Giá khí đốt vượt đỉnh 10 năm, khủng hoảng năng lượng ở châu Âu chưa có hồi kết!

23-08-2022 12:37|

Giá khi đốt lập kỉ lục, cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu ngày một nghiêm trọng

Giá khí tự nhiên (Natural Gas) kỳ hạn giao tháng 9 trên sàn NYMEX của Mỹ vượt đỉnh 10 năm, tiến sát mức 10$/mmBtu do lo ngại hạn chế về nguồn cung khí đốt từ Nga.

Giá khí đốt và điện của châu Âu cũng liên tục lập đỉnh mới. Trong khi đó, giá khí đốt tháng giao tháng 9 của Hà Lan (tiêu chuẩn của châu Âu) cũng tăng hơn 13% ở mức xấp xỉ 280 EUR/MWh, cao gấp khoảng 15 lần giá trung bình hằng năm. Điện của Đức cũng lần đầu tiên tăng lên mức 700 EUR/MWh (tăng khoảng 15 lần so với giá điện trung bình trước đó).

khi.jpg
Biến động giá Khí tự nhiên kỳ hạn tháng 9

Nga cho biết đường ống dẫn khí Nord Stream 1 sẽ tạm dừng cung cấp khí đốt trong ba ngày từ 31/8 đến 2/9 để bảo trì. Một lần nữa, thông tin này làm dấy lên lo ngại khủng hoảng nguồn cung khí đốt tử Nga. Trước đó, đường ống Nord Stream 1 chỉ hoạt động ở mức 20% công suất vận chuyển.

Các thông tin về nguồn cung khí tự nhiên diễn ra trong bối cảnh chỉ còn hơn 1 tháng nữa là bước vào mùa đông ở châu Âu và việc lấp đầy các kho dự trữ khí của châu Âu trước mùa đông đang trở nên rất khó khăn. Có thể, châu Âu sẽ phải đối mặt với một mùa đông tồi tệ sau hơn một thập kỉ. Đức là quốc gia phụ thuộc rất nhiều vào nguồn cung khí đốt từ Nga, hiện cũng đang xem xét việc khởi động lại một số nhà máy điện hạt nhân để đáp ứng nhu cầu về điện của người dân cũng như sản xuất.

Giá than giao ngay cũng đạt mức cao chưa từng thấy. Các ngành công nghiệp ở các nền kinh tế lớn nhất châu Âu cũng đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Giá khí tự nhiên của Mỹ đã từng ghi nhận mức kỉ lục hơn 15$/mmBtu vào năm 2005, và câu hỏi đặt ra là liệu cuộc khủng hoảng năng lượng này có thiết lập một mức giá lịch sử mới của khí đốt? Liệu cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu có dẫn tới một cuộc suy thoái nghiêm trọng ở khu vự Eurozone?

Bài thuộc chủ đề Sản xuất, Công nghiệp
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/gia-khi-dot-vuot-dinh-10-nam-khung-hoang-nang-luong-o-chau-au-chua-co-hoi-ket-145503.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Giá khí đốt vượt đỉnh 10 năm, khủng hoảng năng lượng ở châu Âu chưa có hồi kết!
POWERED BY ONECMS & INTECH