Giá gas hôm nay 22/12: Giá khí đốt tự nhiên tiếp tục hồi mạnh

22-12-2022 06:26|Linh San

Giá gas hôm nay 222/12/2022 tiếp tục tăng mạnh sau thông tin sản lượng khí đốt tự nhiên của Mỹ và Canada dự kiến sẽ đạt kỷ lục mới vào năm 2023.

Giá khí đốt tự nhiên thế giới

Giá gas (Hợp đồng tương lai khí tự nhiên Natural Gas - mã hàng hoá: NGE) tăng 1,02% lên mức 5,332 USD/mmBTU.

Sản lượng khí đốt tự nhiên của Mỹ và Canada dự kiến sẽ đạt kỷ lục mới vào năm 2023, nhưng tốc độ tăng trưởng có thể chậm lại do nhu cầu suy yếu, tắc nghẽn đường ống và thiếu xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG).

Nhu cầu khí đốt trên toàn thế giới tăng mạnh sau khi Nga cắt nguồn cung cấp chính của châu Âu, và Mỹ và Canada dự kiến sẽ đáp ứng nhu cầu xuất khẩu dồi dào trong những năm tới, được hỗ trợ bởi giá cao. Hai quốc gia đã sản xuất một lượng kỷ lục kết hợp 116 tỷ mét khối mỗi ngày vào năm 2022.

Mỹ đã trở thành một trong những nguồn cung cấp khí đốt quan trọng nhất của châu Âu, cung cấp an ninh năng lượng thiết yếu sau cuộc chiến của Moscow vào Ukraina.

Tốc độ tăng trưởng của năm tới có thể chậm hơn so với những năm gần đây. Các lĩnh vực sản xuất chính ở cả hai quốc gia đều bị hạn chế do thiếu đường ống dẫn khí đốt đến các thị trường trọng điểm, bao gồm các cảng xuất khẩu.

Canada đang trong quá trình xây dựng một nhà ga lớn để xuất khẩu LNG, nhưng còn hai năm nữa mới hoàn thành.

Alan Armstrong, giám đốc điều hành của Williams Cos, một trong những công ty đường ống lớn nhất của Mỹ cho biết, "Không phải sản xuất không theo kịp, mà chỉ đơn giản là những hạn chế về cơ sở hạ tầng".

Phần lớn sản lượng khí đốt của Mỹ và Canada tăng trong năm nay đến từ khí đốt liên quan đến sản xuất dầu ở những nơi như Permian ở Tây Texas và phía đông New Mexico.

Sản lượng khí đốt của Mỹ dự kiến sẽ tăng lên 100,4 tỷ mét khối vào năm 2023, tăng 2% so với mức của năm 2022, theo dữ liệu năng lượng của Mỹ. Sản lượng khí đốt của Canada đang trên đà đạt mức kỷ lục 18 tỷ mét khối vào năm 2022 và 19 tỷ mét khối vào năm 2023, theo công ty tư vấn năng lượng Rystad Energy.

Sản lượng ở Haynesville, nằm ở Arkansas, Louisiana và Texas, và Permian đã tăng hơn 20% hàng năm trong 5 năm qua và đang trên đà tăng khoảng 10% vào năm 2022, theo dự báo của liên bang.

Nhưng sự tăng trưởng liên tục phụ thuộc vào việc xây dựng nhiều đường ống hơn, vì sợ rằng những lưu vực đó sẽ bị hạn chế như Appalachia , khu vực khí đá phiến lớn nhất của Mỹ ở Pennsylvania, Ohio và Tây Virginia.

Các đường ống cũng bị hạn chế ở Canada do tăng trưởng sản xuất nhanh chóng, đặc biệt là hệ thống đường ống NGTL của TC Energy Corp vận chuyển khí đốt xung quanh và ra khỏi miền tây Canada.

Giá gas trong nước

Ở thị trường trong nước, công ty Saigon Petro, từ ngày 1/12, giá bán gas SP tăng 1.083 đồng/kg (bao gồm VAT), tương đương tăng 13.000 đồng/bình 12kg. Với mức tăng này, giá bán lẻ gas SP đến tay người tiêu dùng trong tháng 12 sẽ ở mức 438.000 đồng/bình 12 kg.

Lý do giá gas trong nước tăng được đại diện Saigon Petro nêu ra là giá CP bình quân tháng 12/2022 ở mức 650 USD/tấn, tăng 40 USD/tấn so với tháng 11/2022. Như vậy, đây là tháng tăng thứ hai liên tiếp của giá gas. So với đầu năm, giá gas hiện thấp hơn 6.000 đồng/bình 12 kg.

Chỉ số giá tiêu dùng trong 2 tháng đầu năm tăng 3,67%

Giá gas trong nước tiếp tục tăng

Dự báo sát tình hình sẵn sàng các phương án quản lý, điều hành giá phù hợp, kịp thời, hiệu quả

Theo Kiến Thức Đầu Tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/gia-gas-hom-nay-2212-gia-khi-dot-tu-nhien-tiep-tuc-hoi-manh-163279.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Giá gas hôm nay 22/12: Giá khí đốt tự nhiên tiếp tục hồi mạnh
POWERED BY ONECMS & INTECH