Thế giới

Giả mạo bằng thạc sĩ và tiến sĩ để nhận lương 4 tỷ đồng/năm, kỹ sư đối mặt 15 năm tù

Ngọc Hân 26/10/2024 - 21:04

Người đàn ông này đã giả mạo học vấn để có được vị trí quan trọng và nhận mức lương cao suốt nhiều năm.

Kỹ sư trưởng của Cơ quan Đường sắt Hành khách Nam Phi (PRASA) đã giả mạo bằng thạc sĩ và tiến sĩ kỹ thuật, nhờ đó kiếm được mức lương khoảng 160.000 USD/năm (hơn 4 tỷ đồng). Nhưng trên thực tế, người đàn ông này chưa từng học đại học.

Daniel Mthimkhulu (49 tuổi) đã thoát tội trong nhiều năm, nhưng hiện sẽ phải ngồi tù hơn một thập kỷ.

Vào tháng 9 vừa rồi, một tòa án ở Johannesburg (Nam Phi) đã tuyên án Mthimkhulu 15 năm tù. Ông bị cáo buộc với 9 tội danh, bao gồm gian lận và làm giả giấy tờ.

Theo Business Insider, Mthimkhulu bắt đầu làm việc tại PRASA từ những năm 2000, thăng tiến nhanh chóng lên vị trí trưởng bộ phận kỹ thuật nhờ vào bằng cấp giả mạo của mình. Ông bị bắt vào tháng 7/2015, sau 15 năm làm việc tại cơ quan này, trong đó có 5 năm giữ vị trí đứng đầu bộ phận kỹ thuật.

Người đàn ông có được công việc kỹ sư trưởng bằng cách nói dối trong sơ yếu lý lịch của mình, tuyên bố có bằng thạc sĩ từ Đại học Witwatersrand danh tiếng của Johannesburg và bằng tiến sĩ từ một trường đại học Đức.

Giả mạo bằng thạc sĩ và tiến sĩ để nhận lương 4 tỷ đồng/năm, kỹ sư đối mặt 15 năm tù - ảnh 1
Daniel Mthimkhulu cùng cựu CEO Prasa Mosenngwa Mofi và Lucky Montana trong cuộc họp báo truyền thông vào tháng 7/2015 tại Pretoria, Nam Phi. Ảnh: News 24

Tuy nhiên, Tòa án Tội phạm Thương mại Chuyên biệt Johannesburg tiết lộ rằng Mthimkhulu chỉ có trình độ trung học.

Trong thời gian làm việc tại cơ quan đường sắt, ông được giao trách nhiệm giám sát một thỏa thuận trị giá hơn 100 triệu USD để mua hàng chục chuyến tàu từ Tây Ban Nha.

Nhưng người ta phát hiện ra rằng những đoàn tàu này quá cao so với hệ thống đường sắt của Nam Phi và không thể sử dụng được. Sau đó, chính quyền Tây Ban Nha đã mở một cuộc điều tra về khả năng tham nhũng liên quan đến thỏa thuận này.

Năm 2019, Mthimkhulu thừa nhận rằng ông không có bằng tiến sĩ và đã "không đính chính những hiểu lầm" xoay quanh việc có bằng cấp này.

Theo BBC News, tòa án ở Johannesburg cũng được thông báo về một hành vi lừa dối khác của Mthimkhulu - rằng ông đã làm giả một lá thư mời làm việc từ một công ty Đức và sử dụng nó để yêu cầu PRASA tăng lương cho mình.

Ngoài bản án tù, Mthimkhulu còn bị yêu cầu hoàn trả cho công ty khoảng 326.000 USD.

Trong một tuyên bố, người đứng đầu Cục Điều tra Tội phạm Ưu tiên Nam Phi, Seswantsho Godfrey Lebeya, cảnh báo: "Đây sẽ là bài học cho những kẻ lừa đảo rằng tội ác không mang lại kết quả tốt đẹp".

Theo Business Insider

>> Triệt phá băng nhóm tội phạm sử dụng deepfake để lừa đảo tinh vi, chiếm đoạt hơn 1.100 tỷ đồng

Nạn deepfake bùng nổ ở Nhật Bản, số vụ lừa đảo tăng gấp 28 lần so với năm ngoái

Người dân Trung Quốc mất trắng gần 2 nghìn tỷ đồng vì lừa đảo trên Taobao và WeChat, hơn 100 kẻ bị bắt giữ

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/gia-mao-bang-thac-si-va-tien-si-de-nhan-luong-4-ty-dongnam-ky-su-doi-mat-15-nam-tu-128858.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Giả mạo bằng thạc sĩ và tiến sĩ để nhận lương 4 tỷ đồng/năm, kỹ sư đối mặt 15 năm tù
    POWERED BY ONECMS & INTECH