiên đỗ Trạng nguyên hai nước: Là người đứng đầu trong bia Tiến sĩ ở Văn Miếu, được vua Lê vẽ chân dung đặt cạnh ngai vàng

Người thầy giáo đặc biệt nhất Việt Nam: Từng dạy 6 vị tướng lừng lẫy trong lịch sử dân tộc, 3 lần được gặp mặt Bác Hồ

15 tuổi đỗ đại học, giáo sư Toán về nước cống hiến ở tuổi 37

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/gen-z-tuoi-rong-tai-nang-meichan-minh-luon-dan-do-phai-lam-the-nao-de-khong-tro-thanh-chuong-ngai-vat-cua-moi-nguoi-d116120.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
‘Gen Z tuổi Rồng’ tài năng Meichan: Mình luôn đắn đo phải làm thế nào để không trở thành ‘chướng ngại vật’ của mọi người
POWERED BY ONECMS & INTECH