Thế giới

Triệt phá băng nhóm tội phạm sử dụng deepfake để lừa đảo tinh vi, chiếm đoạt hơn 1.100 tỷ đồng

Thiên Kim 15/10/2024 17:15

Theo cảnh sát, các nạn nhân bao gồm những người đàn ông từ Trung Quốc, Ấn Độ và Singapore và nhiều quốc gia khác.

SCMP đưa tin, lực lượng cảnh sát Hồng Kông (Trung Quốc) lần đầu tiên triệt phá một đường dây lừa đảo tại địa phương sử dụng công nghệ deepfake để mạo danh phụ nữ xinh đẹp, lừa đảo tình cảm và chiếm đoạt số tiền lên đến 46 triệu USD (khoảng 1.146 tỷ đồng) từ các nạn nhân tại khu vực.

Vào ngày 14/10, cảnh sát cho biết họ đã bắt giữ 27 người, bao gồm cả những sinh viên tốt nghiệp đại học, được tuyển dụng bởi đường dây này để tạo các nền tảng giao dịch giả mạo nhằm dụ dỗ nạn nhân "đầu tư" vào tiền điện tử.

Nạn nhân bao gồm những người đàn ông từ Trung Quốc, Ấn Độ và Singapore, cùng nhiều quốc gia khác.

Theo SCMP, đây là lần đầu tiên chính quyền địa phương triệt phá một đường dây lừa đảo có trụ sở tại Hồng Kông sử dụng công nghệ AI deepfake để lừa tiền mọi người.

Triệt phá băng nhóm tội phạm sử dụng deepfake để lừa đảo tinh vi, chiếm đoạt hơn 1.100 tỷ đồng - ảnh 1
Những kẻ lừa đảo sử dụng công nghệ deepfake để lừa đảo nhiều người đàn ông. Ảnh: SCMP

Cảnh sát tiết lộ, tổ chức tội phạm này đã thành lập trung tâm hoạt động tại một khu công nghiệp ở Hung Hom (Trung Quốc) vào tháng 10 năm ngoái và bắt đầu tuyển dụng nhân lực.

Thanh tra cấp cao Fang Chi-kin cho hay, những người được tuyển dụng bao gồm sinh viên tốt nghiệp ngành truyền thông kỹ thuật số nhằm giúp nhóm tội phạm này xây dựng nền tảng giao dịch giả mạo và thực hiện các hành vi phạm tội thông qua mạng máy tính và mạng xã hội.

Ông Fang nói: "Sau khi liên lạc với nạn nhân trên các nền tảng mạng xã hội, chúng sẽ gửi những bức ảnh sử dụng AI - mô phỏng các cá nhân hấp dẫn về ngoại hình, tính cách, nghề nghiệp và trình độ học vấn".

Điều tra ban đầu cho thấy nạn nhân là những người đàn ông từ nhiều khu vực khác nhau, đều bị lừa bởi công nghệ AI deepfake.

"Mặc dù có các cuộc gọi video, nạn nhân vẫn tin rằng họ đang trong một mối quan hệ tình cảm với những người phụ nữ ‘hoàn hảo’ này", thanh tra nói thêm.

Kế đó, nạn nhân bị dụ đầu tư vào tiền điện tử thông qua nền tảng giao dịch giả mạo. Những kẻ lừa đảo đã đưa những hồ sơ giao dịch giả cho họ, khẳng định sẽ có lợi nhuận lớn từ khoản đầu tư.

Thậm chí, theo ông Fang, chúng còn bàn bạc về các kế hoạch tương lai với nạn nhân, tạo ra cảm giác hạnh phúc giả tạo để khuyến khích họ tiếp tục đầu tư cho tương lai chung.

Các nạn nhân chỉ nhận ra mình bị lừa khi không thể rút tiền. Sĩ quan Iu Wing-kan cho biết khi nạn nhân yêu cầu gọi video, nhóm lừa đảo đã sử dụng công nghệ deepfake tiên tiến.

“Công nghệ này biến đổi ngoại hình và giọng nói của những kẻ lừa đảo thành những người phụ nữ có ngoại hình, trang phục và cách nói chuyện cực kỳ thu hút, khiến nạn nhân tin tưởng chúng một cách vô điều kiện”, ông nói.

Sau khi thu thập bằng chứng, cảnh sát đã bắt giữ 21 người đàn ông và 6 người phụ nữ trong một loạt các cuộc đột kích vào tuần trước.

Họ đã thu giữ nhiều máy tính, hơn 100 điện thoại di động, hơn 25.000 USD thu được từ những tên tội phạm và nhiều đồng hồ xa xỉ.

Cuộc điều tra vẫn đang được tiếp tục và không loại trừ khả năng sẽ có thêm các vụ bắt giữ.

Từ tháng 1 đến tháng 6 năm nay, cảnh sát Hồng Kông đã xử lý 508 báo cáo về các vụ lừa đảo tình cảm trực tuyến, gây thiệt hại tài chính lên đến 31 triệu USD. Bên cạnh đó còn có 1.822 vụ lừa đảo đầu tư trực tuyến, trong đó những kẻ lừa đảo đã chiếm đoạt gần 140 triệu USD.

Theo SCMP

>> 2 người phụ nữ mất trắng gần 9 tỷ đồng vì tin vào ‘tình yêu’ ảo với nam tài tử Hollywood

Hàn Quốc mạnh tay: Người xem video Deepfake khiêu dâm có thể ngồi tù 3 năm, nộp phạt hàng chục triệu won

Hàn Quốc: Tâm chấn của nạn tội phạm tình dục sử dụng Deepfake nhắm vào phụ nữ, trẻ em

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/triet-pha-bang-nhom-toi-pham-su-dung-deepfake-de-lua-dao-tinh-vi-chiem-doat-hon-1100-ty-dong-128280.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Triệt phá băng nhóm tội phạm sử dụng deepfake để lừa đảo tinh vi, chiếm đoạt hơn 1.100 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS & INTECH