Giá gas hôm nay 30/1: Giá khí đốt tự nhiên duy trì ở mức thấp

30-01-2023 05:36|Linh San

Giá gas hôm nay 30/1/2023 nhích nhẹ song vẫn giao dịch dưới mức 3 USD/mmBTu do thời tiết ấm hơn.

Giá khí đốt tự nhiên thế giới

Giá gas (Hợp đồng tương lai khí tự nhiên Natural Gas - mã hàng hoá: NGE) tăng nhẹ 0,5% lên 2,849 USD/mmBTU.

Công ty năng lượng Ý Eni và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Libya (NOC) đã ký một thỏa thuận sản xuất khí đốt trị giá 8 tỷ USD vào thứ Bảy nhằm tăng cường cung cấp năng lượng cho châu Âu bất chấp tình trạng mất an ninh và hỗn loạn chính trị ở quốc gia Bắc Phi này.

Thỏa thuận được ký kết trong chuyến thăm Tripoli của Thủ tướng Ý Giorgia Meloni, nhằm tăng sản lượng khí đốt cho thị trường nội địa Libya cũng như xuất khẩu, thông qua việc phát triển hai mỏ khí ngoài khơi.

Eni cho biết sản lượng sẽ bắt đầu vào năm 2026 và đạt mức ổn định 750 triệu mét khối mỗi ngày.

Meloni đã gặp Thủ tướng Libya Abdulhamid al-Dbeibah, người đứng đầu Chính phủ Thống nhất Quốc gia (GNU) được quốc tế công nhận tại Tripoli để đàm phán cũng tập trung vào vấn đề di cư qua Địa Trung Hải.

Tại một cuộc họp báo chung với Descalzi, người đứng đầu NOC, Farhat Bengdara, cho biết thỏa thuận khí đốt có thời hạn 25 năm và gọi đây là khoản đầu tư mới quan trọng nhất vào lĩnh vực năng lượng của Libya trong một phần tư thế kỷ.

Các nước châu Âu đã tăng cường tìm cách thay thế khí đốt của Nga bằng các nguồn cung cấp năng lượng từ Bắc Phi và các nơi khác trong năm qua vì cuộc chiến ở Ukraina.

Ý đã đi đầu trong việc tìm nguồn cung ứng khí đốt từ Algeria , xây dựng quan hệ đối tác chiến lược mới ở đó bao gồm đầu tư để giúp công ty năng lượng nhà nước Sonatrach đảo ngược sản lượng sụt giảm trong nhiều năm.

Tuy nhiên, các thỏa thuận đạt được ở Tripoli có thể bị hủy hoại bởi cuộc xung đột nội bộ của Libya, vốn đã chia cắt đất nước giữa các phe phái đối địch, những người tranh giành quyền kiểm soát chính phủ và tranh chấp các yêu sách của nhau về tính hợp pháp chính trị.

Nhấn mạnh sự không chắc chắn, Bộ trưởng Dầu mỏ của Dbeibah, Mohamed Oun, đã từ chối bất kỳ thỏa thuận nào mà NOC có thể đạt được với Ý, nói trong một video trên trang web của Bộ rằng những thỏa thuận đó nên được thực hiện bởi Bộ.

Eni's Descalzi cho biết thỏa thuận này cũng sẽ đòi hỏi một cơ sở thu giữ carbon và năng lượng mặt trời.

Người đứng đầu NOC Bengdara đã được bổ nhiệm vào năm ngoái bởi Dbeibah, người có chính phủ lâm thời riêng được thành lập vào năm 2021 thông qua một quy trình do Liên hợp quốc hậu thuẫn.

Quốc hội có trụ sở ở phía đông và các phe phái ủng hộ nó đã nói vào đầu năm ngoái rằng chính phủ không còn hợp pháp nữa, bác bỏ cả việc bổ nhiệm Bengdara và các thỏa thuận mà Tripoli đã đạt được với các quốc gia nước ngoài.

Trong các tuyên bố với báo chí, Dbeibah và Meloni cho biết họ cũng đã thảo luận về việc di cư bất hợp pháp từ Libya đến Ý, một chủ đề mà nhà lãnh đạo cánh hữu của Rome đã coi là trọng tâm trong chiến dịch vận động chính trị của bà trong thời gian bà lên nắm quyền.

Ông Dbeibah cho biết Italy sẽ hỗ trợ Libya bằng cách cung cấp các tàu tìm kiếm và cứu nạn mới.

Tình trạng mất an ninh và tình trạng vô luật pháp đã khiến Libya trở thành một tuyến đường lớn, mặc dù nguy hiểm, cho những người di cư tìm cách đến châu Âu, thường là qua Ý. Hàng trăm người di cư chết mỗi năm khi cố gắng thực hiện cuộc hành trình.

Giá gas trong nước

Ở thị trường trong nước, Công ty Saigon Petro cho biết, từ ngày 1/1/2023, giá bán gas SP giảm 1.917đồng/kg (đã VAT), tương đương giảm 23.000 đồng bình 12kg; giá bán lẻ đến tay người tiêu dùng: 415.000 đồng bình 12kg.

Nguyên nhân giá gas kỳ này được điều chỉnh giảm là do ảnh hưởng của thị trường thế giới, sau khi giá giá CP bình quân tháng 01/2023 là 597,5USD/Tấn, giảm 52,5USD/tấn so với tháng 12/2022.

Như vậy, sau 2 tháng quay đầu tăng mạnh, qua đầu năm mới Quý Mão 2023, giá gas quay đầu giảm mạnh. Giá gas trong nước giảm là do phụ thuộc vào diễn biến thế giới do nguồn cung nội địa chỉ mới chủ động được khoảng 60% mức tiêu thụ.

Theo Kiến Thức Đầu Tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/gia-gas-hom-nay-301-gia-khi-dot-tu-nhien-duy-tri-o-muc-thap-167143.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Giá gas hôm nay 30/1: Giá khí đốt tự nhiên duy trì ở mức thấp
POWERED BY ONECMS & INTECH