Giá gas hôm nay 18/1: Giá khí đốt leo dốc gần 7%

18-01-2023 05:30|Linh San

Giá gas hôm nay 18/1/2023 bật tăng mạnh mẽ khi thời tiết mùa Đông ở châu Âu ngày càng lạnh hơn.

Giá khí đốt tự nhiên thế giới

Giá gas (Hợp đồng tương lai khí tự nhiên Natural Gas - mã hàng hoá: NGE) tăng 6,9% lên mức 3,655 USD/mmBTU.

Các cơ quan quản lý năng lượng của Liên minh Châu Âu (EU) đã không thể đưa ra đánh giá giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) theo kế hoạch vì họ không nhận được đủ dữ liệu từ những người tham gia thị trường.

Việc đánh giá giá của Cơ quan Quản lý Năng lượng của EU (ACER) là bước đầu tiên trong kế hoạch của EU nhằm đưa ra một tiêu chuẩn mới của châu Âu cho LNG, mà châu Âu đang chuyển sang, để thay thế khí đốt qua đường ống của Nga.

Sau khi được thiết lập, những người tham gia thị trường có thể sử dụng tiêu chuẩn mới làm cơ sở cho các hợp đồng LNG, trước đây đã được chốt vào giá trung tâm khí đốt của Cơ sở chuyển nhượng quyền sở hữu của Hà Lan (TTF), vốn đã trở nên biến động mạnh vào năm ngoái sau khi Nga cắt giảm việc cung cấp khí đốt qua đường ống cho châu Âu.

Nhưng ACER đã không thể công bố đánh giá giá LNG hàng ngày đầu tiên như kế hoạch vào thứ Sáu, vì chỉ có hai trong số chín giao dịch được báo cáo cho cơ quan quản lý đủ điều kiện để đưa vào ACER cho biết điều đó là không đủ để hình thành một đánh giá về giá LNG.

ACER một lần nữa vào ngày 16/1, đã không nhận đủ dữ liệu để tính toán đánh giá, dữ liệu trên trang web của họ cho thấy.

Người phát ngôn của ACER nói với Reuters rằng một số giá thầu nhận được có thể là hàng hóa được giao dịch trên cơ sở 'miễn phí trên tàu', theo hợp đồng dài hạn hoặc để giao hàng trong nhiều năm hoặc nhiều tháng trong tương lai không giá nào trong số đó có thể được tính vào giá giao ngay hàng ngày thẩm định, lượng định, đánh giá.

Người phát ngôn cho biết: "Nếu không có giao dịch nào được ký kết, thì không có gì để báo cáo… ACER sẽ giám sát chất lượng dữ liệu và liên lạc một cách thích hợp trong trường hợp xác định được lỗ hổng".

Việc đánh giá giá nhằm mục đích tạo cơ sở để ACER sau đó đưa ra giá chuẩn LNG châu Âu hàng ngày vào cuối tháng 3.

Người phát ngôn của Ủy ban châu Âu cho biết chuẩn giá LNG sẽ được 'xây dựng theo thời gian' theo quy định mà các nước EU đã đồng ý vào tháng 12.

Người phát ngôn cho biết: "Nó sẽ dẫn đến một tiêu chuẩn LNG mới vào tháng 4 để tăng cường tính minh bạch của thị trường khí đốt EU. Chúng tôi tin tưởng ACER sẽ thực hiện nó và cung cấp các yêu cầu pháp lý của quy định".

Sau một năm giá khí đốt biến động do Nga cắt giảm nguồn cung cấp khí đốt cho châu Âu, Brussels muốn minh bạch hơn về giá LNG để tránh các nước EU đấu thầu nguồn cung cấp với nhau và có khả năng đẩy giá lên cao hơn nữa.

EU cho biết cần có một mức giá chuẩn LNG mới vì giá TTF của Hà Lan được định hướng bởi nguồn cung đường ống dẫn khí đốt, mà Brussels cho biết không còn đại diện cho một thị trường châu Âu bao gồm nhiều LNG hơn.

Giá gas trong nước

Ở thị trường trong nước, Công ty Saigon Petro cho biết, từ ngày 1/1/2023, giá bán gas SP giảm 1.917đồng/kg (đã VAT), tương đương giảm 23.000 đồng bình 12kg; giá bán lẻ đến tay người tiêu dùng: 415.000 đồng bình 12kg.

Nguyên nhân giá gas kỳ này được điều chỉnh giảm là do ảnh hưởng của thị trường thế giới, sau khi giá giá CP bình quân tháng 01/2023 là 597,5USD/Tấn, giảm 52,5USD/tấn so với tháng 12/2022.

Như vậy, sau 2 tháng quay đầu tăng mạnh, qua đầu năm mới Quý Mão 2023, giá gas quay đầu giảm mạnh. Giá gas trong nước giảm là do phụ thuộc vào diễn biến thế giới do nguồn cung nội địa chỉ mới chủ động được khoảng 60% mức tiêu thụ.

Giá gas hôm nay 16/2: Trượt dốc gần 4%

Giá gas hôm nay 15/2: Giá khí đốt tự nhiên bật tăng mạnh

Giá gas hôm nay 13/2: Giá khí đốt tự nhiên tăng mạnh

Theo Kiến Thức Đầu Tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/gia-gas-hom-nay-181-gia-khi-dot-leo-doc-gan-7-166417.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Giá gas hôm nay 18/1: Giá khí đốt leo dốc gần 7%
POWERED BY ONECMS & INTECH