Giá gas hôm nay 19/1: Giá khí đốt tự nhiên giảm nhẹ

19-01-2023 06:37|Linh San

Giá gas hôm nay 19/1/2023 giảm nhẹ do nhu cầu tiêu thụ suy yếu.

Giá khí đốt tự nhiên thế giới

Giá gas (Hợp đồng tương lai khí tự nhiên Natural Gas - mã hàng hoá: NGE) giảm 1% xuống còn 3,3 USD/mmBTU.

Oman LNG đã đồng ý cung cấp tới 1,6 triệu tấn khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) cho TotalEnergies của Pháp và công ty nhà nước Thái Lan PTT Pcl, bang Oman hãng tin đưa tin hôm 18/1.

TotalEnergies và PTT mỗi công ty sẽ nhận được 800.000 tấn LNG mỗi năm, với công ty Pháp bắt đầu hợp đồng 10 năm vào năm 2025 và công ty Thái Lan nhận cung cấp trong 9 năm bắt đầu từ năm 2026, hãng tin này cho biết.

Thái Lan, một nhà nhập khẩu dầu và khí đốt ròng, cần tăng nhập khẩu LNG để bù đắp cho sự sụt giảm sản lượng mạnh tại mỏ khí đốt lớn nhất của nước này và khi các lệnh trừng phạt đe dọa nguồn cung của nước này từ Myanmar.

Vào tháng 10, một quan chức của Ủy ban Điều tiết Năng lượng cho biết Thái Lan tăng giá khí đốt vào năm ngoái để tìm kiếm các nguồn năng lượng thay thế, từ than đá đến năng lượng tái tạo.

Giá khí đốt toàn cầu đã tăng lên mức kỷ lục vào năm 2022 khi việc cắt giảm nguồn cung của Nga gây căng thẳng lớn cho thị trường châu Âu và toàn cầu.

Giá khí đốt bán buôn cao đã thúc đẩy Liên minh châu Âu nhập khẩu lượng LNG kỷ lục, thu hút khối lượng từ khu vực nhập khẩu hàng đầu châu Á và khiến giá LNG giao ngay châu Á cũng đạt mức lịch sử vào năm ngoái.

Oman LNG vào tháng trước đã ký thỏa thuận với nhà sản xuất điện hàng đầu Nhật Bản JERA, và các công ty thương mại Mitsui & Co và Itochu Corp, để cung cấp 2,35 triệu tấn LNG mỗi năm, bắt đầu từ năm 2025, cho tới 10 năm.

Mặt khác, tình thế tiến thoái lưỡng nan của LNG Canada minh họa những thách thức thực tế của nỗ lực toàn cầu nhằm điện khí hóa các tòa nhà và phương tiện để hạn chế khí thải làm nóng khí hậu. Động thái này yêu cầu lưới điện thế giới tạo ra nhiều điện hơn đáng kể và xây dựng cơ sở hạ tầng để cung cấp điện.

Klein cho biết LNG Canada đã không trực tiếp yêu cầu hỗ trợ tài chính từ bất kỳ chính phủ nào để xây dựng đường dây truyền tải và điện khí hóa Giai đoạn 2, và vẫn đang đánh giá tính kinh tế của dự án.

Cơ quan Thông tin Năng lượng cho biết sản lượng khí đốt tự nhiên của Mỹ có thể tăng hơn 2% trong năm nay lên mức trung bình hàng ngày kỷ lục là 100,3 tỷ mét khối. Đồng thời, dữ liệu EIA cho thấy các tiện ích đã bất ngờ bơm 11 tỷ mét khối vào kho lưu trữ vào tuần trước.

Thêm vào xu hướng giảm giá, nhà máy xuất khẩu LNG Freeport ở Texas, buộc phải ngừng hoạt động vào tháng 6 sau một vụ hỏa hoạn, lại trì hoãn việc khởi động lại vào nửa cuối tháng 1, khiến nguồn cung cho thị trường nội địa nhiều hơn.

Giá gas trong nước

Ở thị trường trong nước, Công ty Saigon Petro cho biết, từ ngày 1/1/2023, giá bán gas SP giảm 1.917đồng/kg (đã VAT), tương đương giảm 23.000 đồng bình 12kg; giá bán lẻ đến tay người tiêu dùng: 415.000 đồng bình 12kg.

Nguyên nhân giá gas kỳ này được điều chỉnh giảm là do ảnh hưởng của thị trường thế giới, sau khi giá giá CP bình quân tháng 01/2023 là 597,5USD/Tấn, giảm 52,5USD/tấn so với tháng 12/2022.

Như vậy, sau 2 tháng quay đầu tăng mạnh, qua đầu năm mới Quý Mão 2023, giá gas quay đầu giảm mạnh. Giá gas trong nước giảm là do phụ thuộc vào diễn biến thế giới do nguồn cung nội địa chỉ mới chủ động được khoảng 60% mức tiêu thụ.

Giá gas hôm nay 16/2: Trượt dốc gần 4%

Giá gas hôm nay 15/2: Giá khí đốt tự nhiên bật tăng mạnh

Giá gas hôm nay 13/2: Giá khí đốt tự nhiên tăng mạnh

Theo Kiến Thức Đầu Tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/gia-gas-hom-nay-191-gia-khi-dot-tu-nhien-giam-nhe-166531.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Giá gas hôm nay 19/1: Giá khí đốt tự nhiên giảm nhẹ
POWERED BY ONECMS & INTECH