Ghé thăm 'thủ phủ lò gạch' 100 năm tuổi tại miền Tây, những ngôi nhà ẩn trong sương khói đẹp như kỳ quan thế giới

07-02-2024 06:14|Ngọc Trà

Tại lò gạch Mang Thít Vĩnh Long, nơi được gọi tên "thủ phủ lò gạch" vẫn còn lưu giữ nhiều mỏ sét nguyên sinh cổ xưa có giá trị.

Là một trong những tỉnh thành nằm trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, Vĩnh Long là vùng đất dự trữ một lượng đất sét vô cùng lớn. Chính vì thế, nơi đây có lợi thế và điều kiện cho phép người dân hình thành nghề nung gạch. Từ nghề nung gạch, sau này bà con phát triển thành gốm. Bởi vậy nơi đây đã trở thành vùng đất gốm thủ công truyền thống lớn nhất khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Empty
Nhiều làng nghề nung gạch gốm Vĩnh Long vẫn đang tồn tại và phát triển

Nơi đây được biết đến với những ngôi làng nung gạch, gốm truyền thống từ hàng trăm năm qua. Đã từ rất lâu, nghề nung gạch gốm Vĩnh Long luôn cảm thấy tự hào với danh xưng “vương quốc đỏ” hay “Thủ phủ lò gạch”.

Chỉ cần đi qua cầu Mỹ Thuận, men theo dòng sông Cổ Chiên là có thể "check-in" làng nghề nung gạch gốm Vĩnh Long. Những lò gạch, gốm mọc sát nhau, nhìn từ xa trông như các tòa tháp rực lửa hồng dưới ánh mặt trời. Lò gạch thuộc địa phận tỉnh Vĩnh Long trải dài hơn 30km, nằm bên cạnh dòng sông Cổ Chiên trong xanh, thơ mộng.

Empty
Lò gạch Mang Thít Vĩnh Long trở thành địa điểm check-in thú vị của nhiều bạn trẻ

Lò gạch Mang Thít Vĩnh Long đã tồn tại và lớn dần cùng với dòng sông Cổ chiên hơn 100 năm qua. Chính vì thế, lò gạch gốm này vô cùng nổi tiếng và lớn nhất vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Không những vậy, các sản phẩm của làng gốm còn được phép xuất khẩu sang nhiều nước phát triển trên thế giới.

Một lò gạch thường cao tầm 12m và cần phải đến 5 ngày để tải và dỡ gạch, 15 ngày để nung và 10 ngày để xây cửa lò và chờ gạch nguội. Gạch được nung bằng trấu với quy trình kiểm tra, canh lửa rất cẩn trọng, để đảm bảo gạch ‘chín’ vừa đúng. Sau khoảng 1 tháng nung, thành phẩm thu được là khoảng 120.000 viên gạch đỏ au đúng chuẩn. Ngày trước khi giao thông chưa phát triển, gạch được vận chuyển đi khắp miền Nam bằng đường sông.

Empty
Những lò gạch, gốm ở Mang Thít đã trải qua bao nhiêu thăng trầm của lịch sử

Giờ đây “vương quốc gạch nung” vẫn nằm đó chỉ là rêu đã mọc, bụi đã bám, hiện tại chỉ còn số ít những lò gạch nổi lửa. Bởi hệ thống lò hiện đại chiếm ưu thế, lò gạch truyền thống của Vĩnh Long dần dần ít đi, số gia đình duy trì lò nung ngày càng ít lại vì nhiều lý do khác nhau.

Empty
Tại lò gạch Mang Thít Vĩnh Long, nơi vẫn còn lưu giữ nhiều mỏ sét nguyên sinh cổ xưa có giá trị

Tuy nhiên, nơi đây vẫn là một địa điểm du lịch hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước. Chưa kể, nơi này còn có khá nhiều góc chụp độc đáo mà chắc chắn du khách sẽ khó lòng bỏ qua. Các ngôi làng có nghề truyền thống nung gạch gốm Vĩnh Long đang thay đổi và kết hợp nhiều tiện ích du lịch kết hợp với nhau.

Khám phá lò gạch Mang Thít Vĩnh Long sẽ giúp bạn có cơ hội được tìm hiểu và tham quan quy trình làm ra những sản phẩm ấn tượng, đặc sắc.

>> Cây cầu kỳ lạ nối liền 2 tòa chung cư vừa xác lập kỷ lục thế giới

Lâu đài dát vàng giá 'không trên trăm tỷ', rộng hơn 400m2 của đại gia lò gạch Hưng Yên: Bên ngoài ai cũng choáng ngợp, nội thất trong nhà đậm chất làng quê

Tràn lan lò gạch thủ công không phép ở Bình Định

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/ghe-tham-thu-phu-lo-gach-100-nam-tuoi-tai-mien-tay-dep-nhu-ky-quan-the-gioi-d116088.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ghé thăm 'thủ phủ lò gạch' 100 năm tuổi tại miền Tây, những ngôi nhà ẩn trong sương khói đẹp như kỳ quan thế giới
POWERED BY ONECMS & INTECH