Vĩ mô

Giá chung cư còn tiếp tục tăng cao, người trẻ chùn chân khi mua nhà

Khúc Văn 05/09/2024 08:10

Giá căn hộ chung cư tiếp tục tăng cao, lấy đi giấc mơ an cư lạc nghiệp của rất nhiều người, đặc biệt là những người trẻ.

Người trẻ sẽ chùn chân khi mua nhà

Giá nhà đang là chủ đề được nhiều người dân quan tâm nhất hiện nay khi mức giá tăng quá nhanh. Theo số liệu từ Bộ Xây dựng, trong quý II/2024, giá rao bán chung cư mới và chung cư đã qua sử dụng tăng mạnh. Một số dự án tại Hà Nội tăng trên 30%, còn tại TP. HCM, mức tăng cao nhất ghi nhận là khoảng 18% so với quý I.

Loạt dự án khu đô thị, khu chung cư lọt tầm ngắm thanh tra của Sờ Tài nguyên Môi trường Hà Nội.
Nhiều người trẻ chùn chân khi mua nhà.

Muốn mua căn hộ có giá bán tăng chậm hơn, người mua phải tìm đến các khu vực xa trung tâm. Tuy nhiên, giá bán các căn hộ cũ tại đây cũng không dưới 3 tỷ đồng/căn, Bộ Xây dựng cho biết thêm. Tương tự, giá rao bán chung cư tại một số dự án mới mở bán ở các khu vực xa trung tâm cũng đang duy trì mức rất cao, 60 - 80 triệu đồng/m2.

Việc tăng giá nóng tại thị trường căn hộ chung cư cũng kéo theo giá nhà ở riêng lẻ, nhà liền kề tại các dự án và cả nhà ở tại các khu dân cư hiện hữu tăng lên. Một số khu vực của 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP. HCM có mức biến động giá tăng trong quý.

Thực tế, giá chung cư tăng cao đã khiến nhiều người trẻ chùn chân trước ý định an cư lạc nghiệp bởi chi phí quá cao so với thu nhập.

Khảo sát cũng cho thấy, giá chung cư ở nhiều nơi đã tăng mạnh chỉ trong thời gian ngắn. Đáng nói, tình trạng chủ nhà quay xe đền cọc cũng tăng.

Anh Nhật Huy, một bạn trẻ đi tìm nhà Hà Nội mấy tháng qua, bày tỏ “bất lực” khi chứng kiến giá nhà mỗi tháng tăng thêm vài trăm triệu đồng. Anh chia sẻ vào đầu tháng 3, vợ chồng anh đi tìm mua căn hộ 3 phòng ngủ tại Eco Green City Nguyễn Xiển (Thanh Trì, Hà Nội) với giá 3,9 tỷ đồng, nhưng vì tầng thấp gần đường khá bụi nên muốn tìm căn tầng cao hơn.

Thời điểm đó, giá chung cư đang “sốt”, anh dự định bán lô đất ở quê và vay thêm ngân hàng để mua. Tuy nhiên khi hỏi lại thì chủ nhà đã bán.

>>Cần thiết đánh thuế bất động sản để hãm phanh giá nhà

Giá chung cư sẽ tiếp tục tăng

Số liệu báo cáo về tình hình thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm 2024 của Bộ Xây dựng ghi nhận nhiều phản ứng tích cực từ thị trường. Theo đó, mức độ quan tâm, tìm kiếm thông tin về bất động sản của khách hàng, nhà đầu tư tăng cao. Lượng giao dịch đối với loại hình căn hộ chung cư có xu hướng tăng, quý sau cao hơn quý trước và cao hơn so với cùng kỳ năm 2023.

Loạt dự án khu đô thị, khu chung cư lọt tầm ngắm thanh tra của Sờ Tài nguyên Môi trường Hà Nội.
Giá chung cư được dự báo sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Theo Bộ Xây dựng, nguồn cung bất động sản sau một thời gian còn hạn chế đang có dấu hiệu chuyển biến theo chiều hướng tích cực, thị trường ghi nhận sự quay trở lại của hàng loạt dự án cũ được tái khởi động, dự án mới mở bán.

Các số liệu về thị trường bất động sản trong 6 tháng đầu năm 2024 cũng cho thấy, về nguồn cung nhà ở thương mại có 18 dự án hoàn thành, 23 dự án được cấp phép mới và 984 dự án đang triển khai.

Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng để chuyển nhượng quyền sử dụng đất xây dựng nhà ở có 32 dự án hoàn thành, 16 dự án được cấp phép mới và 519 dự án đang triển khai. Bộ Xây dựng đánh giá, nhu cầu mua chung cư tăng cao và nguồn hàng khan hiếm khiến giá bán ở phân khúc này cũng tăng mạnh.

Theo thống kê của trang thông tin Batdongsan.com.vn, tính đến tháng 6/2024, giá rao bán trung bình của bất động sản tăng 24% so với đầu năm 2023. Sôi động nhất trên thị trường bất động sản trong nửa năm qua là chung cư Hà Nội. Nhu cầu tìm mua chung cư Hà Nội đạt đỉnh vào tháng 3/2024, tăng gần 60% so với cuối 2023. Chung cư hiện vẫn là loại hình có thanh khoản tốt nhất thị trường.

Theo dự báo của Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), trong năm 2024, phân khúc căn hộ chung cư vẫn sẽ duy trì mức giá cao trên cả thị trường sơ cấp và thứ cấp, đặc biệt ở các thành phố lớn.

Tại Hà Nội, căn hộ chung cư dự báo tiếp tục leo thang, ngày càng khan hiếm dự án mới giá dưới 50 triệu đồng/m2. Giá chào bán tiếp tục tăng tại các giai đoạn cuối của các phân khu trong cùng dự án do nguồn cung vẫn tiếp tục khan hiếm.

Theo chuyên gia bất động sản Vũ Đức Huy (ở Hà Nội), trước đây, đa phần người dân cho rằng, căn hộ là loại hình mua bán không sinh lời, càng ở lâu càng mất gi. Tuy nhiên hiện nay, mua bán, sở hữu căn hộ là tài sản sinh lời bền vững. Không chỉ vậy, cho thuê căn hộ cũng là một trong những phương án hiệu quả để nhà đầu tư thu được dòng tiền ổn định, đều đặn hàng tháng.

Chuyên gia bất động sản này cho biết, tốc độ tăng dân số tại các thành phố lớn cho thấy nhu cầu ở thực của chung cư vẫn rất cao. Nguồn cung đổ ra thị trường còn hạn chế so với nhu cầu của người dân khiến giá chung cư tăng mạnh trong thời gian vừa qua. Chuyên gia này dự đoán, trong năm nay, giá căn hộ chung cư còn tiếp tục tăng cao.

Doanh nghiệp Sài Gòn thắng đấu giá dự án chung cư hàng trăm tỷ tại Bình Định

Chung cư Hà Nội liên tục 'nóng' lên: Bao giờ thị trường sẽ bình ổn?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/gia-chung-cu-con-tiep-tuc-tang-cao-nguoi-tre-chun-chan-khi-mua-nha-247490.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Giá chung cư còn tiếp tục tăng cao, người trẻ chùn chân khi mua nhà
POWERED BY ONECMS & INTECH