Giá điện tại một quốc gia châu Á tăng tới 3.000%

20-06-2023 07:24|Thuỷ Tiên

Giá điện tăng phi mã đang khiến giới chức nước này lo ngại nhiều công ty bán lẻ rơi vào kịch bản phá sản.

Theo Bloomberg, giá điện bán buôn tại Singapore đã tăng vọt 3.000% trong năm nay bất chấp chi phí nhiên liệu chính của đất nước – khí tự nhiên hóa lỏng giảm 86% kể từ tháng 3/2022.

Do đó, Cơ quan Thị trường Năng lượng Singapore đang thực hiện các quy định chặt chẽ hơn để đối phó với vấn đề này.

Cụ thể, để bảo vệ các công ty bán lẻ điện cho các hộ gia đình và doanh nghiệp, cơ quan có kế hoạch áp trần giá bán buôn từ ngày 1/7 tới, thông qua một công thức tính toán chi phí khí đốt tự nhiên và chi phí phát điện.

Giá điện tại một quốc gia châu Á tăng tới 3.000%
Diễn biến giá điện tại Singapore trong những năm qua.

Cơ quan quản lý đã tham khảo ý kiến của các doanh nghiệp trong ngành nhằm ngăn giá điện tăng phi mã khiến hàng loạt công ty bán lẻ phá sản như những gì đã xảy ra 2 năm trước.

Hãng iSwitch Energy, hãng bán lẻ điện tư nhân lớn hàng đầu Singapore, và hãng SilverCloud Energy, nhà cung cấp điện quan trọng cho nhiều khu dân cư, thương mại và công nghiệp tại Singapore là một trong những cái tên đã phải đóng cửa vĩnh viễn vào năm 2021.

Theo Cơ quan Thị trường Năng lượng Singapore, tình trạng biến động đã khiến các công ty bán lẻ do dự trong việc đầu tư nhằm thúc đẩy công suất phát điện, từ đó giảm thiểu tình trạng thiếu hụt.

Tháng trước, sau khi một nhà máy điện ở đảo Jurong đóng cửa để nâng cấp tuabin trong thời tiết nắng nóng bất thường, giá điện đã vọt lên 3.594 SGD/MWh (tương đương 2.685 USD) trong phiên giao dịch.

Mực nước các hồ phía Bắc tăng chậm, thủy điện vẫn phát cầm chừng

EVN, PVN,... khẩn trương lên phương án chuyển đổi nhiên liệu tại các nhà máy điện than

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/gia-dien-tai-mot-quoc-gia-chau-a-tang-toi-3000-188495.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Giá điện tại một quốc gia châu Á tăng tới 3.000%
POWERED BY ONECMS & INTECH