Giá dầu chịu áp lực từ chính sách Zero COVID của Trung Quốc

17-03-2022 15:03|Cao Trung

Chiến lược Zero COVID của Trung Quốc và các lệnh phong tỏa của nước này sẽ làm giảm nhu cầu dầu, tạo nên sự mất cân bằng trên thị trường.

Theo Bloomberg, tình trạng tắc nghẽn giao thông ở Thượng Hải đã giảm hơn 1/3 so với một năm trước đó. Chiến lược Zero COVID (đưa số ca nhiễm về 0) của chính quyền Bắc Kinh và các hạn chế nghiêm ngặt tác động mạnh đến nhu cầu dầu.

Các lệnh phong tỏa khiến số người ra đường giảm mạnh, không chỉ ở những thành phố bị áp đặt lệnh cấm mà còn tại các thành phố khác. Mọi người không muốn ra đường vì lo ngại virus.

Hôm 13/3, các quan chức Trung Quốc đã đặt toàn bộ 17 triệu dân của thành phố Thâm Quyến vào tình trạng phong tỏa trong ít nhất một tuần. Nguyên nhân là số ca nhiễm COVID-19 mới tăng vọt.

Nhu cầu tiêu thụ lao dốc

Các lệnh phong tỏa đã tác động lớn tới nhà nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới. Nhu cầu sụt giảm ở đất nước 1,4 tỷ dân khiến thị trường dầu thế giới hạ nhiệt. Giá dầu quay đầu giảm mạnh sau khi tăng phi mã vì xung đột giữa Nga và Ukraine.

Chuyên gia tài chính Edward Moya tại hãng tư vấn Oanda (trụ swor tại Mỹ) cho biết, thị trường dầu lao dốc sau khi Trung Quốc tiếp tục theo đuổi chiến lược Zero COVID và đưa ra những biện pháp nghiêm ngặt nhằm kiểm soát làn sóng COVID-19 mới. 

Theo giới quan sát, nếu Trung Quốc áp đặt các lệnh phong tỏa ở nhiều khu vực hơn, tác động đối với nhu cầu dầu sẽ còn lớn hơn nữa.

Theo dữ liệu của Trading Economics, tính đến 22h ngày 16/3 (theo giờ Việt Nam), dầu thô WTI và dầu thô Brent đều được giao dịch dưới ngưỡng 100 USD/thùng.

Cụ thể, giá dầu WTI ở mức 95,68 USD/thùng, giảm 0,82% so với 24 giờ trước đó. Còn giá dầu Brent chứng kiến mức giảm 1,38% còn 98,55 USD/thùng.

Theo dự báo, nhu cầu tiêu thụ dầu của Trung Quốc có thể giảm còn 170.000 thùng/ngày trong quý I/2022 và 130.000 thùng/ngày vào quý II/2022.

S&P Global Commodity Insights đã hạ dự báo tiêu thụ xăng, dầu diesel và nhiên liệu máy bay của Trung Quốc xuống còn 1 triệu thùng/ngày trong tháng 3, tức giảm 600.000 triệu thùng/ngày.

phong-toa.jpg
Chiến lược Zero COVID của Trung Quốc gây sức ép đến giá dầu. Ảnh minh họa

Tác động mạnh mẽ đến giá dầu

Nhà phân tích thị trường dầu mỏ Trung Quốc nhận định, việc điều chỉnh giảm là do những tác động di chuyển, sự giảm tốc của các hoạt động sản xuất và xây dựng.

Trong quá khứ, thị trường dầu từng lao dốc mạnh do các biện pháp chống dịch nghiêm ngặt trên toàn thế giới. Vào ngày 20/4/2020, ngay cả những nhà giao dịch lâu năm cũng không thể tin vào mắt mình. Giá dầu thô WTI giảm xuống âm 40 USD/thùng.

Đó là lần sụt giảm mạnh chưa từng có của ngành công nghiệp dầu. Hàng chục nghìn công nhân dầu mỏ bị mất việc làm. Ngay cả gã khổng lồ Exxon Mobil cũng buộc phải cắt giảm sâu các kế hoạch đầu tư đầy tham vọng.

Ở thời điểm hiện tại, khi các nước trên thế giới tìm cách "sống chung với virus", kịch bản trên khó lặp lại với thị trường dầu. Tuy nhiên, giá dầu vẫn sẽ bị tác động đáng kể bởi Trung Quốc là nước tiêu thụ dầu lớn.

Ngoài việc người tiêu dùng Trung Quốc ra đường ít hơn, một số dịch vụ xe buýt liên tỉnh cũng bị tạm dừng. Hoạt động vận tải đường bộ tại các cảng đình trệ.

Cảng Diêm Điền ở Thâm Quyến - thành phố vừa bị áp lệnh phong tỏa - là cảng quan trọng thứ hai của Trung Quốc, chỉ sau Thượng Hải. Mỗi tháng, cảng xử lý khoảng 10% lượng container được vận chuyển từ Trung Quốc.

Theo Bloomberg Economics, vào năm 2021, kim ngạch xuất khẩu trị giá 795 tỷ USD của Quảng Đông chiếm 23% số lô hàng của Trung Quốc trong năm đó, lớn hơn tất cả tỉnh còn lại. Chỉ riêng kim ngạch xuất khẩu của Thâm Quyến đã đạt 303 tỷ USD.

Niềm vui ‘sớm nở tối tàn’ của cổ đông dầu khí

Tỉnh hút vốn FDI lớn nhất miền Trung, thu 13.000 tỷ đồng ngân sách trong Quý I/2024

Nhu cầu dầu của Trung Quốc suy yếu vì làn sóng xe điện

Bài thuộc chủ đề Vận tải, kho bãi
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/gia-dau-chiu-ap-luc-tu-chinh-sach-zero-covid-cua-trung-quoc-132550.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Giá dầu chịu áp lực từ chính sách Zero COVID của Trung Quốc
POWERED BY ONECMS & INTECH