Giá gas hôm nay 17/11: Giá khí đốt tự nhiên bật tăng gần 3%

17-11-2022 05:26|Linh San

Giá gas hôm nay 17/11/2022 tăng mạnh do nhu cầu sử dụng khí đốt cho mùa đông tăng cao.

Giá khí đốt tự nhiên thế giới

Giá gas (Hợp đồng tương lai khí tự nhiên Natural Gas - mã hàng hoá: NGE) quay đầu tăng 2,77% lên 6,200 USD/mmBTU vào lúc 5h30 sáng ngày 17/11 (Giờ Việt Nam).

Khí đốt tự nhiên tương lai của Mỹ được giao dịch quanh mức 6 USD/mmBTU trong tuần thứ ba của tháng 11, cao hơn mức thấp nhất trong 4 tháng là 5,5 USD/mmBTU đạt được vào cuối tháng 10.

Trong khi đó, các nhà đầu tư đang theo dõi tình hình xung quanh việc mở lại nhà máy xuất khẩu LNG Freeport.

Nhà máy đã được thiết lập để hoạt động trở lại trong tháng này nhưng có vẻ như công việc sửa chữa và những nỗ lực để đảm bảo sự chấp thuận theo quy định vẫn đang diễn ra, tạo ra nhiều khí đốt hơn cho mục đích sử dụng trong nước.

Được biết, thị trường khí đốt toàn cầu đã bị gián đoạn nghiêm trọng bởi cuộc chiến của Nga ở Ukraina kể từ khi nghiên cứu giám sát năng lượng toàn cầu được công bố, và giá khí đốt tăng cao rõ ràng đã làm giảm nhu cầu khí đốt của châu Á.

Tuy nhiên, nhiều mạng lưới đường ống đã được xây dựng cơ bản và các nhà chức trách ở Ấn Độ và Trung Quốc nói riêng coi việc xây dựng cơ sở dự trữ năng lượng là một thành phần thiết yếu của khả năng cạnh tranh kinh tế rộng lớn hơn.

Do đó, phần lớn các dự án đường ống theo kế hoạch dự kiến sẽ được hoàn thành, đặc biệt là các dự án ở Trung Quốc và Ấn Độ, hai quốc gia chiếm 48% lượng tiêu thụ khí đốt của châu Á vào năm 2021.

Ngoài ra, một số khí đốt mà Nga trước đây gửi đến châu Âu có thể được định tuyến lại cho người mua châu Á, những người ít có khả năng từ chối các lô hàng của Nga vì lý do chính trị hơn một số đối tác châu Âu.

Do nguồn cung cấp khí đốt của Nga hiện đang được chiết khấu mạnh so với khí đốt từ các nơi khác để tạo doanh thu cho Moscow, bất kỳ sự gia tăng mua hàng nào của châu Á có thể làm cạn kiệt một số loại khí đốt rẻ nhất trên thị trường toàn cầu.

Người tiêu dùng châu Á cũng có khả năng tăng mua khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) khi nhiều nhà máy chạy bằng than trên khắp khu vực bị đóng cửa như một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn nhằm giảm lượng khí thải than.

Sự gia tăng kết hợp giữa tiêu thụ đường ống và nhập khẩu LNG vào châu Á có thể sẽ lớn hơn tác động của nguồn cung tiềm năng cao hơn từ châu Phi và có khả năng dẫn đến việc thắt chặt nguồn cung khí đốt nói chung ngay cả khi các nguồn năng lượng thay thế được triển khai.

Giá gas trong nước

Ở thị trường trong nước, giá gas SP bán lẻ trong tháng 11 được công ty Saigon Petro niêm yết ở mức 425.000 đồng/bình 12kg. Đây là mức giá được Saigon Petro điều chỉnh tăng 1.667 đồng/kg (đã VAT), tương đương tăng 20.000 đồng/bình 12kg.

Lý do giá gas trong nước tăng được đại diện Saigon Petro nêu ra là giá CP bình quân tháng 11/2022 ở mức 610 USD/tấn, tăng 35 USD/tấn so với tháng 10/2022. Như vậy, sau 6 tháng giảm liên tiếp, giá gas trong nước tăng trở lại.

Chỉ số giá tiêu dùng trong 2 tháng đầu năm tăng 3,67%

Giá gas trong nước tiếp tục tăng

Dự báo sát tình hình sẵn sàng các phương án quản lý, điều hành giá phù hợp, kịp thời, hiệu quả

Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Giá gas hôm nay 17/11: Giá khí đốt tự nhiên bật tăng gần 3%
POWERED BY ONECMS & INTECH