Bất động sản

Cây cầu kỳ lạ nối liền 2 tòa chung cư vừa xác lập kỷ lục thế giới

Ngọc Trà 06/02/2024 06:30

Một chung cư ở Dubai vừa xác lập kỷ lục thế giới gồm hai tòa nhà cao 305m và 235m, ở giữa là cây cầu ngang nối liền độc đáo.

Khu phức hợp One Za'abeel mới được xây dựng tại Dubai, UAE, là một công trình do công ty thiết kế Nhật Bản Nikken Sekkei thiết kế. Theo Design Boom, dự án đã lập kỷ lục sở hữu cấu trúc cantilever (cấu trúc ngang được gắn một phía vào cột trụ dọc) dài nhất trên thế giới với độ dài khoảng 66m.

One Za'abeel gồm hai tòa nhà cao chọc trời, The Tower và The Residences, được kết nối với nhau bằng một cây cầu ngang khép kín mang tên The Link.

Nằm tại cửa ngõ dẫn vào khu tài chính trung tâm của Dubai, dự án này là một điểm đặc biệt thu hút du khách từ Sân bay Quốc tế Dubai. Mục tiêu của dự án là tạo ra một cộng đồng sôi động phục vụ cả cư dân và du khách quốc tế, với nhiều lựa chọn đa dạng về ẩm thực, mua sắm, không gian văn phòng, khách sạn đô thị, không gian xanh, công viên đô thị, khu vui chơi và hồ bơi.

Toanhacauset-1706848257-4158-1706848657
Cấu trúc độc đáo của tòa chung cư.

The Link là một công trình nằm ở độ cao 100m, dài 230m theo hướng Đông - Tây giữa hai tòa nhà chính. Nó được xây dựng bằng hệ thống thép ống sắp xếp theo kiểu lưới hình thoi trên 4 mặt, mang lại tính ổn định cấu trúc đồng thời tạo ra không gian bên trong rộng rãi mà không có cột.

Quá trình xây dựng bao gồm việc nâng phần đầu tiên của The Link, nặng khoảng 8.500 tấn lên cao trong vòng 12 ngày. Đây là một trong những cấu trúc nặng nhất từng được nâng trong khu vực này. Phần còn lại của kệ đỡ, nặng 900 tấn được nâng lên và gắn vào trong vòng 4 ngày. Với vị trí giữa hai tòa nhà chính, The Link giúp tăng tính an toàn và giảm hiện tượng rung lắc do gió - một vấn đề thường gặp ở các tòa nhà cao tầng.

Được biết, One Za'abeel là một không gian phức hợp rộng 530.000m2, trong đó có 12.000m2 dành cho khu mua sắm, 26.000m2 cho không gian văn phòng, và còn có không gian nhà ở sang trọng. Tòa The Tower cao 305m, trong khi tòa thứ hai, The Residences, cao 235m. Bên ngoài công trình, kính Low-E được sử dụng để tạo ra độ trong suốt cao và hiệu suất chắn nắng tốt.

Toa-nha-ngang-7201-1706848657
Vẻ đẹp "ngạo nghễ" của One Za'abeel tại thủ phủ Dubai.

One Za'abeel là cụm tòa nhà đầu tiên chào đón du khách khi họ đi từ sân bay vào trung tâm thành phố và nó sẽ là công trình cuối cùng mà họ nhìn thấy trước khi rời đi. Bởi vậy, kiến trúc sư cho biết, họ muốn tạo ra một công trình thanh lịch, không chỉ đại diện cho tinh thần của Dubai, mà còn là một cửa ngõ ấn tượng cho thành phố.

One Za'abeel không phải là tòa nhà chọc trời đầu tiên áp dụng cấu trúc này. Các công trình tương tự tại tòa nhà Raffles City Chongqing (Trung Quốc) và Marina Bay Sands (Singapore) cũng rất ấn tượng, và cả hai đều được thiết kế bởi Moshe Safdie. Dự án này cũng dự kiến sẽ đạt được chứng nhận công trình xanh LEED Gold.

>> Cận cảnh khu dân cư rộng bát ngát nằm trên tầng cao nhất của trung tâm thương mại

Cây cầu thứ 3 nối Quảng Ninh với Hải Phòng lộ ngày thông xe

‘Đại hồng thủy’ kinh hoàng nhất trong 150 năm nhấn chìm khoảng 400 thành phố, số người thương vong không ngừng tăng, hàng loạt cây cầu gãy đôi chỉ trong tích tắc

'Chìa khóa' giải cứu cung đường ách tắc ở cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất sắp thông xe

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/cay-cau-ky-la-noi-lien-2-toa-chung-cu-ai-nhin-cung-phai-giat-minh-kinh-so-nhung-lai-xac-lap-ky-luc-the-gioi-d116034.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cây cầu kỳ lạ nối liền 2 tòa chung cư vừa xác lập kỷ lục thế giới
POWERED BY ONECMS & INTECH